Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Du lịch:

 

Kỳ tích du lich năm 2017- "Cú hích" cho năm 2018

Vũ Xuân Bân | Thứ Tư, 03/01/2018 10:13 GMT +7

(Vanhien.vn) Những ngày đầu năm mới 2018, khách du lịch Quốc tế đã tấp nập đến Việt Nam. Hà Nội, Quảng Ninh, TPHCM, Đà Nẵng, Quảng Nam... đã long trọng tổ chức đón chào những vị khách quốc tế đầu tiên đặt chân tới Việt Nam. Sa Pa (Lào Cai) đã “cháy phòng” với hơn 4,2 khách du lịch đến tham quan trong những ngày đầu năm, báo hiệu sự  khởi sắc của du lịch năm 2018.

Khách châu Âu đến Việt Nam tăng trưởng mạnh. (Ảnh minh họa: Báo Du lịch)


Năm 2017 thực sự là năm thành công và để lại nhiều dấu ấn của ngành du lịch Việt Nam. Ngành đã cơ bản hoàn thành chỉ tiêu đón gần 13 triệu lượt khách quốc tế mà Thủ tướng Chính phủ giao, đạt mức tăng trưởng gần 30%; phục vụ khoảng 73 triệu lượt khách nội địa; tổng thu từ du lịch đạt khoảng 510.000 tỷ đồng.


Công tác quản lý nhà nước về du lịch được đẩy mạnh, tăng cường hiệu lực, hiệu quả, tập trung đối với lĩnh vực quản lý hoạt động lữ hành và hướng dẫn viên. Công tác quảng bá hình ảnh, xúc tiến du lịch được tăng cường, đổi mới.


Du lịch - Kỳ tích phát triển của Việt Nam trong năm 2017, tạo “cú hích” để tiếp tục đạt đỉnh cao mới về thu hút khách du lịch quốc tế trong năm 2018. 

Tổ chức Du lịch thế giới đánh giá Việt Nam hấp dẫn khách du lịch bởi nền văn hóa, lịch sử lâu đời, ẩm thực phong phú và cảnh quan tự nhiên hấp dẫn. Du lịch Việt Nam trong năm qua được thế giới đánh giá cao, nhận được nhiều giải thưởng và danh hiệu quốc tế, nâng cao hình ảnh Việt Nam trong quá trình hội nhập quốc tế... Có thể kể đến việc Khu nghỉ dưỡng InterContinental Danang Sun Peninsula Resort đã xác lập kỷ lục trong lịch sử ngành du lịch khi lần thứ 4 liên tiếp được vinh danh “Khu nghỉ dưỡng sang trọng bậc nhất thế giới.”


Khu nghỉ dưỡng JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay cũng dành được danh hiệu là “Khu nghỉ dưỡng mới đẳng cấp nhất thế giới.” Vietravel đã trở thành công ty lữ hành Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh là “Nhà điều hành tour du lịch trọn gói hàng đầu thế giới năm 2017.” Việt Nam cũng trở thành điểm đến du lịch Golf  hấp dẫn nhất khu vực châu Á-Thái Bình Dương năm 2017...


Những thành tích đạt được của năm 2017 là kết quả của quá trình nỗ lực làm chính sách tốt, thực hiện visa điện tử, tiếp tục miễn visa cho công dân một số nước, công tác xúc tiến, quảng bá được đẩy mạnh. Nhiều địa phương đã xác định du lịch là ngành kinh tế mũi nhọn. Các tỉnh, thành phố  trọng điểm về du lịch đã có những chính sách, giải pháp cụ thể, nỗ lực cải thiện môi trường đầu tư, cải cách thủ tục hành chính để thu hút đầu tư vào du lịch, phát triển sản phẩm du lịch đa dạng hướng tới nhiều thị trường mới, kiểm soát và nâng cao chất lượng dịch vụ.


Từ “cú hích” của năm 2017, ngành du lịch nỗ lực phát huy đà tăng trưởng năm 2018 đạt ít nhất là 16 triệu lượt khách quốc tế. Để đạt được mục tiêu đó, những người làm du lịch phải nhìn thẳng vào vấn đề cần giải quyết để chấn chỉnh, khắc phục những thiếu sót. Đó là chất lượng dịch vụ tại một số khu, điểm du lịch còn chưa đảm bảo, đặc biệt là thời kỳ cao điểm. Công tác quản lý chưa đồng bộ, chặt chẽ dẫn đến xuất hiện tình trạng tour giá rẻ, khách bị "chặt chém", "móc túi", quản lý khách, hướng dẫn viên còn tạo dư luận không hay trong xã hội. Năng lực cạnh tranh còn thấp, thương hiệu du lịch chưa xứng tầm và hiệu quả sử dụng marketing hiện đại để quảng bá chưa cao. Công tác bảo đảm an ninh, an toàn, vệ sinh môi trường còn thiếu sót, rác thải ô nhiễm, tai nạn ảnh hưởng đến an toàn của khách du lịch tại một số điểm du lịch còn xảy ra.


Tuy vậy, kỳ tích du lịch Việt Nam năm 2017 đang có thương hiệu lớn, đã khẳng định được trên thế giới chính là lợi thế giúp ngành tiếp tục nâng cao vị thế, tên tuổi trên bản đồ du lịch quốc tế. Do đó, vấn đề xúc tiến và quảng bá du lịch cần đi vào chiều sâu để đạt được hiệu quả thiết thực.


Mặc dù hình thức xúc tiến, quảng bá du lịch đã có kết quả đáng ghi nhận nhưng phải tiếp tục đổi mới, nếu không sẽ khó đạt kết quả mong muốn. Cách tiếp cận, truyền tải thông tin nên cô đọng nhưng cuốn hút, dễ hiểu, tạo ấn tượng với khách hàng. Tổng cục Du lịch và Cục Hợp tác quốc tế cần phối hợp hiệu quả nhằm khai thác những thế mạnh văn hóa đặc trưng để xúc tiến, quảng bá cho du lịch Việt Nam. Ngoài ra, cần kết hợp chặt chẽ với các đại sứ quán, tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp du lịch hoạt động.


Bên cạnh đó, Tổng cục Du lịch cần tiếp tục có giải pháp quản lý để nâng cao chất lượng phục vụ lưu trú; quyết liệt đối với hiện tượng hướng dẫn viên du lịch chui, kém chất lượng. Việc phổ biến Luật Du lịch 2017 cần sớm được triển khai, phổ biến tại các địa phương và phải làm ngay từ đầu năm 2018... Chưa bao giờ ngành du lịch có nhiều nghị quyết, đề án, văn bản pháp quy đầy đủ như hiện nay. Toàn ngành phải nỗ lực triển khai thực hiện quyết liệt để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Trong đó, Nghị quyết 08-NQ/TW của Bộ Chính trị đã xác định du lịch là một trong những trụ cột then chốt trong phát triển kinh tế của đất nước.


Có thể nói rằng Nghị quyết 08-NQ/TW đã thực sự tạo ra động lực cho sự phát triển của du lịch Việt Nam trước mắt cũng như lâu dài. Việc thực hiện Nghị quyết mới ở giai đoạn khởi đầu nhưng đã tạo ra thay đổi, chuyển biến trong nhận thức của các cấp, các ngành và cả hệ thống chính trị, cộng đồng doanh nghiêp, xã hội với sự phát triển của ngành du lịch nước nhà. Quốc hội đã thông qua Luật Du lịch năm 2017, chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2018. Nghị định, Thông tư hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Du lịch năm 2017 đang được hoàn tất để có hiệu lực đồng bộ cùng Luật Du lịch. Đây sẽ là dấu ấn quan trọng trong tiến trình phát triển của ngành du lịch Việt Nam những năm tiếp theo. Chúc ngành Du lịch tiếp tục gặt hái thành công trong năm 2018.

Loading...
Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}