Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giáo dục:

 

Lào Cai: Điểm sáng giáo dục vùng biên Bát Xát

Đình Thơm | Thứ Ba, 05/01/2021 21:55 GMT +7

Là một trường Mầm non thuộc miền núi, vùng cao, vùng sâu, vùng xa, nhất của huyện biên giới Bát Xát, tỉnh Lào Cai, Trường Mầm non Pa Cheo học sinh tại trường hầu hết là con em dân tộc H Mông ở địa phương. Điều kiện kinh tế khó khăn nên cơ sở vật chất, thiết bị dạy học của nhà trường vẫn còn nhiều thiếu thốn. Vì vậy, để đảm bảo đủ thiết bị, đồ dùng dạy học, đồ chơi cho trẻ em, nhà trường đã phát động phong trào “Tự làm và sử dụng đồ dùng dạy học, đồ chơi cho học sinh” từ những nguyên vật liệu sẵn ở địa phương. Đến nay ngôi trường cheo leo trên sườn núi đã có nhiều đổi mới, khoác trên mình một chiếc áo mới nhiều mầu sắc.

Cô Trần Thị Thu Hiền–Phó hiệu trưởng Trưởng Mầm non Pa Cheo cho biết: Ngay sau khi có ý tưởng, Ban giám hiệu cùng tổ trưởng đi sâu nghiên cứu kỹ chuyên đề, bàn bạc và thống nhất phương án triển khai, đồng thời cử giáo viên dạy giỏi dạy mẫu, để đội ngũ nắm bắt cụ thể hơn về tinh thấn của chuyên đề.Từ những nguyên vật liệu bỏ đi như lốp xe, vỏ trai, và những vật dụng địa phương khác... lại được bàn tay khéo léo của các cô giáo “phù phép” thành những con vật ngộ nghĩnh, bình hoa xinh đẹp hoặc ô tô, tàu hỏa, tàu thủy…Đồ dùng, đồ chơi tự làm có hiệu quả giáo dục với trẻ em rất cao, nó kích thích sự hào hứng, phát huy khả năng tưởng tượng và sáng tạo của trẻ, trẻ tự tin, tiếp cận với thế giới xung quanh một cách tích cực và hiệu quả hơn. Những hoạt động như: Làm quen với Toán, cho trẻ đếm số lượng con vật, đồ vật, so sánh kích thước con vật, rau củ, quả, hoa; Làm quen với hoạt động tạo hình; Sử dụng con vật, đồ vật chơi trò chơi âm nhạc,… là những hoạt động được các bé hào hứng khám phá, trải nghiệm.

Thông qua những giáo cụ trực quan đáng yêu, gần gũi, con trẻ không chỉ được khám phá khoa học, chơi trò chơi củng cố kiến thức mà còn khuyến khích các em có ý thức bảo vệ môi trường, đồng thời tuyên truyền đến mọi người giảm lượng rác thải trong vệ sinh môi trường.Nhà trường tích cực tổ chức các đợt tham quan, học tập tại các trường bạn để giáo viên học hỏi được nhiều điều mới mẻ mà mình chưa biết. Sau mỗi đợt tham quan, học tập, nhà trường có thêm diện mạo mới về cách trang trí, về đồ dùng, đồ chơi, về phương pháp đổi mới trong các hoạt động. Hiện nay trường Mầm non Pa Cheo đã vinh dự được công nhận trường đạt Chuẩn quốc gia.

Ðảm bảo việc đi học chuyên cần của học sinh vùng cao luôn là nỗi trăn trở của các thầy, cô giáo nơi đây. Nhưng giờ đây, nỗi lo ấy đã vơi đi phần nào. Các em được ở lại trường học tập, được thầy cô chăm lo từng bữa ăn, giấc ngủ. Có được điều đó là nhờ mô hình bán trú tại trường trong những năm qua.Trong chuyến công tác tại Bát Xát, tỉnh Lào Cai, chúng tôi có dịp đến thăm một số trường tiểu học và THCS trên địa bàn huyện, tận mắt chứng kiến những đổi thay về điều kiện sinh hoạt, cảnh quan và học tập của học sinh vùng cao. Có mặt tại Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Pa Cheo vào lúc gần trưa; trong căn bếp nhỏ, các thầy, cô giáo đang tất bật nấu nướng, chuẩn bị bữa cơm trưa cho học trò. Trưa nay các em được ăn thịt, đạu sốt cà chùa, và canh rau cải. Chứng kiến tận mắt, được tự tay trải nghiệm làm “đầu bếp” và được nếm thử món ăn, chúng tôi nhận thấy bữa ăn của học sinh rất ngon và đảm bảo dinh dưỡng. Ở đây, thực phẩm khi mua về được thầy, cô giáo chế biến và sử dụng hết trong ngày, không để tủ trữ đông hay tủ lạnh sang ngày hôm sau. Chỉ với mức hỗ trợ 596.000/tháng/học sinh, mỗi ngày 3 bữa: sáng, trưa, tối, nhưng các thầy, cô giáo luôn cố gắng cân bằng, đổi món, đảm bảo bữa cơm của học sinh có đủ dinh dưỡng.

Cô giáo Đỗ Thị Hồng, Hiệu trưởngTrường PTDT bán trú tiểu học Pa Cheo chia sẻ: “Học sinh ở đây chủ yếu là dân tộc H Mông. Có những em người Mông khi mới đến đây chỉ thích ăn cơm với nước trắng, không thích ăn cơm với thức ăn do thầy cô nấu, nên ban đầu nhà trường cũng rất lo lắng vì sợ thức ăn không ngon, không hợp khẩu vị, các em sẽ bị đói, không đảm bảo sức khỏe. Các thầy, cô giáo cũng trò chuyện, tìm hiểu, thường xuyên thay đổi thực đơn. Về sau mới biết là do các em ở nhà thường ăn như vậy nên thích ăn cơm với nước lọc. Nhưng đi học lâu dần các em cũng đã quen, giờ thì ăn tất cả các món nên nhà trường không còn lo lắng”.Em Cứ A Trường, học sinh lớp 3A chia sẻ, là học sinh bán trú ở trường, em rất yên tâm khi được ăn cơm ở trường, vừa sạch sẽ lại đủ chất. Em và các bạn còn được thầy cô hướng dẫn trồng rau sạch để cung cấp cho chính bữa ăn của mình, được hướng dẫn kiến thức về an toàn vệ sinh thực phẩm.

Đến Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Pa Cheo, bước qua cổng trường, trước mắt chúng tôi là không khí lao động rất nhộn nhịp, thầy và trò đang cùng nhau làm cỏ, bắt sâu, tưới nước cho những luống rau đã lên xanh tốt, để phục vụ bữa an bán trú tại trường. Vừa làm vừa trò chuyện, cười đùa vui vẻ mà vẫn chủ động hoàn thành tốt phần việc được giao, không để thầy cô phải nhắc nhở, dường như mỗi đứa trẻ nơi đây đều được rèn luyện tính tự lập và yêu lao động, hiểu được ý nghĩa của việc mình làm. Không chỉ 240 học sinh bán trú mà tất cả 312 học sinh của trường đều tham gia trồng rau. Cả trường hiện có gần 1.000m2 rau, mỗi lớp được chia 2 luống. Nhà trường ra chỉ tiêu mỗi lớp bán ít nhất 10kg rau/tháng cho bếp ăn của trường nhưng các lớp đều thi đua chăm sóc rau tốt, thu hoạch được từ 20 - 30kg rau/tháng, trường không phải nhập rau từ bên ngoài. Số tiền thu được, các lớp giữ làm quỹ để mua sắm đồ dùng chung, thăm hỏi bạn bè lúc ốm đau, hỗ trợ bạn nghèo thiếu đồ dùng học tập, liên hoan dịp đặc biệt. Ngoài ra các em còn được tổ chức sinh nhật - điều mà những đứa trẻ vùng cao chưa từng biết tới. Vì vậy các em đều rất phấn khởi, hết giờ học lại chịu khó chăm chút luống rau.

Em Hầu Thị Chứ, lớp 8B, ở bán trú tại trường, cuối tuần em mới về nhà, chiều chủ nhật lại háo hức rủ bạn bè trở lại trường. Hầu Thị Chử chia sẻ: “Em rất thích trồng rau vì vừa có rau ăn lại có tiền để cả lớp tổ chức các hoạt động chung, đồng thời cũng tạo cho các em biết trồng rau chăm sóc vườn rau, về nhà biến cùng bố mẹ tròng rau phát triển nguồn thực phẩm của chính gia đình mình”. “Việc để học sinh tham gia trồng, chăm sóc rau còn tạo cho các em tình yêu lao động, có thêm niềm vui tại trường, yêu trường lớp và việc học tập hơn, đặc biệt đảm bảo được nguồn thực phẩm an toàn. Nhờ vậy mà tỷ lệ học sinh chuyên cần của trường đạt trên 98%” Thầy giáo Nông Văn Thiệp, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS đánh giá.

Chia tay với những trường ở xã Pa Cheo, chúng tôi đến với trường có đủ ba cấp học đó là trường Mầm non, tiểu học và THCS Bản Xèo, Xã Bản Xèo có 95,6% dân số là dân tộc Dao, đời sống chủ yếu dựa vào sản xuất nông nghiệp tự cung tự cấp và lao động tại khu vực biên giới, Trình độ dân trí không đồng đều, nhiều người dân chưa thực sự quan tâm đến việc con em đến trường, ra lớp. Những năm gần đây nhờ công tác tuyên truyền đến học sinh về mục đích, ý nghĩa của việc học tập đối với cuộc sống của các em sau này và sự phát triển chung của xã hội; tác hại của tảo hôn đối với sức khỏe, chất lượng dân số; phát huy, nhân rộng gia đình, dòng họ hiểu học; nêu gương cá nhân điển hình trong vượt khó học tập... chính vì vậy những năm gần đây tỷ lệ học sinh đi học THPT và tham gia học nghề đạt 100%.

Thầy giáo Trần Văn Toàn, Hiệu Trưởng cho biết: “Ngoài đội ngũ giáo viên, nhà trường còn đưa các em học sinh là bạn, người thân đến vận động những em thường xuyên nghỉ học, có ý định thôi học quay trở lại lớp, đến trường đều đặn. Trong quá trình học tập, nhà trường áp dụng linh hoạt việc học tập, không gây áp lực bài tập, kiến thức cho các em. Đối với các em ở bán trú, ngoài buổi học chính, vào các buổi chiều, buổi tối, giáo viên hướng dẫn các em ôn tập, tổ chức các hoạt động vui chơi, rèn kỹ năng sống giúp các em thêm yêu trường, mến bạn”.

Năm học này, Trường MN,TH,THCS Bản Xèo có 423 học sinh..Hiện có 83 học sinh ở bán trú.Trong khuôn viên, nhà trường sắp xếp, trang trí khang trang sạch đẹp, tạo cho các em không gian học mà chơi, chơi mà học. Các hoạt động ngoài giờ lên lớp được tổ chức nhằm giúp các em tăng cường vốn tiếng Việt, tự tin giao tiếp, thuyết trình. quan tâm chăm lo đến chất lượng dinh dưỡng, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm trong bữa ăn cho học sinh bán trú cũng là yếu tố góp phần nâng cao, duy trì tỷ lệ chuyên cần.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}