Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Mạn đàm:

 

Mong Bộ trưởng GD-ĐT giải đáp những vấn đề "nóng", đừng tư duy vòng vo "phí" và "giá dịch vụ..."

Vũ Xuân Bân | Chủ Nhật, 03/06/2018 17:32 GMT +7

(Vanhien.vn) Giữa cơn “bão” dư luận về trạm thu phí BOT thành trạm “thu giá” của Bộ trưởng GTVT chưa lắng xuống, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT lại muốn đổi “phí” (học phí) thành “giá” dịch vụ đào tạo đã làm dư luận dậy sóng, không đồng tình.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tại kỳ họp thứ 5 Quốc hội khoá XIV.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ càng cố giải thích với đại biểu Quốc hội, báo chí và người dân rằng các đơn vị sự nghiệp giáo dục công lập tính đúng, tính đủ theo giá dịch vụ đào tạo, đây không phải thương mại hóa, tiếp tục đã bị phản bác dữ dội.

Tên gọi chỉ là cái vỏ ngôn ngữ, là kí hiệu dù dưới dạng văn tự hay ngữ âm. Bản chất mới là quan trọng, đổi tên để làm gì, nhằm mục đích gì, và có lợi cho ai? Qua phản hồi thông tin Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ tự suy ngẫm để rút kinh nghiệm cho bản thân, không nên quanh quẩn, tư duy vòng vo "phí" và "giá dịch vụ" mà nên giải đáp những vấn đề còn bất cập trong giáo dục như: Chất lượng giáo dục đại học, giáo dục phổ thông vẫn còn bị bỏ xa so với nhiều nước trong khu vực và thế giới; công tác quản lý giáo dục mầm non, nhất là giáo dục mầm non ngoài công lập, tình trạng xuống cấp về chuẩn mực đạo đức... đang cần có giải pháp quyết liệt.

Trình độ dân trí ngày nay khác trước rồi. Với phương tiện truyền thông hiện đại và mạng xã hội lan truyền nhanh trên nền Internet sẽ có phản hồi tức thì từng cử chỉ, lời nói của Bộ trưởng trả lời chất vấn tại nghị trường Quốc hội vào ngày mai (4/6) hoặc ngày tiếp theo.

Những lý giải của Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ về “giá dịch vụ đào tạo” trước Quốc hội những ngày qua đã khiến người dân thêm băn khoăn, lo lắng về trình độ, sự hiểu biết xa rời thực tiễn đất nước, đời sống của người dân.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu Bộ GTVT không sử dụng tên “trạm thu giá”, tiếp tục nghiên cứu tên gọi cho phù hợp.

Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ quên rằng làm việc gì cũng phải hợp lòng dân, được dân ủng hộ, đồng thuận mới thành công. Đề xuất từ học phí chuyển sang "giá dịch vụ đào tạo" đã bị “chết yểu” ngay trên nghị trường. Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa, giáo dục, thanh thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội Phan Thanh Bình cho biết về "giá dịch vụ đào tạo", đa số các đại biểu Quốc hội không nhất trí việc thay đổi thuật ngữ như thể hiện trong dự thảo luật sửa đổi do Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ trình bày.

Nhiều ý kiến cho rằng việc tính bao nhiêu là đúng, bao nhiêu là đủ khi ấn định học phí không phải trách nhiệm của Bộ GD-ĐT, do đó bộ đừng làm thay quản lý của các trường và làm tốn thời gian của Quốc hội. Mục đích đề xuất đổi tên từ “học phí” thành “giá dịch vụ đào tạo” là để giúp cho các cơ sở giáo dục đào tạo, nhà trường… có quyền tự định đoạt mức thu học phí, và tất nhiên nguy cơ ai cũng lo là sẽ lạm thu, tăng giá… Từ đó xuất hiện nỗi lo là: Quan hệ trường – trò theo “Luật Giá” thị trường chi phối, thì sẽ dẫn dắt quan hệ thầy – trò đi về đâu? Khi giá cả chi phối mức thu, lương và thù lao giảng dạy của người thầy cũng biến thiên theo quan hệ đó, thì liệu quan hệ thầy – trò có tránh bị “Luật Giá” chi phối?

Giáo dục đào tạo là ngành “trồng người”, không chỉ truyền đạt học vấn, kiến thức, kĩ năng mà còn cả những giá trị tinh thần, trong đó bao gồm cả sự vun đắp nhân cách cho học trò, vun đắp tình cảm thầy trò, là những thứ không thể được quyết định thuần túy bằng tiền, bằng giá cả, và không thể đem “Luật Giá” chi phối những giá trị cao cả đó, đừng vì thế mà làm phai nhạt những giá trị đạo lí dạy và học.

Không ít ý kiến khuyến cáo: Nếu vì mục tiêu cao đẹp trồng người, thì hãy tập trung trí tuệ, tâm lực để đưa ra những sáng kiến hữu hiệu, cải tiến nền giáo dục theo hướng nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực bắt kịp xu thế thời đại cách mạng 4.0, đáp ứng sự nghiệp CNH, HĐH đất nước. Đó mới chính là những điều mà Quốc hội và nhân dân cần được nghe để có thể bàn thảo và đưa ra quyết sách.

Hẳn mọi người còn nhớ, đây không phải lần đầu tiên, người đứng đầu ngành GD –ĐT đưa ra những đề xuất, đề ản bị phản ứng gay gắt, không được dư luận xã hội đồng tình. Trước đó, nhiều đề án nghìn tỉ đồng của Bộ GD-ĐT cũng đã bị “chết yểu”, gây lãnh phí lớn, chưa ai chịu trách nhiệm. Chẳng hạn tháng 4-2014, khi trình bày trước Ủy ban Thường vụ Quốc hội, theo Bộ GD-ĐT, cần 34.000 tỉ đồng để biên soạn chương trình, sách giáo khoa. Sau đó, giải trình trước hội trường Quốc hội, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận khi đó phân bua, chỉ là do anh em... "khớp", ông xin nhận trách nhiệm.

Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dân giai đoạn 2008-2020, tiêu hơn chục nghìn tỉ đồng mà xem ra kết quả quá mong manh, thêm một đề án đầy tai tiếng. Đề án 911 đào tạo 20.000 tiến sĩ cho ĐH, CĐ giai đoạn 2010-2020 sớm chết yểu, 14.000 tỉ đồng cho đề án đi về đâu, ai sẽ chịu trách nhiệm?

Cách đây ít hôm, sau khi bị phản ứng mạnh mẽ, Bộ trưởng GD-ĐT Phùng Xuân Nhạn buộc phải thu hồi đề án thi THPT quốc gia có kinh phí suýt soát gần 750 tỉ đồng. Dư luận lại một phen dậy sóng vì kiểu xài tiền “chùa” của giáo dục.

Như vậy, Bộ GD-ĐT không ít lần ngập trong những dự án - đề án từ trăm tỉ, ngàn tỉ, chục nghìn tỉ đồng, ai cũng biết tiền ấy là thuế do dân đóng, vốn vay trong nước và quốc tế. Số tiền khủng một đi không trở lại, còn thực trạng giáo dục như giậm chân tại chỗ, tụt hậu cả so với những nước trong khu vực.

Gánh trên vai trọng trách của một ngành tác động mạnh mẽ, toàn diện đến công cuộc xây dựng nước nhà, quản lý phải đưa ra được hệ thống giải pháp đột phá mạnh mẽ, tuyệt nhiên không thể quẩn quanh với "giá".

Giáo dục là quốc sách hàng đầu, dù còn nghèo và còn nhiều khó khăn, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta rất quan tâm, không tiếc công của đầu tư cho giáo dục. Với sự lãng phí của các dự án nêu trên khiến người dân, nhà giáo, ai biết, ai nghe, ai thấy cũng đều buồn phiền, bức xúc với đề xuất từ học phí chuyển sang "giá dịch vụ đào tạo"của Bộ trưởng GD-ĐT?

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}