Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Sự kiện:

 

Mỹ thuật truyền thống ứng dụng vào sản phẩm mỹ thuật công nghiệp

Nguyễn Văn Vương | Thứ Tư, 09/11/2016 20:02 GMT +7

Chiều ngày 8/11/2016, tại Trung tâm giao lưu văn hóa phố cổ - 50 Đào Duy Từ, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội, diễn ra buổi tọa Đàm về “Mỹ thuật truyền thống ứng dụng vào sản phẩm mỹ thuật công nghiệp” dưới sự chủ tọa là GS, TS Nguyễn Xuân Nghị - Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp, và  PGS, TS Nguyễn Đỗ Bảo, cùng những vị khách mời uy tín khác như GS Hoàng Đạo Ký, họa sỹ Nguyễn Mạnh Đức.

 PGS, TS Nguyễn Xuân Nghị - Hiệu trưởng trường Đại học Mỹ thuật công nghiệp

Tại buổi tọa đàm, PGS, TS Nguyễn Xuân Nghị đánh giá việc Hội Quán Di Sản và Circle Grup dưới sự bảo trợ của Hội sử học Việt Nam, Liên hiệp Club UNESCO Hà Nội, tổ chức triển lãm “Di sản Việt Nam – Góc nhìn mới” là một việc làm hết sức ý nghĩa. Bởi vì triển lãm đã giới thiệu những sản phẩm được phục dựng, mô phỏng, thiết kế từ những bảo vật Quốc gia, những hiện vật tiêu biểu của các triều đại phong kiến trong lịch sử Việt Nam.

PGS, TS Nguyễn Xuân Nghị cũng cho biết thêm: “Những đồ án đồ gỗ nội thất mang dấu ấn thời Lý, thời Trần, thời Lê Sơ, và thời nhà Mạc lần đầu tiên được ra mắt trong bộ sưu tập là nhờ công rất lớn của Hội Quán Di Sản. Trong cuộc triển lãm này, những sản phẩm có tính ứng dụng cao dựa trên nền tảng chất liệu sơn mài, đồ gỗ, đồ đồng, và những hoa văn, họa tiết đặc trưng của mỹ thuật cổ Việt Nam trải qua các thời kỳ lịch sử được tái hiện lại, được nghiên cứu, và mỹ thuật truyền thống  ứng dụng vào sản phẩm công nghiệp hiện nay có vai trò, có giá trị tinh thần rất lớn. vì nó là một vốn quý, một kho tàng, và chúng ta cần phải giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc”.

Còn PGS, TS Nguyễn Đỗ Bảo thì chia sẽ: “ Việc Hội Quán Di Sản tổ chức triển làm Mỹ thuật truyền thống ứng dụng vào sản phẩm mỹ thuật công nghiệp là một việc làm rất hay. Bàn về Mỹ thuật thời nhà Lý, ông còn cho biết thêm, thời kỳ nhà Lý trong lịch sử phong kiến Việt Nam thực sự là một thời kỳ hoàng kim, nhưng đồ gỗ của thời kỳ nhà Lý để lại hiện nay không còn, mà thay vào đó chỉ còn đồ đá và đồ đồng. Thời kỳ nhà Lý đã không còn mảnh gỗ nào để nghiên cứu, thời kỳ nhà Lý phá cách về trang trí, nhưng hiện vật rất lơn, mặc dù đồ gỗ không còn, nhưng Hội Quán Di Sản đã phân tích và làm lại được cả những chiếc ghế thời nhà Lý. Đến thời nhà hậu Lê thì nhiều đồ gỗ hơn, nên việc khôi phục lại rất dễ dàng, và việc làm của Hội Quán Di Sản rất đáng được khâm phục.”

Trong khi đó, họa sỹ nhà nghiên cứu Nguyễn Mạnh Đức thì nêu ra quan điểm thực ra hiện nay chúng ta có thể là do quá xa lạ với văn hóa của chúng ta, có rất nhiều thứ mà chúng ta tự hào, nhưng lại không đưa ra được với thế giới. Tình trạng sản xuất tại các làng nghề của ta hiện nay thì chủ yếu là sản xuất theo các đơn đạt hàng, sản xuất theo các mẫu của các nước khác, tại sao chúng ta không sản xuất theo các mẫu của chúng ta, của cha ông để lại trước đó, và đó cũng là điều mà chúng ta cần phải suy nghĩ rất nhiều.

Ông Đức còn cho biết thêm, hiện nay tại các làng nghề, tay nghề của các nghệ nhân rất cao, những nghề như đan lát, mây tre đan trông thì rất đẹp, nhưng vẫn không phát triển được, tại vì chúng ta thiếu thị trường để tiêu thụ. Ông Đức còn mong muốn là chúng ta phải cố gắng giữ lấy cái hồn Việt. Chia sẻ về việc làm phim cổ trang ở Việt Nam, ông Đức cho rằng hệ thống về mặt nhận thức của ta phát triển chậm, nên chúng ta không thể so sánh và theo kịp được các nước khác trong lĩnh vực phim cổ trang. Nhưng nhìn chung chúng ta cần có nhiều cuộc tọa đàm và triển lãm, như Hội Quán Di Sản đã làm. Cuộc triển lãm “Di sản Việt Nam – Góc nhìn mới” được sự quan tâm đặc biệt từ các tổ chức văn hóa Nhà nước, sự tham gia cố vấn  của các nhà nghiên cứu uy tín chính là thành công lớn của cuộc triển lãm.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}