Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghệ thuật:

 

Ngắm tranh của nhà văn Trần Thị Trường

Vũ Gia Hà | Chủ Nhật, 28/06/2020 07:03 GMT +7

Trần Thị Trường lâu nay được biết đến là một trong ít nhà văn tiêu biểu viết về thân phận phụ nữ. Những tác phẩm như “Lời cuối cho em”, “Tình như chút nắng”, “Sóng vỗ mạn thuyền”... là những trang văn thể hiện biệt tài của bà về đề tài này. Nhà văn Trần Thị Trường mới đây còn được độc giả nhắc đến với tác phẩm “Phố Hoài” gây “cảm xúc mạnh” cho người cùng thế hệ với bà và cả những độc giả khác thế hệ. Trần Thị Trường, ngoài văn, mới đây còn nổi tiếng với các bức vẽ rất riêng.

Chân dung nhà văn Trần Thị Trường qua nét vẽ của họa sĩ Hải Kiên. Nguồn: Báo Công an nhân dân điện tử

Nhà văn Trần Thị Trường học hội họa từ rất lâu, nhưng sau này, do cuộc sống mưu sinh mà bà chuyển sang làm nhiều nghề khác. Từ đó, văn chương đã đến với bà như duyên nợ. Người ta biết đến bà với tác phẩm đầu tay “Lời cuối cho em” xuất bản năm 1990. Bốn năm sau đó, bà được kết nạp vào Hội Nhà văn Việt Nam.

Đọc văn Trần Thị Trường, có người đánh giá là thấy được sự chân thành và sâu sắc. Bà cũng không ngại khi nói những vấn đề khó nói, những chuyện mà chỉ tưởng nên thông qua truyền miệng, không thể xuất bản được. Nhất là “Phố Hoài” mới đây, tác phẩm đã khơi gợi ngay từ đầu bởi cái tên. “Phố Hoài” được Nhà Phê bình văn học Phạm Xuân Nguyên, khái quát:

“Phố Hoài – phố nhớ người. Người kể chuyện nhớ về những con người, những phận người trên đất Thăng Long xưa, Hà Nội nay, bị quăng quật va đập trong cơn biến thiên của lịch sử hơn bảy mươi năm qua. Họ là những trí thức, văn nhân, nghệ sĩ. Họ là những người dân bình dị, trong trẻo. Họ là những người có tâm hồn thủ đô, có phẩm cách kinh kỳ. Nhưng kiếp người của họ đã phải trải những thăng trầm sóng gió khiến họ không thể sống thanh thản, trọn vẹn cuộc đời mình với những ước mơ, khát vọng muốn dâng hiến cho đời”.

Nhà văn Trần Thị Trường một phần đã thể hiện qua những trang văn, tưởng rằng, chúng ta đã hiểu hết về bà. Nhưng không, gần đây, chúng ta lại biết một Trần Thị Trường qua hội họa. Xem tranh tĩnh vật của Trần Thị Trường, dễ thấy sự thâm trầm kín đáo, cái xưa cũ được lần giở qua những chi tiết tưởng chừng đơn giản, nhưng thật lắng sâu. Đó là hoa, lọ, góc bếp, ngọn lửa, thanh củi, bình hoa, cái ấm, trái cây... Chúng ta còn thấy Trần Thị Trường rất nữ tính từ văn chuyển qua những bức vẽ về phụ nữ.

Ta thấy Trần Thị Trường dường như có tài đẩy được ánh sáng và bóng tối vào tranh, khiến nó rất riêng. Lúc thì ánh sáng tràn đẩy hết bóng tối tạo ra sự sinh sôi, lúc thì bóng tối như hòa vào ánh sáng tạo ra sự xưa cũ, khiến người xem thấy nhẹ tênh hơn trong tâm hồn.  Được biết, triển lãm “Những cảm xúc bằng màu” của nhà văn Trần Thị Trường (từ 21 đến 31-12-2019 tại Hà Nội) đã tạo ra một sự bất ngờ trong hội họa khi bà đã bán hết 37 trong 45 bức được trưng bày. Có lẽ là nhà văn, nên tranh của Trần Thị Trường có nhiều suy tư, nhiều u buồn đan cài hơn tranh của những họa sĩ không phải là nhà văn.

Dưới đây là những bức họa tiêu biểu của nhà văn Trần Thị Trường:

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}