Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
Bài thơ thu đặc sắc của Bùi Tông Hoan

Bài thơ thu đặc sắc của Bùi Tông Hoan

Bùi Tông Hoan, hiệu là Thuỷ Hiên, chưa rõ năm sinh năm mất, hành trạng và quê quán. Chỉ biết ông làm quan dưới triều vua Trần Anh Tông (1276-1320). Thơ văn Bùi Tông Hoan còn lại rất ít, nhưng cũng có thần thái riêng của một thi nhân gắn bó với cuộc sống và thời đại mình.

Thơ Nôm Nguyễn Trãi - Bảo kính cảnh giới (Bài 41)

29/04/2017 9:49:00 SA

Bể triều quan là bể hoạn đấy, nó nhiều sóng gió hiểm nguy, nên ta rất ngại vượt qua. Thêm nữa, đời ta cũng đã trải mấy phen rồi, nên có thể nói thẳng ra rằng: Trong dòng phẳng, có phong ba!

Đặc điểm âm nhạc trong nghi lễ then của người Tày ở huyện Định Hóa, Thái Nguyên

29/04/2017 7:15:00 SA

Âm nhạc trong nghi lễ then của người Tày nói chung và người Tày ở huyện Định Hóa, Thái Nguyên nói riêng là loại hình âm nhạc tổng hợp của khí nhạc đệm (đàn, chùm xóc nhạc) và hát. Âm nhạc trong nghi lễ then của người Tày nơi đây vừa mang đặc trưng của then Tày vùng Đông Bắc vừa mang sắc thái riêng biệt thể hiện qua lời ca, tiết tấu, nhạc đệm, thang âm, điệu thức…

Một số đặc điểm về diễn tấu và âm điệu nhạc tài tử Nam bộ

26/04/2017 2:24:00 CH

Nhạc tài tử Nam Bộ tạo cho người nghe cảm giác gần gũi với ca trù miền Bắc và ca Huế miền Trung nhưng đầy tính sáng tạo, ngẫu hứng với những đặc trưng như: tính diễn xướng với những sáng tạo tại chỗ; tính chuyên nghiệp trong trình tấu và cảm thụ; tính dị bản, tính ngẫu hứng trong diễn tấu trên khung sườn bài bản nghiêm ngặt. Những nghệ nhân, nghệ sĩ biểu diễn nhạc tài tử Nam Bộ phải có khả năng chơi đàn điêu luyện, có kỹ thuật diễn tấu cao và nắm bắt được những phong cách trong biểu diễn loại hình âm nhạc này.

Hoạt động của hệ thống nhà văn hóa tại Hà Nội - nhìn từ các không gian sáng tạo

21/04/2017 1:54:00 CH

Trong khi nhiều nhà văn hóa (NVH) được nhà nước đầu tư xây dựng khang trang, vị trí thuận lợi nhưng thường xuyên đóng cửa bỏ không, hoạt động cầm chừng, kém hiệu quả thì các không gian sáng tạo (KGST) trong lòng thành phố tuy còn khó khăn, bất cập về khung pháp lý, thiếu ổn định về không gian, hạn chế về cơ sở vật chất nhưng lại đang được công chúng biết đến nhiều hơn. Cách làm của các KGST: từ việc chú trọng đầu tư, đa dạng hóa các nội dung hoạt động, cách tiếp cận công chúng, cách giới thiệu, truyền thông quảng bá… là những gợi ý, kinh nghiệm để hệ thống NVH phát huy vai trò của mình, trở thành tâm điểm trong văn hóa cơ sở, nâng cao chất lượng đời sống tinh thần cho nhân dân.

Nhà văn Việt Nam có nên viết về cái Ác?

05/04/2017 9:44:00 SA

Georges Bataille cho rằng, văn học là cơ sở của tồn tại hoặc không là gì cả, nó thể hiện rõ nét của cái Ác, một cái Ác có một giá trị tối thượng. Quan điểm này không đòi hỏi sự thiếu vắng đạo đức, nó yêu cầu một “siêu đạo đức”.

Ấn độ cách xa Việt Nam mà nền văn hóa- sử thi không xa nhau

23/03/2017 8:38:00 SA

Văn hóa- sử thi Ấn Độ và Tây Nguyên đại đồng mà tiểu dị. Đó là sự gần gũi nhau của hai nền văn hóa hòa bình, hữu nghị, nhân hậu , hợp tác cùng phát triển.

Bảo kính cảnh giới - bài thơ Nôm rất hay của Nguyễn Trãi

22/03/2017 9:29:00 SA

Nội dung bài thơ cho ta biết rằng Nguyễn Trãi có nhiều học trò làm quan to trong triều. Khi Tiên sinh còn sống, mối quan hệ thầy trò này vẫn diễn ra tốt đẹp. Cả khi lui về ở ẩn, Tiên sinh vẫn luôn theo dõi từng bước đi của các học trò ông. Nội dung bài thơ này thể hiện sự quan tâm sâu sát ấy.

Phương pháp sưu tập văn nghệ dân gian của nghệ sỹ Trương Minh Phương

12/03/2017 2:36:00 CH

Nghệ sỹ Trương Minh Phương là người đa tài, đã đóng góp trong nhiều lĩnh vực. Tập sách “Rừng hát”, hợp tuyển tác phẩm và công trình nghiên cứu của cụ dày hơn 1300 trang , khổ 19x27, do NXB Văn học xuất ban năm 2015, bao gồm 125 ca khúc, 80 kịch bản sân khấu, 6 công trình nghiên cứu về dân ca, dân nhạc các dân tộc. Bài này chỉ tìm hiểu một góc nhỏ di sản đồ sộ, phong phú và đa sắc màu của cụ: phương pháp sưu tập văn nghệ dân gian.

GS.TSKH. Trần Ngọc Thêm: “Đừng chỉ nhìn lễ hội qua hình thức bên ngoài!”

07/03/2017 2:23:00 CH

Hiện trạng không gian lễ hội truyền thống và hiện đại cùng những vấn đề phát sinh trong bối cảnh xã hội hội nhập lại được dư luận xới vào mùa lễ hội đầu năm. Giáo sư, Tiến sĩ khoa học (GS. TSKH) Trần Ngọc Thêm, giám đốc Trung tâm Văn hóa học Lý luận và ứng dụng (ĐH KHXH & NV TP.HCM), tác giả của nhiều công trình nghiên cứu về văn hóa Việt Nam đã dành cho báo Sài Gòn Tiếp Thị số tất niên một cuộc trao đổi cởi mở xoay quanh câu chuyện văn hóa lễ hội.

Văn học “xanh” và sứ mệnh người cầm bút

22/02/2017 11:46:00 CH

​Theo lẽ tự nhiên, khi con người đã mệt mỏi với sự xô bồ của thời đại và phiền não với những vấn nạn ô nhiễm môi trường thì sống xanh và quay trở về với tự nhiên đang trở thành một xu hướng tất yếu.

Tiểu thuyết trẻ đương đại từ một vài điểm nhìn

15/02/2017 10:51:00 CH

Văn học Việt Nam vốn có truyền thống về thơ ca, Việt Nam vẫn thường “tự” ca ngợi mình là “cường quốc của thơ ca”, điều ấy nói lên một điều thơ ca phù hợp với tư duy trữ tình, cảm tính của người Việt. Sự “lạm phát thơ ca” khiến tiểu thuyết ít có sự chú ý thích đáng cả từ giới sáng tác lẫn phê bình. Những nhà văn trẻ dám dấn thân vào địa hạt tiểu thuyết lại càng hiếm. Chính vì vậy, hiện tượng một số cây bút tiểu thuyết trẻ gần đây liên tục xuất bản tác phẩm, nhận được sự chú ý, đánh giá cao của người đọc lẫn những nhà lí luận phê bình là tín hiệu rất đáng mừng.

Đọc tiểu thuyết “Thầy Đàn” của Đoàn Ngọc Hà, NXB Hội nhà văn, 2016

02/02/2017 10:17:00 CH

Lâu nay bạn đọc văn chương cả nước biết đến Đoàn Ngọc Hà như một cây bút truyện ngắn hàng đầu về đề tài giáo dục và nhà trường với nhiều truyện/tập truyện nổi tiếng. Ông cũng đã từng cho in hai tiểu thuyết (Hoa Hậu quê - 1996, Đời nghệ sĩ - 2003), nhưng chưa xác lập được tư cách nhà tiểu thuyết. Nay “Thầy Đàn” lại tiếp tục ra mắt bạn đọc, khi tác giả của nó đã ngoại lục tuần, cái tuổi tưởng chừng không còn thuận lợi cho lao động tiểu thuyết nữa. Ấy thế mà Đoàn Ngọc Hà đã “cán đích” một cách ngoạn mục, ngoài tầm mong đợi của bạn bè trong giới.

Sắc màu Tết

13/01/2017 10:24:00 CH

Những ngày xưa, trang phục của dân làng tôi chủ yếu chỉ hai mầu, đen và nâu. Được dệt bằng tay trên khung cửi, tấm vải thô có màu trắng đục của sợi bông, tấm lụa có màu vàng sáng của tơ tằm nhưng trước khi đem cắt may thành quần áo, chúng thường được nhuộm màu.

Cần làm tốt công tác xây dựng và khai thác nguồn lực thông tin về biển đảo, góp phần bảo vệ Tổ quốc

08/01/2017 11:59:00 CH

Biển đảo ngày càng có vai trò quan trọng về nhiều mặt kinh tế, quân sự, chính trị, văn hóa, xã hội. Nhiệm vụ bảo vệ biển đảo luôn là nhiệm vụ hàng đầu đối với mỗi quốc gia. Từ hàng ngàn năm nay, biển luôn gắn bó và giữ vai trò quan trọng trong quá trình dựng nước và giữ nước của người Việt Nam, đưa dân tộc thoát khỏi nghèo nàn, lạc hậu. Biển, đảo Việt Nam là bộ phận không thể tách rời lãnh thổ Việt Nam. Mục tiêu tổng quát của chiến lược biển Việt Nam là: “đến năm 2020, phấn đấu đưa nước ta trở thành quốc gia mạnh về biển, làm giàu từ biển, đảm bảo vững chắc chủ quyền, quyền chủ quyền quốc gia trên biển, đảo, góp phần quan trọng trong sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá, làm cho đất nước giàu mạnh” (1).

Biến đổi văn hóa - một vấn đề nghiên cứu được quan tâm triển khai

29/12/2016 11:58:00 CH

Trong bối cảnh toàn cầu hóa, giao lưu văn hóa hiện nay, những công trình nghiên cứu liên quan đến biến đổi văn hóa đã nhận được nhiều sự quan tâm của các nhà nghiên cứu. Thực tế cho thấy, biến đổi văn hóa đang diễn ra rất đa dạng trong nhiều bối cảnh, điều kiện, hoàn cảnh khác nhau. Việc xác định rõ nội hàm, các yếu tố tác động, biểu hiện, dự báo xu hướng biến đổi… là vấn đề cần được quan tâm, triển khai thực hiện.

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}