Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
Vai trò của người dân trong bảo tồn giá trị quan họ làng Vân Khám

Vai trò của người dân trong bảo tồn giá trị quan họ làng Vân Khám

Quan họ là một loại hình sinh hoạt văn hóa dân gian phổ biến ở vùng Kinh Bắc xưa, nay thuộc tỉnh Bắc Ninh. Làng Vân Khám thuộc xã Hiên Vân, huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh, nằm ở phía đông cách trung tâm huyện khoảng 4km, hiện vẫn còn lưu giữ những không gian sinh hoạt văn hóa quan họ như: đồi Khám, đình Vân Khám, chùa Khám. Trong sự phát triển nhanh chóng của xã hội đương đại, các loại hình dân ca cổ truyền nói chung, dân ca quan họ ở làng Vân Khám nói riêng cũng chịu nhiều áp lực. Bảo tồn di sản văn hóa quan họ không gì tốt hơn là bắt đầu từ chính những người đã sản sinh ra nó - đó chính là người dân, cộng đồng ở làng Vân Khám.

Nếu muốn cởi buồn, hãy đọc thơ nôm Nguyễn Trãi

17/09/2017 5:28:00 CH

Cũng lại là một bài thơ Ức Trai viết ở Côn Sơn trong những ngày nhàn dật, thực tế là ông đã bị bỏ rơi, bị gạt ra ngoài vòng chính sự. Đôi khi muốn quên hết sự đời, muốn bịt hai tai lại, tự bảo rằng ông đã điếc cả hai tai rồi đấy! Ở lều tranh trên núi, thì vui với núi, với hoa, với trăng và vô tận tiếng chim.

Đặc trưng, giá trị di tích Tiền Đông Sơn ở lưu vực sông Hồng

16/09/2017 10:34:00 SA

Tiền Đông Sơn là thời kỳ trước, phát triển trực tiếp lên văn hóa Đông Sơn. Thời kỳ này gồm 3 giai đoạn văn hóa phát triển từ Phùng Nguyên qua Đồng Đậu đến Gò Mun, có niên đại cách đây khoảng 4000 - 2800 năm trước CN.

Ẩm thực xứ Thanh dưới góc nhìn văn hóa

16/09/2017 8:50:00 SA

Ẩm thực Thanh Hóa vừa mang trong mình nét đặc trưng chung của ẩm thực Việt Nam, nhưng lại có những điểm khác biệt và được nâng lên thành nghệ thuật ẩm thực của vùng đất xứ Thanh. Có thể nói chính nghệ thuật ẩm thực là một phần làm nên cái tinh tế của văn hóa và con người nơi đây. Tìm hiểu ẩm thực xứ Thanh dưới góc nhìn văn hóa không phải là chỉ để thưởng thức, để cảm nhận cái ngon của món ăn, mà thông qua đó thấy rõ hơn đặc trưng văn hóa sinh động và đa dạng của một vùng, miền.

Một bài thơ Nôm rất giàu tính thời sự của Nguyễn Trãi: TRẦN TÌNH (Bài 8)

14/09/2017 7:06:00 CH

Nguyễn Trãi dâng biểu can ngăn, rằng thời điểm này là chưa nên. Ông khuyên nhà vua hãy chú ý sửa đức và hãy chăm lo cho muôn dân, khiến cho trong thôn cùng xóm vắng không còn tiếng hờn giận oán sầu. Đó mới chính là cái gốc của nhạc. Bọn gian thần “đá quả bóng” về phía Nguyễn Trãi. Ông lớn tiếng vạch mặt bọn hại dân hại nước giữa triều đình, rồi cáo quan về Côn Sơn.

Bàn về 12 luận điểm trống đồng của Tạ Đức

12/09/2017 8:45:00 SA

Tạp chí Văn hóa Nghệ An đăng bài “12 luận điểm chính trong một cuốn sách mới về trống đồng Đông Sơn” của tác giả Tạ Đức, với lời của tác giả: hi vọng gợi ra những ý kiến trao đổi, phản biện. Nhưng không như sách Nguồn gốc người Việt –người Mường mà nói sai thì do lòng tự tôn dân tộc cho nên sách ấy bị nhiều người phản ứng. Còn sách nói về trống đồng này có thể nhiều người ủng hộ,

Ca Huế trong mỗi quan hệ giữa âm nhạc cung đình và âm nhạc dân gian

09/09/2017 9:40:00 SA

Huế là kinh đô chính thức và cuối cùng của triều đại phong kiến Việt Nam, là vùng đất có chiều dài lịch sử hình thành và phát triển trên 700 năm. Trên phương diện văn hóa, Huế đã tích hợp được những giá trị vật chất và tinh thần quý báu để tạo nên một truyền thống văn hóa đặc sắc, tồn tại và phát triển đến hôm nay. Trong đó, phải kể đến nền âm nhạc cổ truyền mang đậm bản sắc và dấu ấn của vùng đất cố đô. Có thể, bởi sự chi phối của đặc trưng văn hóa Huế, mà âm nhạc cổ truyền Huế giữa hai dòng bác học (cổ truyền chuyên nghiệp) và dân gian (cổ truyền dân gian) ít có sự phân định rạch ròi.

Suy ngẫm về “ghen” và “chung thủy” của người xưa

08/09/2017 8:54:00 CH

Người ta hay nói, Gia đình chỉ là một phần trong thế giới của đàn ông nhưng Gia đình lại là tất cả thế giới của đàn bà, bởi thế, khi lấy chồng, người đàn bà lúc nào cũng lo canh cánh, làm cách nào để giữ được tổ ấm của mình. Họ coi việc giữ chồng là điều khó nhất và cần làm nhất, vì đàn ông không giống đàn bà, họ dễ thay đổi.

Con trâu trong văn hóa sản xuất truyền thống

06/09/2017 8:31:00 SA

Trong đời sống của cư dân nông nghiệp trồng lúa nước vùng Đông Nam Á thì con trâu vẫn là đầu cơ nghiệp. Từ xa xưa cuộc sống của người nông dân gắn bó với con trâu.

Khoa bảng vùng ven Hồ Tây và phụ cận trước năm 1919

06/09/2017 8:06:00 SA

Năm Canh Tuất 1070, Lý Nhân Tông cho xây dựng Văn Miếu làm nơi dạy học cho các hoàng thái tử. Năm 1075, triều đình mở khoa thi Nho học đầu tiên. Thời gian sau đó, các kỳ thi Nho học được nhà nước phong kiến tổ chức đều đặn 4 năm một lần, rồi từng bước hoàn thiện. Đến đầu triều Khải Định chế độ khoa cử Nho học bị bãi bỏ sau kỳ thi hương cuối cùng vào năm 1918, kỳ thi hội cuối cùng năm 1919. Trong suốt thời phong kiến Việt Nam, giáo dục, khoa cử Nho học tuy từng thời có biến động khác nhau nhưng các triều đại đã có nhiều cố gắng trong việc tổ chức học tập, thi cử để tuyển chọn số lượng lớn trí thức, quan lại cho nhà nước.

Quản lý di sản văn hóa vật thể ở Hà Nội

01/09/2017 5:22:00 CH

Bàn về di sản văn hóa (DSVH) và quản lý DSVH là một lĩnh vực rộng lớn, khó có thể tường minh trong một công trình hay một bài viết cụ thể. Vì vậy, trong khuôn khổ bài viết này tác giả đề cập vài nét về thực trạng tồn tại, hạn chế và đề xuất một số giải pháp đối với công tác quản lý DSVH vật thể ở Hà Nội trong bối cảnh hiện nay.

Bảo tồn múa dân gian dân tộc: Đừng để “râu ông nọ cắm cằm bà kia”

30/08/2017 7:42:00 SA

Thời gian qua, một số điệu múa dân gian dân tộc đã được các nhà sáng tác, biên đạo múa khai thác, xây dựng thành những tác phẩm múa đặc sắc. Tuy nhiên không ít tiết mục múa được dàn dựng theo kiểu chắp vá “râu ông nọ cắm cằm bà kia” gây ra sự phản cảm, làm mất đi bản sắc văn hóa dân tộc.

Sự biến đổi của hát trống quân ở châu thổ sông Hồng

28/08/2017 2:20:00 CH

Trong đời sống văn hóa cộng đồng của cư dân Việt ở Bắc Bộ xưa, hát trống quân là một hình thức diễn xướng dân gian đối đáp giao duyên gần gũi, quen thuộc, phổ biến. Ngày nay, đứng trước hiện trạng nhiều hình thức sinh hoạt văn hóa dân gian có nguy cơ bị mai một, thất truyền, hát trống quân ở đồng bằng sông Hồng cũng đã có nhiều biến đổi sâu sắc. Ngay cả những nghệ nhân cũng nhận thức rõ, thể hiện sự thông cảm của mình với thực tại. Đây là xu thế tất yếu, cũng như các loại hình văn hóa cổ truyền khác. Tuy nhiên, cần có sự nhận diện một cách rõ ràng những biến đổi này để có phương thức điều tiết sao cho hài hòa.

Vài nét về tác phẩm “Dương sự thủy mạt”

22/08/2017 8:00:00 CH

Dương sự thủy mạt (洋事始末) tạm dịch: Đầu đuôi việc Tây dương [đánh chiếm Đại Nam]) là một tác phẩm sử học viết bằng chữ Hán, rất đáng chú ý trong kho tàng thư tịch Việt Nam. Sách được biên soạn theo thể kỷ mạt (始末) một trong những thể tài cơ bản trong việc biên soạn sử học có nguồn gốc từ tác phẩm Thông giám kỷ sự bản mạt 通鑒紀事本của Viên Khu 袁樞 (1130-1205) đời Tống, Trung Quốc.

Hỗn danh - nỗi khắc khoải về số phận người nghệ sĩ và sinh mệnh tác phẩm nghệ thuật

15/08/2017 3:47:00 CH

Trên nền bức tranh đa chiều, hỗn độn của xã hội, qua tiểu thuyết “Hỗn danh”, Nguyễn Văn Học đã khắc họa chân dung tinh thần của người nghệ sĩ và hành trình truy tìm bản thể đầy nhọc nhằn. Trong cơ chế thị trường nghiệt ngã, với sự lên ngôi thống trị của đồng tiền, những giá trị tinh thần bị đảo lộn và xuống cấp, hơn ai hết, người nghệ sĩ với bản tính và tâm hồn nhạy cảm đã thức nhận một cách sâu sắc nhất.

Đại cương về mo

26/07/2017 9:30:00 CH

Trong các dân tộc nước ta, một số dân tộc có Mo, trong đó tiêu biểu là Mường và Thái . Người Mường có ba vùng chính lưu truyền Mo: Hòa Bình,Thanh Hóa, Nghĩa Lộ.

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}