Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
Giá trị khu phố cổ Hội An trong phát triển du lịch

Giá trị khu phố cổ Hội An trong phát triển du lịch

(vanhien.vn): Trong quá trình tồn tại và phát triển, Hội An đã gìn giữ được một kho tàng di sản văn hóa (DSVH) vật thể và phi vật thể phong phú, minh chứng cho các giai đoạn phát triển trong quá khứ. Các di sản này vẫn được bảo tồn tạo cho bức tranh DSVH Hội An trở nên sống động, hấp dẫn và đang từng bước được phát huy trở thành tài nguyên để phát triển du lịch.

Lê Quang Trang và Tro tàn quá khứ

25/11/2017 7:09:00 CH

Tro tàn quá khứ của Lê Quang Trang, có lẽ không nên chỉ dừng lại mà nhìn ngắm ở bình diện một bài thơ tình cụ thể. Nó là một bài thơ trữ tình luận đề, nhiều suy tư chiêm nghiệm, hư và thực hoà quyện, rất khó phân định rạch ròi. Suy cho cùng, thơ cũng chẳng bao giờ là bạn đường với sự rạch ròi triết học. Nó chỉ là một áng mây trôi, biến ảo khôn lường, nhưng là một áng mây triết học, chỉ khoác áo màu mây, màu thơ vậy!

Nguyễn Hoàng Sơn tiễn con gái lớn về nhà chồng

19/11/2017 5:17:00 CH

TIỄN CON GÁI LỚN VỀ NHÀ CHỒNG của Nguyễn Hoàng Sơn là một điệu thơ khác, thuần túy hơi hướng của thơ truyền thống. Tác giả không cố ý tìm chữ lạ, chữ đắt, mà để mạch thơ, mạch cảm xúc cứ tự nhiên tuôn chảy theo cảm hứng trữ tình, “tự nhiên nhi nhiên” vậy!

Giá trị giáo dục của di sản văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám

17/11/2017 9:42:00 CH

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những quần thể di tích xây dựng lâu đời và quan trọng bậc nhất tại Thủ đô Hà Nội. Tại đây còn lưu giữ 82 bia tiến sĩ của triều Lê và triều Mạc. Với bề dày lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đào tạo hàng ngàn các bậc đại khoa, hiền tài cho đất nước và trở thành biểu tượng của nền giáo dục Việt Nam. Ở đây, chúng tôi đi vào tìm hiểu di sản văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám với giá trị giáo dục được thể hiện như thế nào?

Một chút thu dìu dịu

17/11/2017 11:42:00 SA

Về bài thơ “Chừng nao em mới về làng Đót” của Gia Dũng.

Điện ảnh - du lịch song hành

16/11/2017 8:00:00 SA

Trong xã hội, du lịch và điện ảnh là 2 lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong đó, du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành công nghiệp không khói mang lại giá trị bền vững cao. Còn điện ảnh là một hình thức giải trí không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, đôi khi còn phát triển thành những hiện tượng văn hóa hoặc được sử dụng như các phương tiện tuyên truyền. Xét trên phương diện nghệ thuật, điện ảnh được gọi là nghệ thuật thứ bảy. Điện ảnh cùng với các ngành nghệ thuật khác tạo nên diện mạo và đặc sắc văn hóa dân tộc. Vậy, câu hỏi đặt ra là hai ngành này có thể song hành trên con đường chung của sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay của Việt Nam.

Thi nhân đời nào chả thế

12/11/2017 9:39:00 SA

Chưa thể đoan chắc rằng bài thơ NHÂN TIẾT TRUNG THU, CẢM XÚC TRƯỚC SỰ VIỆC Nguyễn Phi Khanh viết ở đâu. Tuy nhiên căn cứ vào nội dung và liên kết với một số bài thơ khác mà tác giả đã viết khi “có việc quan” ở phủ Thiên Trường, khiến ta có thể nghĩ rằng bài thơ này, có thể cũng được nhà thơ viết ở thời điểm này.

Biểu tượng con gà trống trong tang ca người Dao Tuyển

12/11/2017 8:53:00 SA

Qua khảo sát các bài tang ca của người Dao Tuyển, chúng tôi thấy có rất nhiều biểu tượng xuất hiện trong tang ca của người Dao Tuyển như: Biểu tượng con gà trống, biểu tượng lửa, biểu tượng trống, kèn, biểu tượng hình nộm… song trong khuôn khổ của bài viết này chúng tôi chỉ đi sâu nghiên cứu biểu tượng con gà trống. Bởi biểu tượng con gà trống được người Dao Tuyển coi như một biểu tượng con vật linh, đồng thời cũng là một con vật gắn bó thân thiết với đời sống sinh hoạt của tộc người.

Sức hấp dẫn của "Đường đời dốc đứng"

10/11/2017 11:33:00 CH

Dù hiểu biết khá đầy đủ về cuộc đời thăng trầm của Thầy thuốc ưu tú, Lương y Tiến sĩ, Nguyễn Hữu Khai, tôi vẫn bị bất ngờ khi nhận được tập bản thảo Đường Đời Dốc Đứng dày gần 400 trang khổ A4 do ông viết trong gần một ngàn đêm cô đơn, trăn trở.

Saman giáo trong đời sống văn hoá Philippin

06/11/2017 7:06:00 SA

Tín ngưỡng phù thủy còn tồn tại cho tới ngày nay ở Philippin là một bằng chứng ấn tượng về sự bền bỉ, trường tồn của nền văn hóa dân gian trong bối cảnh thay đổi gần như đồng loạt, toàn cầu theo bước nhảy vọt của tin học và văn hóa, xã hội.

Bài thơ "Chữa bệnh cho trời đất được không?" của Đỗ Tử Vi

31/10/2017 2:54:00 CH

Đỗ Tử Vi có biệt hiệu là Tồn Trai, từng làm quan Trung thư lệnh ở triều Trần Duệ Tông. Căn cứ vào nội dung tác phẩm, cho dù thi nhân này chỉ còn có hai bài thơ chép trong sách Toàn Việt thi lục của Lê Quý Đôn và Hoàng Việt thi tuyển của Bùi Huy Bích, cũng phần nào thấy tâm trạng bất đắc chí của tác giả. Tâm trạng này, thường thấy ở các ông quan thi sĩ lúc nhà Trần đã suy vong.

Bài ca bất hủ Bạch đằng giang phú của Trương Hán Siêu

26/10/2017 6:59:00 SA

Dân gian có câu: Trăm năm bia đá cũng mòn / Nghìn năm bia miệng vẫn còn trơ trơ ! Câu văn của Trương Thái Bảo tạo dựng một thế đối lập về nội hàm, đối xứng về hình thức. Với quân dân nhà Trần, thì tiếng thơm còn mãi, bất tử cùng thời gian. Với kẻ thù thì nỗi nhục thua trận cùng lời chê bai của hậu thế, bia miệng không mòn, không bao giờ rửa sạch ! Thật là chí lý và khách quan !

Tháp Báo thiên bên Hồ Lục thủy (Hồ Gươm) đâu rồi?

25/10/2017 3:53:00 CH

Tất nhiên, nó chỉ còn trong thơ của Phạm Sư Mạnh đời Trần.

Nghĩ thêm về bài thơ NAM QUỐC SƠN HÀ

20/10/2017 8:08:00 CH

Lý Thường Kiệt (1019-1105), tên thật là Ngô Tuấn. Thường Kiệt là tên tự, được ban Quốc tính (Họ nhà vua), sau lấy tên tự làm tên. Ông là người Thăng Long, tinh thông thao lược, lại giỏi cả văn chương. Năm 23 tuổi, vào làm quan trong triều, với chức Hoàng môn chi hậu, rồi thăng dần lên chức Thái úy, làm quan ở 3 triều vua nhà Lý: Thái Tông, Thánh Tông và Nhân Tông (1028-1128). Lý Thường Kiệt có công rất lớn trong việc đánh Tống, bình Chiêm, bảo vệ và xây dựng đất nước, khi chết được tặng tước Việt Quốc Công. Ông là người được đương thời kính trọng, ngàn đời sau còn ghi nhớ công lao.

Một cách tiếp cận nội dung bức tranh Đánh ghen

19/10/2017 10:07:00 CH

Tranh dân gian Đông Hồ được biết đến với tư cách là một trong số ít những dòng tranh dân gian đặc sắc nhất Việt Nam. Dòng tranh này ra đời vào khoảng TK XV - XVI tại làng Đông Hồ, xã Song Hồ, huyện Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh. Từ chất liệu giấy in đến màu sắc của tranh đều khai thác từ tự nhiên. Tranh dân gian Đông Hồ gần gũi, gắn bó với cuộc sống lao động, tập quán, sinh hoạt của người nông dân bình dị, chất phác trong xã hội nông nghiệp cổ truyền. Sản phẩm tranh dân gian Đông Hồ phong phú đa dạng với nhiều bức tranh nổi tiếng thuộc các chủ đề khác nhau. Trong đó, bức tranh Đánh ghen là một trong số khá nhiều bức phản ánh sinh hoạt xã hội, gây được ấn tượng đặc biệt với du khách trong và ngoài nước.

Truyện Kiều: Di sản có giá trị xuyên thời đại

17/10/2017 9:33:00 CH

Với sức sống mãnh liệt qua hơn hai thế kỷ với bao thăng trầm của lịch sử, “Truyện Kiều” của Đại thi hào Nguyễn Du không chỉ là câu chuyện về văn chương mà còn là ý thức và bản ngã về văn hóa Việt, bản sắc Việt, tâm hồn Việt...

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}