Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
Thơ Lê Văn Hiếu: “Nỗi cô đơn có lửa”

Thơ Lê Văn Hiếu: “Nỗi cô đơn có lửa”

Lê Văn Hiếu là một nhà thơ sống hết mình vì nghệ thuật. Anh đã lao động cật lực, bền bỉ để cho ra đời đều đặn những tác phẩm thơ ngày càng phong phú, đặc sắc, sáng tạo hơn về cả nội dung lẫn hình thức thể hiện....

Vai trò của âm nhạc trong giáo dục thẩm mỹ

07/08/2019 11:18:00 CH

Giáo dục thẩm mỹ là một bộ phận quan trọng trong sự nghiệp giáo dục và đào tạo nhằm hình thành, phát triển các năng lực nhận thức, cảm thụ và sáng tạo thẩm mỹ của con người. Bằng những đặc thù riêng của mình, âm nhạc được coi là một trong những phương tiện hiệu quả nhất góp phần hình thành ở con người quan hệ thẩm mỹ đúng đắn với hiện thực và nghệ thuật.

Chất thiêng trong nghệ thuật âm nhạc Chăm

06/08/2019 8:44:00 CH

Người Chăm ở miền Trung Việt Nam có một nền văn hóa lâu đời, đa dạng, phong phú cả về tín ngưỡng, tôn giáo, phong tục, tập quán và các loại hình nghệ thuật. Trong đó, nghệ thuật ca múa nhạc truyền thống của người Chăm là một giá trị văn hóa đặc sắc, cấu thành và làm nên sự nổi trội của nền văn hóa này.

Lời ca trong Lý Huế

05/08/2019 8:31:00 CH

Lời ca là bộ phận không thể thiếu trong chỉnh thể thống nhất của bài dân ca. Tuy nhiên, do tác động của điều kiện tự nhiên, xã hội, lịch sử… mà mỗi vùng/ miền, tộc người lại có quan điểm thẩm mỹ âm nhạc khác nhau. Các nghệ sĩ dân gian Thừa Thiên Huế đã thể hiện sự độc đáo của các điệu lý thông qua cách thức lựa chọn lời ca.

Tín ngưỡng Tổ Nghề trong đời sống người Việt ở Hà Nội

04/08/2019 8:36:00 CH

Trong thực tế, sự tôn vinh những vị tổ nghề là một việc làm phổ biến của người dân các làng nghề ở Việt Nam, ca ngợi những anh hùng lao động giỏi, tri ân đến những người đã có công gây dựng, phát triển ngành nghề. “Việc thần thánh hóa những người thợ thủ công tài giỏi, những ông tổ sư các nghề vốn là một đặc điểm phổ biến của truyền thuyết ở nhiều nước.

Quan niệm thời gian của người Pa Cô xưa

02/08/2019 8:40:00 CH

Người Pa cô ở vùng núi hai tỉnh Quảng Trị và Thừa Thiên Huế qua hàng ngàn năm đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm sống. Đến nay, họ vẫn luôn cố gắng bảo tồn, truyền lại cho thế hệ sau những nét hay, nét đẹp của tộc người Pa cô. Cách tính thời gian là một trong những giá trị văn hóa độc đáo của người Pa cô xưa, hiện vẫn được áp dụng song song với cách tính lịch hiện đại.

Minh văn của tiến sĩ Bồi Tụng Nguyễn Công Đổng ở Văn Miếu phủ Vĩnh Tường

02/08/2019 6:56:00 CH

Dòng họ Nguyễn ở Đồng Khê, thị trấn Nam Sách, huyện Nam Sách, tỉnh Hải Dương có hai vị đỗ đại khoa và nhiều vị đỗ cử nhân, tú tài. Cụ tổ trên cụ Đổng 5 đời là Nguyễn Công Giản (tên khác là Chiêm), đỗ Đệ tam giáp Đồng tiến sỹ xuất thân khoa Mậu Tuất, niên hiệu Đại Chính 3 (1538), từng giữ chức thượng thư: Bộ Hình, Bộ Hộ, Bộ Lễ. Do có công lao, đức độ, cụ thường được người dân trong huyện gọi là cụ Thượng xã Đồng Khê.

Hình tượng con thuyền trên trống đồng và thạp đồng thời Đông Sơn

30/07/2019 11:33:00 CH

Trong nghệ thuật truyền thống Việt, bản thân mỗi một hình tượng, về hình thức, như là một môtip được lặp đi lặp lại nhiều lần; về nội dung, như khẳng định dạng thức bình đẳng của một cá thể hình tượng trong tổng thể liên hoàn có nhịp điệu cùng trong các hình tượng nghệ thuật khác. Dựa trên những tác phẩm mỹ thuật truyền thống hiện còn cho thấy, con thuyền là một hình tượng xuyên suốt được thể hiện từ thời kỳ Đông Sơn cho đến nay. Ở giai đoạn Đông Sơn, hình ảnh con thuyền được thể hiện nhiều trên các trống đồng, thạp đồng, rìu đồng… và cả ở những mộ thuyền Đông Sơn mới được tìm thấy.

Đặc sắc trong áng Mo Đẻ đất đẻ nước của người Mường

29/07/2019 10:07:00 CH

Trong 54 dân tộc anh em cùng sinh sống trên đất nước Việt Nam, người Mường có số dân đông thứ nhì sau người Kinh và là dân tộc có nền văn hóa riêng rất giàu bản sắc. Một trong những biểu hiện của nền văn hóa đặc sắc ấy phải kể tới kho tàng mo Mường gắn với phong tục lễ tang.

Trâm tích Đông Triều (Tiếp theo)

27/07/2019 9:22:00 CH

Nói đến Đông Triều, không thể không nói đến một triều đại oanh liệt nhất trong lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, triều đại nhà Trần (1225-1400). Và tất nhiên, với sự ra đời của Thiền phái Trúc Lâm Yên Tử do Phật Hoàng Trần Nhân Tông sáng lập, trên cơ sở hợp lưu một số Thiền phái khác đã có trước đó rồi...

Nét đặc trưng văn hóa trong truyện thơ Nôm Tày

25/07/2019 10:51:00 CH

Trong kho tàng văn học dân gian Tày, truyện thơ Nôm là thể loại đạt được nhiều thành tựu tiêu biểu. Theo thống kê của Vũ Anh Tuấn: “Gần 60 pho sách truyện Nôm Tày đã được chép thành văn bản. Đó là chưa kể đến hàng trăm dị bản truyền miệng trong dân gian, hàng chục văn bản Nôm Tày mà thỉnh thoảng lại có văn bản được sưu tầm công bố tư liệu bổ sung” (1). Từ năm 2004 đến nay đã có hơn 60 tác phẩm, trong số đó có nhiều tác phẩm đã được sưu tầm, phiên âm Latin hóa, dịch ra tiếng Việt, rồi xuất bản, công bố.

Việc phụng thờ Lý Nam Đế ở các làng ven đô Hà Nội

24/07/2019 9:31:00 CH

Theo các tư liệu lịch sử, Lý Nam Đế sinh ra ở thôn Cổ Pháp, xã Tiên Phong, huyện Phổ Yên, Thái Nguyên, năm 13 tuổi ông đã cùng với Pháp tổ thiền sư về tu tại chùa Bảo Phúc, làng Giang Xá. Đây chính là mảnh đất gắn liền với tuổi thơ ông, là nơi rèn luyện ý chí, chiêu binh luyện sĩ, phất cờ khởi nghĩa chống giặc Lương.

Bản sắc văn hóa Tày trong quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa

23/07/2019 9:35:00 CH

Ở nước ta hiện nay, quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa (CNH, HĐH) đã đạt được nhiều thành tựu trong phát triển kinh tế, xã hội nhưng cũng chứa đựng nhiều hạn chế. Làm thế nào để giữ gìn được bản sắc văn hóa dân tộc trong quá trình CNH, HĐH, phát huy được bản sắc văn hóa dân tộc như một sức mạnh nội sinh để phát triển là một vấn đề cần được nghiên cứu.

Phụng thờ thần Hổ trong điện thờ Đạo Mẫu

21/07/2019 8:52:00 CH

Trong tín ngưỡng dân gian của người Việt, hổ là loài vật linh thiêng, được tôn thờ, sùng bái và gọi một cách trân trọng là ông, ngài, cậu, chúa… Thần hổ uy linh và đầy huyền bí đã đi vào đời sống tâm linh của người Việt, trở thành nhân vật được thờ cúng ở rất nhiều điện, đền, phủ… Trong điện thờ đạo Mẫu Việt Nam, thần hổ được thờ cúng với tư cách là một sơn thần, có ban thờ riêng với một số nghi thức, nghi lễ đặc trưng.

Phật hoàng Trần Nhân Tông và giao thoa văn hóa Đại Việt – Champa

20/07/2019 8:23:00 CH

Với việc tiếp nhận văn hóa Champa ở phương Nam, thời đại của Trần Nhân Tông đã đưa giao thoa văn hóa Chăm - Việt tới đỉnh cao của sự hòa hiếu trong lịch sử Việt Nam trung đại. Chính bởi điều đó, nền văn hóa Việt đã tự khẳng định một diện mạo, một truyền thống riêng biệt so với Trung Hoa và Ấn Độ.

Sức sống của văn hóa khoan dung thời thịnh Trần

17/07/2019 11:25:00 CH

Khoan dung là khái niệm xuất hiện khá sớm trong văn hóa Á Đông. Theo một số tài liệu, thuật ngữ này được bàn đến trong Kinh Thư, có nghĩa là bao dung, độ lượng, rộng lòng tha thứ. Ngày nay, khái niệm khoan dung được hiểu theo nghĩa rộng hơn. Khoan dung trở thành một vấn đề mang tính thời sự toàn cầu, trong bối cảnh tính đa dạng ở từng quốc gia và trên toàn thế giới đang bị xâm hại nghiêm trọng kéo theo nguy cơ xung đột văn hóa, kinh tế, chính trị, xã hội dẫn đến những tranh chấp, khủng bố, chiến tranh… diễn ra ngày càng phổ biến và phức tạp. Yêu cầu về một sự chung sống hòa bình, thái độ khoan dung, đối thoại, tôn trọng sự khác biệt của các nền văn hóa trên thế giới đặt ra cấp thiết.

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}