Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
Văn chương tinh hoa và văn chương đại chúng

Văn chương tinh hoa và văn chương đại chúng

Trong điều kiện bình thường của đất nước, văn chương phân hóa thành hai bộ phận chủ yếu: Tinh hoa và đại chúng, hướng đến các đối tượng công chúng khác nhau.

Chữ quốc ngữ trong văn hiến Việt Nam

25/09/2013 8:01:54 SA

Quá trình hình thành chữ quốc ngữ kéo dài hơn ba trăm năm, tính từ ngày những tờ báo tiếng Việt đầu tiên ra đời với bộ chữ in có dấu thanh được thửa ở châu Âu riêng cho nó.

Nơi hội tụ giá trị con người

25/09/2013 8:00:41 SA

(Văn Hiến) - “Nước Việt ta từ các đời Đinh - Lê về trước, khoa cử còn thiếu, triều đình dùng người đại để không câu nệ…” mà “Con đường tìm người tài giỏi trước hết là khoa mục. Phàm muốn thu hút người tài năng, tuấn kiệt vào phạm vi của mình, thì người làm vua một nước không thể nào không có khoa cử” (Lịch triều hiến chương loại chí - quyển 20 - Khoa mục chí (I). Nhà xuất bản Sử học 1961- Hà Nội).

Ông Thành Hoàng và Bà mẹ xứ sở: Người Việt tiếp nhận các vị thần phương nam

25/09/2013 7:58:18 SA

(Văn Hiến) - Trong đời sống tín ngưỡng làng xã người Việt vùng châu thổ Bắc Bộ, thành hoàng đầy uy quyền và được khắc họa ngày càng rõ nét bởi chủ trương cá thể hoá, cụ thể hóa bằng các nhân vật lịch sử, tận từ thời Hùng Vương, cho đến Bà Trưng, Bà Triệu... của các triều đại phong kiến, đặc biệt là dưới thời Lê, cho đến thời Nguyễn.

Quan hệ thương mại của vương quốc Champa với các khu vực (Thế kỷ X đến XV)

25/09/2013 7:56:24 SA

(Văn Hiến) - Cùng với việc xây dựng một hệ thống kinh tế ổn định trong nội bộ vương quốc, Champa đã sớm tận dụng lợi thế về vị trí tự nhiên của mình để nhanh chóng dự nhập vào con đường thương mại của khu vực và quốc tế.

Bàn góp về chức năng của trống đồng Đông Sơn

25/09/2013 7:54:50 SA

(Văn Hiến) - Vấn đề không chỉ dừng ở lý thuyết mà còn có vai trò chỉ đạo hành động nghi lễ, trong đó có việc mà có tác giả gọi là “giã” Trống Đồng, tiêu biểu là “giã” ở Hội đền Hùng.

Makara trong điêu khắc Chămpa

25/09/2013 7:53:33 SA

(Văn Hiến) - Hình tượng Makara được thể hiện rất phổ biến trên các tác phẩm điêu khắc. Tuy nhiên, ở mỗi giai đoạn, vật linh này lại được thể hiện theo cách riêng.

Người Việt trong sử xưa

25/09/2013 7:50:27 SA

(Văn Hiến) - Văn bản xa xưa nhất trong lịch sử Việt Nam đã định hình một mẫu hình người Việt là Lục Độ Tập Kinh của Khương Tăng Hội khoảng 40 năm thế kỷ III. Mẫu hình này hình thành trong bối cảnh dân Việt Nam đang chiến đấu chống ách đô hộ của người Hoa, những cuộc chiến đấu thầm lặng thường xuyên hàng ngày trên mặt trận văn hóa suốt bao thế kỷ để tự khẳng định mình, giữ gìn và rèn đúc, mài giũa bản sắc, bản lĩnh dân tộc, phá tan mưu toan đồng hóa người Việt.

Tản mạn kiến trúc Pleiku

25/09/2013 7:48:43 SA

(Văn Hiến) - Từng có một thời thành phố đầy thông. Thời ấy cũng chưa xa là bao. Năm 1981, lần đầu tiên tôi đặt những bước chân rụt rè lên thành phố nhỏ cao nguyên này, khi ấy đang là thị xã. Nói rụt rè bởi thành phố này với tôi cực kỳ bí ẩn. Trước hết là từ sự mê hoặc của bài hát "còn chút gì để nhớ": xin cảm ơn thành phố có em, xin cảm ơn một mái tóc mềm... rồi: Anh khách lạ đi lên đi xuống, may mà có em, đời còn dễ thương..., sau đó là choáng ngợp trước bung biêng dốc trong thành phố.

Ngôi nhà Việt

25/09/2013 7:44:05 SA

(Văn Hiến) - Ngôi nhà Việt truyền thống được sắp xếp trong một bối cảnh sinh hoạt chung của làng, nó vừa riêng lại vừa chung, rất độc lập mà lại có thế hòa đồng.

Tản mạn kiến trúc Pleiku

21/09/2013 5:33:24 SA

(Văn Hiến) - Từng có một thời thành phố đầy thông. Thời ấy cũng chưa xa là bao. Năm 1981, lần đầu tiên tôi đặt những bước chân rụt rè lên thành phố nhỏ cao nguyên này, khi ấy đang là thị xã. Nói rụt rè bởi thành phố này với tôi cực kỳ bí ẩn. Trước hết là từ sự mê hoặc của bài hát "còn chút gì để nhớ": xin cảm ơn thành phố có em, xin cảm ơn một mái tóc mềm... rồi: Anh khách lạ đi lên đi xuống, may mà có em, đời còn dễ thương..., sau đó là choáng ngợp trước bung biêng dốc trong thành phố.

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}