Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
Thế tục hoá tôn giáo ở Đông Nam Á

Thế tục hoá tôn giáo ở Đông Nam Á

Đông Nam Á từ lâu vẫn được coi là khu vực có ý nghĩa quan trọng trong toàn bộ lịch sử khu vực và thế giới, là "ngã tư đường", cầu nối giữa Trung Quốc, Nhật Bản với khu vực Tây Á và Địa Trung Hải, nên không phải ngẫu nhiên mà mối liên hệ của khu vực này với thế giới đã được xác lập ngay từ thời cổ đại.

Thơ ca và âm nhạc - cái tương đồng và cái khác biệt

21/09/2019 10:19:00 CH

Thơ ca và âm nhạc là hai loại hình nghệ thuật phản ánh ý thức của con người, là phương thức chiếm lĩnh và cải tạo bản thân con người và cuộc sống xã hội theo quy luật của cái đẹp. Giữa hai loại hình này, có cái tương đồng và cái khác biệt chủ yếu là về đề tài, chất liệu, ngôn ngữ, phương thức diễn đạt...

Nghệ thuật biểu hiện Cái Đẹp trong người đẹp say ngủ của Y.Kawabata

21/09/2019 9:39:00 CH

Văn học Nhật Bản mang đặc thù riêng của một nền văn chương duy cảm, duy mỹ. Với người Nhật, mọi vẻ đẹp dù giản dị, khiêm nhường hay kiêu sa lộng lẫy đều thuộc về thế giới quanh ta, đó là cái đẹp đang hiện hữu, rất đời thực. Với giải Nobel văn học năm 1968, Yasunari Kawabata là người đem lại vinh quang cho văn học Nhật Bản nói riêng, văn học châu Á nói chung.

Nam tính bá quyền Đông Á và con đường khúc xạ qua văn học Trung đại Việt Nam

20/09/2019 10:31:00 CH

Ý niệm về nam tính bá quyền được R.W.Connell phát triển từ lý thuyết bá quyền văn hóa của Antonio Gramcsi; nhấn mạnh vào bản chất xã hội của giới tính mà cụ thể là nam tính, cho rằng nam tính được xây dựng nhằm duy trì thiết chế thống trị với các đối tượng phụ thuộc, có vị thế thấp kém hơn như phụ nữ, đồng tính nam, đàn ông da màu...

Dấu ấn Rồng trong tâm thức người Việt qua tục ngữ, thành ngữ, ca dao

19/09/2019 11:31:00 CH

Con rồng là một hình tượng có vị trí đặc biệt trong văn hóa, tín ngưỡng của dân tộc Việt, từng là biểu tượng linh thiêng liên quan đến truyền thuyết con rồng cháu tiên của người Việt. Các vị vua Việt Nam phải xăm lên đùi mình hình ảnh rồng để giữ truyền thống của cư dân ven biển. Đến đời vua Trần Anh Tông (1293-1314) mới chấm dứt tục xăm rồng trên đùi nhà vua.

Tiếp nhận tác phẩm của Nam Cao từ đặc điểm thi pháp nhà văn

17/09/2019 11:27:00 CH

Trước hết, về phương diện giọng điệu lời văn trần thuật, một số truyện ngắn Nam Cao mang tính đa giọng điệu.

Vẻ đẹp trí tuệ của thơ văn xuôi

17/09/2019 1:32:00 SA

Thơ văn xuôi được hiểu là một thể thơ có hình thức trình bày là văn xuôi hay mang dáng dấp văn xuôi. Yếu tố văn xuôi xuất hiện ở đây dù chỉ với vai trò là véctơ định loại, nhằm phân biệt thể thơ này bên cạnh thơ cách luật, thơ tự do song sự hiện diện của nó thật sự đã chi phối đáng kể đến những phẩm tính của thơ, đưa đến cho thể thơ này những nét đặc trưng khá độc đáo, trong đó có thể kể đến nội dung đậm màu sắc trí tuệ của nó.

Ngôn ngữ nghệ thuật trong sáng tác của trường phái thơ loạn

15/09/2019 9:54:00 CH

Do nhu cầu của thời đại mới, khi ý thức cá nhân đã phát triển sâu sắc, ảnh hưởng mạnh mẽ từ văn hóa, thi ca Pháp, phong trào thơ mới (1932 - 1945) ra đời. Thơ mới làm nên một cuộc cách mạng vang dội, tạo dấu ấn quan trọng trong nền thơ ca dân tộc, mở ra phạm trù thơ hiện đại với đặc trưng thi pháp mới. Xuất hiện từ năm 1937, Trường thơ loạn với sự tập hợp của những tên tuổi thơ mới đã nổi danh đã đem đến cho thi đàn Việt Nam một chân trời thơ độc đáo.

Xu hướng dịch chuyển tiểu thuyết luận để sang tiểu thuyết tâm lý trong văn học Việt Nam 1930-1945

13/09/2019 10:06:00 CH

Trong giai đoạn văn học 1930 - 1945, tốc độ hiện đại hóa diễn ra nhanh chóng cùng với sự xuất hiện cùng một lúc nhiều nhà văn có tài năng, nhiều tiểu thuyết có giá trị đã thành hình, để lại dư âm đến ngày hôm nay.

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng trên lĩnh vực văn hoá

12/09/2019 7:31:00 SA

Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng là một đòi hỏi cấp thiết, đáp ứng yêu cầu trước mắt và lâu dài của công tác xây dựng Đảng, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của Đảng, xây dựng Đảng thực sự trong sạch, vững mạnh về chính trị, tư tưởng, tổ chức và đạo đức. Đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng phải được tiến hành đồng bộ, toàn diện trên các lĩnh vực, trong đó có lĩnh vực văn hoá.

Giải mã tục thờ Tứ Vị Thánh Nương

10/09/2019 11:36:00 CH

Tục thờ Tứ Vị Thánh Nương là một trường hợp độc đáo trong tín ngưỡng thờ Mẫu của người Việt, phản ánh tâm thức của người Việt về một nữ thần ngoài nước du nhập vào Việt Nam.

Các vai – chức năng nhân vật trong tiểu thuyết lịch sử của Nguyễn Xuân Khánh

09/09/2019 10:44:00 CH

Nhân vật văn học là hình tượng con người được miêu tả cụ thể trong tác phẩm. Đối với các tác phẩm tự sự, nhân vật có vai trò, ý nghĩa đặc biệt quan trọng. Những đặc điểm, lựa chọn của nhân vật không những thể hiện khuynh hướng tư tưởng, đời sống nội tâm, cuộc đời, số phận của bản thân mà còn cho thấy cái nhìn, quan niệm, lập trường của tác giả, chủ thể.

Có một nền văn minh Nga

07/09/2019 11:21:00 CH

Liên bang Nga là quốc gia rộng lớn nhất thế giới, trải dài từ Đông Âu đến phía bắc châu Á. Tuy nhiên, đất rộng, người đông, trữ lượng tài nguyên giàu có nhưng chưa tạo được một nền văn minh sánh ngang với các nước lớn. Phải có một nền văn hóa lâu đời, tiềm lực khoa học phát triển, những phát kiến vĩ đại, với những nhân vật lỗi lạc có năng lực xoay thời đổi thế… mới nói đến một nền văn minh hàng đầu hai châu lục Âu - Á.

Mùa xuân dưới góc nhìn thơ Thiền

06/09/2019 10:39:00 CH

Trong thiền học, phương thức soi chiếu quy luật của đạo bằng hình tượng thiên nhiên có nguồn gốc từ triết lý thiên nhân hợp nhất của Đạo giáo và vạn vật nhất thể của thiền. Con người luôn được đặt trong vị trí giao hòa với tự nhiên, trở thành một phần của tự nhiên, cần hành động theo quy luật của tạo hóa bởi đó là luật của vũ trụ, vô tư, vô ngã. Thiền vô ngôn mà biểu được đa ý sự vĩnh hằng, bất diệt của tự nhiên. Mỗi hình ảnh, âm thanh mùa xuân đều được thấu biết một cách tinh tế qua tâm thức của các thiền gia - thi sĩ.

Ngôn ngữ trần thuật trong hồi ký “Cát bụi chân ai” và “Chiều chiều” của Tô Hoài

04/09/2019 10:14:00 CH

Tô Hoài là một trong những nhà văn xuất sắc của nền văn học Việt Nam hiện đại. Một trong những thể loại ông sáng tác thành công hơn cả là thể loại hồi ký, tiêu biểu với hai tác phẩm: Cát bụi chân ai và Chiều chiều.

Loại hình tác giả song ngữ trong văn học Trung đại Việt Nam

02/09/2019 9:27:00 CH

Văn học trung đại Việt Nam có lịch sử hình thành, phát triển từ TK X đến hết TK XIX, gồm hai bộ phận sáng tác là văn học viết bằng chữ Hán và bằng chữ Nôm. Tuy nhiên trong quá trình phát triển của văn học đã xuất hiện hiện tượng nhiều tác giả vừa có thể sáng tác bằng chữ ngôn ngữ vay mượn (chữ Hán) vừa bằng ngôn ngữ dân tộc (chữ Nôm) tạo thành một hiện tượng rất độc đáo trong văn học trung đại Việt Nam, hiện tượng song ngữ.

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}