Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
Thơ Nôm Nguyễn Trãi - Bảo kính cảnh giới (Bài 41)

Thơ Nôm Nguyễn Trãi - Bảo kính cảnh giới (Bài 41)

Bể triều quan là bể hoạn đấy, nó nhiều sóng gió hiểm nguy, nên ta rất ngại vượt qua. Thêm nữa, đời ta cũng đã trải mấy phen rồi, nên có thể nói thẳng ra rằng: Trong dòng phẳng, có phong ba!

Về khái niệm điêu khắc hiện đại và ngôn ngữ điêu khắc hiện đại

04/06/2016 5:02:00 CH

Dù giai đoạn điêu khắc hiện đại được ghi nhận là không dài nhưng vẫn giữ vai trò rất quan trọng trong tiến trình phát triển của nghệ thuật điêu khắc. Nó mở ra những trào lưu tư tưởng cách mạng về ngôn ngữ tạo hình, quan điểm sáng tạo hay chuẩn mực thẩm mỹ cho những giai đoạn nghệ thuật tiếp sau.

Trần Đăng Khoa và Tây Bắc, một bài thơ hay

15/04/2016 5:24:00 CH

“Tây Bắc” của Trần Đăng Khoa chính là một sự thơ hoá hiện thực, hay là một hiện thực được thơ hoá? Có lẽ là cả hai!

"Cảm hoài" của Đặng Dung - Nỗi đau người anh hùng chiến bại

12/04/2016 10:03:00 SA

Nhân hội thảo khoa học lịch sử về họ Đặng Việt Nam, Văn hiến trân trọng giới thiệu bài thơ đặc sắc của Đặng Dung, kèm theo lời bình của nhà thơ, nhà nghiên cứu Vũ Bình Lục.

Hoàng Hạc Lâu qua thi ca các sứ thần nước Nam

09/04/2016 6:35:00 SA

Hoàng Hạc Lâu được xây dựng tại Vũ Hán từ năm 223 do Tôn Quyền thời Tam Quốc. Khi xây cổ thành Hạ Khẩu, phía Tây giáp Trường Giang, góc Giang Nam có bờ đá lớn, ông cho xây lầu cao làm đài quan sát. Đến đời Đường có chuyện Phí Vân Vi cỡi hạc về đây nghỉ nên lầu có tên là Hoàng Hạc Lâu và trở thành một thánh tích của Đạo Lão.

Hạng Vũ qua thơ một số thi sĩ Việt Nam - Phần hai: Phạm Huy Thông

08/04/2016 9:12:00 CH

Nói đến Hạng Vũ chúng ta không quên nhà thơ, tiến sĩ Phạm Huy Thông (1916—1988), hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội (1956—1966), viện trường Viện Khảo cổ học (1967—1988), một nhà khoa học đã đặt nền tảng cho ngành giáo dục và khảo cổ học Việt Nam, tác giả nhiều công trình giá trị về thời đại Hùng Vương, Trống Đồng.

Nam Cao với vấn đề thanh lọc tâm hồn và hoàn thiện nhân cách

07/04/2016 8:15:00 CH

Trong bài viết này, tôi muốn được nói thêm về nét tính cách con người Nam Cao. Đó là ý thức thường trực của nhà văn với một vấn đề có tính chất xã hội rộng lớn: vấn đề thanh lọc tâm hồn, cải tạo tư tưởng, hoàn thiện nhân cách con người.

Hạng Vũ qua thơ một số thi sĩ Việt Nam

07/04/2016 7:27:00 CH

Một số nhà thơ Việt Nam như Nguyễn Du, Hồ Tông Thốc, Phạm Sư Mạnh... đã có thơ về nhân vật Hạng Vũ (Trung Quốc).

Cao Bá Quát và bài phú "Tài tử đa cùng" - Đặc sắc “Tài tử đa cùng phú”

05/04/2016 5:14:00 CH

Cao Bá Quát (1808-1855) sáng tác chủ yếu bằng chữ Hán, hiện sưu tầm dẫu chưa đầy đủ, cũng có khoảng trên nghìn bài, cả văn và thơ. Với những sáng tác bằng chữ Nôm, vẫn còn ở mức khiêm tốn, so với phần viết bằng chữ Hán. Tuy số lượng chưa nhiều, nhưng không phải là không có bài đặc sắc. Chỉ với riêng bài phú “Tài tử đa cùng”, cũng đã hiện rõ chân dung một tài tử vào hàng tuyệt kỹ!

Nguyễn Phi Khanh chống tham nhũng

03/04/2016 11:13:00 CH

Về bài thơ THÔN CƯ CẢM SỰ KÝ TRÌNH BĂNG HỒ TƯỚNG CÔNG Của Nguyễn Phi Khanh.

Đọc Lịch sử văn hóa Việt Nam

01/04/2016 2:30:00 CH

Lịch sử văn hóa Việt Nam có thể coi là một công trình ra đời trên cơ sở xác định một cách rõ ràng lập trường, góc độ nghiên cứu, từ đó xây dựng nên một diễn trình văn hóa Việt Nam sau một quá trình suy ngẫm thận trọng, lựa chọn một cách kỹ lưỡng.

Ăn chân sau cho nhau chân trước - Chuyện cái "Chân giò"

30/03/2016 1:45:00 CH

Chân ở đây là một cách nói tắt từ chân giò, tức là “chân lợn đã làm thịt”. Đây là một tổ hợp khá đặc biệt. Bởi người ta không nói là chân lợn như các kết hợp thông thường vẫn dùng chỉ chân các con vật khác, như chân gà, chân chó, chân trâu, chân ngựa, chân voi,... Hiện tượng trùng ngữ (cả 2 yếu tố kết hợp đều có nghĩa như nhau) ta cũng hay gặp trong tiếng Việt (như binh lính, xương cốt, cây cổ thụ, bệnh AIDS...).

Cao Bá Quát và bài phú đặc sắc "Tài tử đa cùng"

27/03/2016 4:59:00 CH

Có thể nói, Tài tử đa cùng phú chính là đỉnh cao của thiên tài Cao Bá Quát, về khả năng điều khiển ngôn ngữ dân tộc, được ghi bằng chữ Nôm.

Xuân, hạ, thu, đông và hệ ký hiệu mùa trong “Thơ thơ” và “Gửi hương cho gió” của Xuân Diệu

16/03/2016 8:44:00 CH

Là hiện tượng nghệ thuật điển hình, gương mặt tiêu biểu nhất của phong trào Thơ mới, người đã mang đến cho thi đàn dân tộc những năm ba mươi thế kỷ XX một nguồn cảm hứng yêu đời dào dạt, một luồng rung động mới mẻ trước tình yêu, một cái tôi giàu bản sắc và một nhịp sống hoàn toàn khác lạ, Xuân Diệu “say đắm cảnh trời” như thể “say đắm tình yêu”.

Dấu ấn truyền thống qua “Thơ thơ” và “Gửi hương cho gió” của Xuân Diệu

14/03/2016 12:11:00 CH

"Thơ thơ" và "Gửi hương cho gió" – hai tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp thơ ca của Xuân Diệu – không chỉ có cách tân mà có cả kế thừa, vừa khoác lên mình bộ “y phục tối tân” vừa nhuần nhị bản sắc truyền thống Đông phương. Những bài thơ đặc sắc nhất trong hai tập như Đây mùa thu tới, Thu, Thơ duyên, Buồn trăng, Nguyệt cầm, Lời kỹ nữ… đều có sự kết hợp tài tình, khéo léo hai phẩm tính cổ và kim, dân tộc và hiện đại.

Vò Rượu rỗng

14/03/2016 10:31:00 SA

Như rất nhiều nữ sĩ khác, Nguyễn Thị Thúy Ngoan chủ yếu làm thơ lục bát. Thơ lục bát của Nguyễn Thị Thúy Ngoan có nhiều bài khá, lại cũng có một số bài hay. Theo chỗ tôi nghĩ, thơ lục bát của Nguyễn Thị Thúy Ngoan còn có cả đôi bài vào loại tuyệt phẩm nữa kia. Nhưng ở thể thơ tự do, Thúy Ngoan cũng để lại ấn tượng trong lòng ban đọc với một bài thơ vào loại hay, ví như bài VÒ RƯỢU RỖNG này chẳng hạn!...

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}