Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
Tiểu thuyết trẻ đương đại từ một vài điểm nhìn

Tiểu thuyết trẻ đương đại từ một vài điểm nhìn

Văn học Việt Nam vốn có truyền thống về thơ ca, Việt Nam vẫn thường “tự” ca ngợi mình là “cường quốc của thơ ca”, điều ấy nói lên một điều thơ ca phù hợp với tư duy trữ tình, cảm tính của người Việt. Sự “lạm phát thơ ca” khiến tiểu thuyết ít có sự chú ý thích đáng cả từ giới sáng tác lẫn phê bình. Những nhà văn trẻ dám dấn thân vào địa hạt tiểu thuyết lại càng hiếm. Chính vì vậy, hiện tượng một số cây bút tiểu thuyết trẻ gần đây liên tục xuất bản tác phẩm, nhận được sự chú ý, đánh giá cao của người đọc lẫn những nhà lí luận phê bình là tín hiệu rất đáng mừng.

Ăn chân sau cho nhau chân trước - Chuyện cái "Chân giò"

30/03/2016 1:45:00 CH

Chân ở đây là một cách nói tắt từ chân giò, tức là “chân lợn đã làm thịt”. Đây là một tổ hợp khá đặc biệt. Bởi người ta không nói là chân lợn như các kết hợp thông thường vẫn dùng chỉ chân các con vật khác, như chân gà, chân chó, chân trâu, chân ngựa, chân voi,... Hiện tượng trùng ngữ (cả 2 yếu tố kết hợp đều có nghĩa như nhau) ta cũng hay gặp trong tiếng Việt (như binh lính, xương cốt, cây cổ thụ, bệnh AIDS...).

Cao Bá Quát và bài phú đặc sắc "Tài tử đa cùng"

27/03/2016 4:59:00 CH

Có thể nói, Tài tử đa cùng phú chính là đỉnh cao của thiên tài Cao Bá Quát, về khả năng điều khiển ngôn ngữ dân tộc, được ghi bằng chữ Nôm.

Xuân, hạ, thu, đông và hệ ký hiệu mùa trong “Thơ thơ” và “Gửi hương cho gió” của Xuân Diệu

16/03/2016 8:44:00 CH

Là hiện tượng nghệ thuật điển hình, gương mặt tiêu biểu nhất của phong trào Thơ mới, người đã mang đến cho thi đàn dân tộc những năm ba mươi thế kỷ XX một nguồn cảm hứng yêu đời dào dạt, một luồng rung động mới mẻ trước tình yêu, một cái tôi giàu bản sắc và một nhịp sống hoàn toàn khác lạ, Xuân Diệu “say đắm cảnh trời” như thể “say đắm tình yêu”.

Dấu ấn truyền thống qua “Thơ thơ” và “Gửi hương cho gió” của Xuân Diệu

14/03/2016 12:11:00 CH

"Thơ thơ" và "Gửi hương cho gió" – hai tác phẩm đỉnh cao trong sự nghiệp thơ ca của Xuân Diệu – không chỉ có cách tân mà có cả kế thừa, vừa khoác lên mình bộ “y phục tối tân” vừa nhuần nhị bản sắc truyền thống Đông phương. Những bài thơ đặc sắc nhất trong hai tập như Đây mùa thu tới, Thu, Thơ duyên, Buồn trăng, Nguyệt cầm, Lời kỹ nữ… đều có sự kết hợp tài tình, khéo léo hai phẩm tính cổ và kim, dân tộc và hiện đại.

Vò Rượu rỗng

14/03/2016 10:31:00 SA

Như rất nhiều nữ sĩ khác, Nguyễn Thị Thúy Ngoan chủ yếu làm thơ lục bát. Thơ lục bát của Nguyễn Thị Thúy Ngoan có nhiều bài khá, lại cũng có một số bài hay. Theo chỗ tôi nghĩ, thơ lục bát của Nguyễn Thị Thúy Ngoan còn có cả đôi bài vào loại tuyệt phẩm nữa kia. Nhưng ở thể thơ tự do, Thúy Ngoan cũng để lại ấn tượng trong lòng ban đọc với một bài thơ vào loại hay, ví như bài VÒ RƯỢU RỖNG này chẳng hạn!...

Vẽ hình tượng chim Lạc trên trống đồng cổ Đông Sơn

12/03/2016 2:39:00 CH

Giới nghiên cứu đã mất khá nhiều công sức để tìm nghĩa của từ "Lạc" trong cụm từ "chim Lạc". "Lạc" ở đây là từ Nôm hay từ Hán?

Một vài nhận định về mối quan hệ giữa Lòng bản và Bài bản trong âm nhạc dân tộc cổ truyền Việt Nam

10/03/2016 9:02:00 CH

Chữ lòng bản vốn có xuất xứ từ âm nhạc Tài tử và Cải lương Nam bộ. Ông cha ta dùng chữ lòng bản để chỉ lõi giai điệu của mỗi bài bản cổ truyền có khung nhịp cố định.

Những nghiên cứu về hát ghẹo Phú Thọ

08/03/2016 2:22:00 CH

Hát ghẹo Phú Thọ là một thể loại ca hát dân gian được sản sinh từ vùng văn hóa đất tổ. Trên con đường phát triển, hát ghẹo Phú Thọ mang những dấu ấn của thiên nhiên, xã hội và tính cách con người nơi đây.

Tìm hiểu khía cạnh tâm lý của con người… sau khi chết

05/03/2016 4:39:00 CH

Tôi không coi đây là bài báo khoa học, mà chỉ là bài viết chia sẻ những suy ngẫm, nhân đọc cuốn Người chết đi về đâu? Bài viết tiếp cận theo văn hóa Phật giáo truyền thống, thông qua góc nhìn của Tâm lý học.

Trao thưởng các bài viết, tác phẩm lý luận, phê bình văn học

02/03/2016 11:16:00 CH

Chiều 2/3, tại Hà Nội, Hội đồng Lý luận, phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương đã tổ chức Lễ trao thưởng các công trình, bài viết, tác phẩm lý luận, phê bình văn học nghệ thuật năm 2015.

Trần Nghệ Tông và một bài thơ buồn

01/03/2016 10:31:00 CH

Một ông vua nắm quyền điều hành đất nước, cần kiệm khiêm cung, có lòng nhân từ, nhưng lại không có bản lĩnh, thiếu quyết đoán, chỉ có thể là tai họa cho đất nước mà thôi. Trần Nghệ Tông là một ông vua như vậy.

Kết quả nghiên cứu mới về kiến trúc cổ Việt Nam thời Lý-Trần

22/02/2016 2:22:00 CH

Ngày 22/2, Trung tâm nghiên cứu Kinh thành (Viện Hàn lâm Khoa học xã hội Việt Nam) tổ chức tọa đàm khoa học quốc tế “Nhận diện kiến trúc Việt Nam thời Lý-Trần qua tư liệu khảo cổ và sử liệu,” nhằm công bố một số kết quả nghiên cứu mới trong 5 năm 2011-2016 dưới nhiều góc độ và phương pháp tiếp cận dựa trên cơ sở các nguồn tư liệu khảo cổ và sử liệu.

Chữ quốc ngữ với nền văn hóa nước nhà

17/02/2016 5:12:00 CH

Bài viết này không khảo sát về lịch sử ra đời của chữ Quốc ngữ mà chỉ nói lên tiện ích của nó và quá trình nó thực sự trở thành Quốc ngữ.

Thấy gì từ hành trình tiên phong sáng tạo chữ Quốc ngữ của Francisco de Pina

16/02/2016 10:42:00 SA

Mặc dù ngay trong lời tựa của cuốn Từ điển Việt – Bồ - La xuất bản năm 1651, công trình được coi là khai sinh ra chữ Quốc ngữ, tác giả của nó, giáo sĩ Alexandre de Rhodes, đã trân trọng ghi công Francisco de Pina, thầy dạy tiếng Việt đầu tiên của ông trong vai trò “người thứ nhất”...

“Có việc gì hãy hỏi lại lịch sử”

15/02/2016 5:01:00 CH

Tôi thật sự ngạc nhiên khi được ngài Chai Nakhonchai, giám đốc Nhà xuất bản Đương Đại - Thái Lan cho biết một tin vui bất ngờ. Với kết quả nghiên cứu mới nhất, có độ tin cậy cao của ngành Nhân chủng học Thái Lan bước đầu đưa ra một kết luận: Tổ tiên dân tộc Thái Lan có nguồn gốc từ châu thổ sông Hồng.

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}