Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
Người Thơ sống với thơ

Người Thơ sống với thơ

vanhien.vn - Nhân dịp cuốn sách "Thơ và mấy vấn đề văn học" (Nxb Hội Nhà văn, Hà Nội, 2016) của Phạm Quốc Ca được Hội đồng Lý luận, phê bình Văn học, nghệ thuật Trung ương trao Tặng thưởng loại C (không có loại A) năm 2016-2017, Văn hiến trân trọng gửi tớ bạn đọc Lời giới thiệu cuốn sách của GS-TS Huỳnh Như Phương.

Qua Phong Khê

21/12/2017 9:08:00 CH

(vanhien.vn): Một bài thơ hay của Trần Lôi.

Tư tưởng về đạo đức môi trường ở phương Đông

20/12/2017 7:12:00 SA

(vanhien.vn): Người phương Đông luôn xem trọng tự nhiên, sống hòa đồng với thiên nhiên. Đây là cách con người ứng xử với thiên nhiên hay còn gọi là đạo đức môi trường. Ở những nhà triết gia khác nhau, trường phái khác nhau, tư tưởng về đạo đức môi trường cũng được thể hiện khác nhau. Những tư tưởng này chưa được đúc kết thành một hệ thống mà nằm rải rác trong các cuốn sách, đòi hỏi chúng ta cần tìm hiểu và phân tích kỹ, hệ thống hóa lại. Trong lịch sử phương Đông nổi bật nhất có tư tưởng của Phật giáo, Nho giáo, Đạo giáo về đạo đức môi trường.

Nhà thơ Gia Dũng và bài thơ Hàn Mặc Tử

19/12/2017 8:20:00 CH

(vanhien.vn): Rất nhiều thế hệ thi sĩ đồng cảm đã viết về Hàn Mặc Tử và chắc sẽ còn viết nữa về Hàn, như một niềm yêu mến xót xa, tiếc thương một tài hoa vụt sáng rồi vụt tắt. Nhà thơ Gia Dũng cũng viết về Hàn Mặc Tử với niềm tiếc thương trân trọng xót xa như thế, ở một góc nhìn có thể không khác, nhưng là một góc cảm khác.

Để biết thêm về Trần Khánh Dư

11/12/2017 10:28:00 SA

Dưỡng chân bình thôn tử là tên hiệu của Nhân Huệ Vương Trần Khánh Dư, một danh tướng lắm tài nhiều tật, nhưng lại sống rất thọ ở đời Trần (1226-1400).

Hình khối, màu sắc trong điêu khắc trang trí kiến trúc Hoàng thành Huế

08/12/2017 8:50:00 SA

(vanhien.vn): Khi nghiên cứu mỹ thuật Nguyễn, đặc biệt là nghệ thuật trang trí trong Hoàng thành Huế, phải đặt chúng trong một tổng thể, tương quan giữa các công trình kiến trúc với cảnh quan, môi trường thiên nhiên, không thể bỏ qua điều kiện địa lý, khí hậu của Huế. Hơn nữa, bản chất của nghệ thuật luôn là sự tìm tòi, sáng tạo không ngừng để tự làm mới mình trong các hình thức biểu đạt. Tuy nhiên, hình thức biểu hiện mới chưa hẳn đã được công chúng chào đón ngay khi mới xuất hiện, chính thời gian là người thẩm định nghiêm khắc nhất cho mọi trải nghiệm trong sáng tạo nghệ thuật. Ngoài ra, kỹ thuật chất liệu tạo hình luôn song hành cùng những tư duy, ý tưởng sáng tạo. Lịch sử mỹ thuật của nhân loại đã ghi nhận rất nhiều đột phá trong ngôn ngữ tạo hình nhờ sự xuất hiện của những kỹ thuật, chất liệu mới. Mỹ thuật thời Nguyễn cũng không nằm ngoài quỹ đạo đó.

Trần Nhân Tông - Thơ ngắn tình sâu

07/12/2017 10:22:00 SA

(vanhien.vn): Đây là bài thơ vua Trần Nhân Tông viết nhân việc tặng bánh cho Trương Hiển Khanh, nhân ngày Hàn thực (ăn lạnh) mồng 3 tháng 3 (Lịch Âm).

Còn hai con mắt khóc người một con (Về bài thơ MẮT BUỒN của Bùi Giáng)

04/12/2017 8:02:00 CH

Bài thơ “Mắt buồn” của Bùi Giáng được chọn tuyển vào tập “Ngàn năm thơ Việt” (NXB Văn Học-2010), có lẽ là một trong những bài thơ tiêu biểu cho vẻ thơ độc đáo của ông chăng?

Xa vắng - Thơ viết nhẹ mà hay

02/12/2017 12:14:00 CH

(vanhien.vn): Có thể nói không ngoa rằng, “Xa vắng” là một bài thơ đã đạt đến mức hoàn mỹ. Tác giả đã rất thành công trong vận dụng, chuyển hoá một cách nhuần nhuyễn tinh hoa ca dao dân ca truyền thống, biến nó thành cái duyên dáng hiện đại, biến cái xa xôi thành gần gũi, biến cái cao siêu to tát thành một bâng khuâng ngọt ngào nhân bản.

Lê Quang Trang và Tro tàn quá khứ

25/11/2017 7:09:00 CH

Tro tàn quá khứ của Lê Quang Trang, có lẽ không nên chỉ dừng lại mà nhìn ngắm ở bình diện một bài thơ tình cụ thể. Nó là một bài thơ trữ tình luận đề, nhiều suy tư chiêm nghiệm, hư và thực hoà quyện, rất khó phân định rạch ròi. Suy cho cùng, thơ cũng chẳng bao giờ là bạn đường với sự rạch ròi triết học. Nó chỉ là một áng mây trôi, biến ảo khôn lường, nhưng là một áng mây triết học, chỉ khoác áo màu mây, màu thơ vậy!

Nguyễn Hoàng Sơn tiễn con gái lớn về nhà chồng

19/11/2017 5:17:00 CH

TIỄN CON GÁI LỚN VỀ NHÀ CHỒNG của Nguyễn Hoàng Sơn là một điệu thơ khác, thuần túy hơi hướng của thơ truyền thống. Tác giả không cố ý tìm chữ lạ, chữ đắt, mà để mạch thơ, mạch cảm xúc cứ tự nhiên tuôn chảy theo cảm hứng trữ tình, “tự nhiên nhi nhiên” vậy!

Giá trị giáo dục của di sản văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám

17/11/2017 9:42:00 CH

Văn Miếu - Quốc Tử Giám là một trong những quần thể di tích xây dựng lâu đời và quan trọng bậc nhất tại Thủ đô Hà Nội. Tại đây còn lưu giữ 82 bia tiến sĩ của triều Lê và triều Mạc. Với bề dày lịch sử, văn hóa, kiến trúc nghệ thuật, Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã đào tạo hàng ngàn các bậc đại khoa, hiền tài cho đất nước và trở thành biểu tượng của nền giáo dục Việt Nam. Ở đây, chúng tôi đi vào tìm hiểu di sản văn hóa Văn Miếu - Quốc Tử Giám với giá trị giáo dục được thể hiện như thế nào?

Một chút thu dìu dịu

17/11/2017 11:42:00 SA

Về bài thơ “Chừng nao em mới về làng Đót” của Gia Dũng.

Điện ảnh - du lịch song hành

16/11/2017 8:00:00 SA

Trong xã hội, du lịch và điện ảnh là 2 lĩnh vực mang lại lợi nhuận cao cho phát triển kinh tế xã hội của đất nước. Trong đó, du lịch được coi là ngành kinh tế mũi nhọn, ngành công nghiệp không khói mang lại giá trị bền vững cao. Còn điện ảnh là một hình thức giải trí không thể thiếu trong đời sống hàng ngày, đôi khi còn phát triển thành những hiện tượng văn hóa hoặc được sử dụng như các phương tiện tuyên truyền. Xét trên phương diện nghệ thuật, điện ảnh được gọi là nghệ thuật thứ bảy. Điện ảnh cùng với các ngành nghệ thuật khác tạo nên diện mạo và đặc sắc văn hóa dân tộc. Vậy, câu hỏi đặt ra là hai ngành này có thể song hành trên con đường chung của sự phát triển kinh tế xã hội hiện nay của Việt Nam.

Thi nhân đời nào chả thế

12/11/2017 9:39:00 SA

Chưa thể đoan chắc rằng bài thơ NHÂN TIẾT TRUNG THU, CẢM XÚC TRƯỚC SỰ VIỆC Nguyễn Phi Khanh viết ở đâu. Tuy nhiên căn cứ vào nội dung và liên kết với một số bài thơ khác mà tác giả đã viết khi “có việc quan” ở phủ Thiên Trường, khiến ta có thể nghĩ rằng bài thơ này, có thể cũng được nhà thơ viết ở thời điểm này.

Biểu tượng con gà trống trong tang ca người Dao Tuyển

12/11/2017 8:53:00 SA

Qua khảo sát các bài tang ca của người Dao Tuyển, chúng tôi thấy có rất nhiều biểu tượng xuất hiện trong tang ca của người Dao Tuyển như: Biểu tượng con gà trống, biểu tượng lửa, biểu tượng trống, kèn, biểu tượng hình nộm… song trong khuôn khổ của bài viết này chúng tôi chỉ đi sâu nghiên cứu biểu tượng con gà trống. Bởi biểu tượng con gà trống được người Dao Tuyển coi như một biểu tượng con vật linh, đồng thời cũng là một con vật gắn bó thân thiết với đời sống sinh hoạt của tộc người.

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}