Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
Hỗn danh - nỗi khắc khoải về số phận người nghệ sĩ và sinh mệnh tác phẩm nghệ thuật

Hỗn danh - nỗi khắc khoải về số phận người nghệ sĩ và sinh mệnh tác phẩm nghệ thuật

Trên nền bức tranh đa chiều, hỗn độn của xã hội, qua tiểu thuyết “Hỗn danh”, Nguyễn Văn Học đã khắc họa chân dung tinh thần của người nghệ sĩ và hành trình truy tìm bản thể đầy nhọc nhằn. Trong cơ chế thị trường nghiệt ngã, với sự lên ngôi thống trị của đồng tiền, những giá trị tinh thần bị đảo lộn và xuống cấp, hơn ai hết, người nghệ sĩ với bản tính và tâm hồn nhạy cảm đã thức nhận một cách sâu sắc nhất.

Làm mới những ca khúc đã đi cùng năm tháng như thế nào?

31/07/2016 9:54:00 CH

Gần đây, trong đời sống âm nhạc khá ồn ào chuyện làm mới những ca khúc đã vượt thời gian, đi cùng năm tháng, sống với công chúng nhiều thế hệ. Khá nhiều ca khúc được “làm mới” thuộc dòng nhạc cách mạng (còn được gọi là nhạc đỏ).

Gia đình Việt Nam – Ba Lan

19/07/2016 7:31:00 CH

Một đặc điểm quan trọng của gia đình Việt Nam – Ba Lan mà những ai sống và làm việc tại đây đều có thể nhận thấy: tỷ lệ ly hôn khá cao. Sẽ thật khó để có thể định lượng chính xác một con số, nhưng những câu chuyện về việc người chồng Việt Nam quanh năm từ sáng sớm tới tối mịt quần quật làm lụng, chăm lo cho cả gia đình nhà vợ, rồi một ngày đẹp giời bị vợ Ba Lan đuổi ra khỏi nhà với hai bàn tay trắng không phải là ít.

Nguyễn Du qua Hàm Đan đọc bia Liêm Pha

16/07/2016 10:51:00 SA

Nguyễn Du qua sông Hoàng Hà đến Hàm Đan, Hà Bắc trên đường đi sứ trong khoảng thời gian 21-9 đến 4-10 năm Quý Dậu (1813 ). Hàm Đan xưa là kinh đô nước Triệu thời Xuân Thu Chiến Quốc. Nơi đây có các nhân vật lịch sử: Liêm Pha, Lạn Tương Như, Triệu Xa, Lý Mục. Chuyện thời Xuân Thu Chiến Quốc Trung Quốc, với những kinh nghiệm trị nước, là những bài học cha ông ta ngày xưa thường nhắc đến, không chỉ ảnh hưởng các nước Đông Á, mà còn được Voltaire, tư tưởng gia hàng đầu Cách Mạng 1789 Pháp. nghiên cứu. Ta thử tìm hiểu tư tưởng thi hào Nguyễn Du khi đọc Bia Liêm Pha.

Dương Không Lộ và bài thơ Ngôn hoài

12/07/2016 9:14:00 CH

Người đời ca ngợi Thiền sư Dương Không Lộ, chẳng những ở pháp thuật cao cường, kiến văn sâu rộng, mà còn ở cách sống điềm đạm, giản dị.

Không gian cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng – Một hướng tiếp cận mới

09/07/2016 7:52:00 SA

Đã có nhiều công trình nghiên cứu về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng qua khảo cổ, qua hệ thống đền thờ ở Trung Quốc… Trong bài này xin được giới thiệu một phần công trình của giáo sư Lê Trọng Khánh, qua lược đồ ngôn ngữ cổ để góp phần làm sáng tỏ thêm không gian rộng lớn cuộc khởi nghĩa của Hai Bà :

"Bui một lòng người cực hiếm thay"

04/07/2016 4:19:00 SA

"Bui một lòng người cực hiếm thay"! - Về bài thơ Nôm "Mạn thuật" (Số 4) của Nguyễn Trãi

Nguyễn Khuyến lên án bọn làm tay sai cho giặc ngoại xâm

26/06/2016 10:38:00 CH

Thực dân Pháp chiếm thành Hà Nội lần thứ hai ngày 25-4-1882, rồi nống ra hết các tỉnh khác của Bắc Kỳ. Khởi nghĩa nông dân nổ ra khắp nơi. Pháp huy động quân đánh dẹp nhưng không thể dập được ngọn lửa yêu nước kháng chiến của nhân dân. Áp dụng thủ đoạn “dùng người Việt đánh người Việt” đã thi hành ở Nam Kỳ và Trung Kỳ, đến Bắc Kỳ chúng gặp ngay Hoàng Cao Khải tự nguyện theo giúp. Y được cử làm tiễu phủ sứ, phụ trách “dẹp loạn” ở các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương. Ít lâu sau Pháp thăng chức tổng đốc Hải Yên (liên tỉnh Hải Dương – Quảng Yên) cho Hoàng Cao Khải.

Phạm Sư Mạnh và văn hóa bang giao qua thơ

22/06/2016 10:07:00 CH

Phạm Sư Mạnh là một trong những tác gia tiêu biểu giai đoạn văn học TK X - XIV. Với tư cách một sứ thần, các sáng tác của ông hầu hết gắn với công việc đối ngoại. Khi tiếp đãi, tiễn đưa sứ giả Trung Hoa hay trên dặm dài đi từ trời Nam sang đất Bắc, rồi những tháng ngày trải nghiệm trên đất khách, ông đều làm thơ. Qua việc khảo sát 13 thi phẩm của Phạm Sư Mạnh thuộc mảng thơ bang giao, có thể thấy được “tình thơ cao siêu hào phóng của một danh gia cuối đời Trần” (1).

Phụ nữ Thanh Hóa với phong trào “Ba đảm đang” chống Mỹ cứu nước (1965-1975)

21/06/2016 9:27:00 SA

Trong phong trào “3 đảm đang”, chị em phụ nữ tỉnh Thanh đã tỏ rõ khí phách anh hùng, trung hậu, đảm đang lập nên những thành tích xuất sắc trên tất cả các lĩnh vực sản xuất, chiến đấu và phục vụ chiến đấu, công tác xã hội và chăm lo cho gia đình . Chị em đã tích cực góp phần vào sự nghiệp vẻ vang bảo vệ chủ nghĩa xã hội ở miền Bắc và “Đánh cho Mĩ cút, đánh cho Ngụy nhào”, giải phóng miền Nam thống nhất tổ quốc.

Nguyễn Trãi ở Côn Sơn

18/06/2016 8:27:00 SA

Bài thơ Nôm, thất ngôn bát cú, kể cái hứng, cái thú nhà quê, thể hiện rõ quan điểm của Nguyễn Trãi đối với việc đời khó ngặt lúc bấy giờ.

Phân loại truyện dân gian Thái như thế nào?

14/06/2016 4:16:00 CH

Vấn đề phân loại truyện dân gian đã được các nhà nghiên cứu truyện cổ, truyện dân gian của nhiều nền văn học khác nhau trên thế giới quan tâm. Trong văn học Việt Nam, dân tộc Kinh có số lượng truyện cổ to lớn, nên từ 500 năm trước đây đã có người nghĩ đến việc phân loại, đặc biệt vào thế kỷ này càng được nhiều người bàn đến. Nhiều tác giả đã đưa ra những phương pháp phân loại của mình...

CÀNH HOA SEN trong ca dao là có thật

12/06/2016 8:56:00 SA

Trong một chuyến đi công tác, tới chùa Bối Khê, Nguyễn Quang Long đã thấy tận mắt, sờ tận tay CÀNH HOA SEN, loài hoa lạ mà lại rất đỗi quen thuộc trong mỗi tâm hồn Việt bởi mấy ai trong chúng ta không thuộc câu ca dao:"Đêm qua tát nước bên đình/Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen".

Ấn Độ giáo trong lịch sử văn hóa Chăm ở Việt Nam

11/06/2016 6:12:00 SA

Cuối thế kỷ XIX, người Pháp biết đến một văn bia khắc trên một trụ đá trong cấu tạo cửa tò vò ở phế tích đền Prasat Pram Lovek ở Đồng Tháp Mười. Nội dung văn bia ghi lại rằng: "Cha của thái tử Gunavacman thuộc dòng dõi vua Kuandina đã giao cho con quyền cai quản vùng lãnh thổ "chinh phục vũng bùn lầy, làm hệ thống tiêu úng, tạo nên những cánh đồng màu mỡ phù sa". Ở đoạn đầu của văn bia là sự truy niệm Ấn Độ giáo bằng hình chạm khắc dấu chân thần Vishnu được gọi là Chakratirthasvacmin và :"ngày thứ tám dấu chân này cúng dâng chư thần do các vị tu sĩ Brahma thông hiểu kinh Vêda, kinh Upanisada và kinh Vêdanga - giống như những người bất tử, đã nhận những huấn điều trong kinh điển Omti, tuyên bố danh xưng trên mặt đất là Cakratirthasvamin.

Về khái niệm điêu khắc hiện đại và ngôn ngữ điêu khắc hiện đại

04/06/2016 5:02:00 CH

Dù giai đoạn điêu khắc hiện đại được ghi nhận là không dài nhưng vẫn giữ vai trò rất quan trọng trong tiến trình phát triển của nghệ thuật điêu khắc. Nó mở ra những trào lưu tư tưởng cách mạng về ngôn ngữ tạo hình, quan điểm sáng tạo hay chuẩn mực thẩm mỹ cho những giai đoạn nghệ thuật tiếp sau.

Trần Đăng Khoa và Tây Bắc, một bài thơ hay

15/04/2016 5:24:00 CH

“Tây Bắc” của Trần Đăng Khoa chính là một sự thơ hoá hiện thực, hay là một hiện thực được thơ hoá? Có lẽ là cả hai!

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}