Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
 “Đò chờ” – Thiên tình sử được huyền thoại hóa

“Đò chờ” – Thiên tình sử được huyền thoại hóa

Mấy lời bình nhân đọc truyện ngắn “Đò chờ” của Nguyễn Hải Yến, rút trong tập HOA GẠO ĐÁY HỒ, NXB VĂN HÓA VĂN NGHỆ, thành phố HCM, tháng 7 năm 2020).

Vốn sống người viết trẻ

28/08/2016 1:17:00 CH

​Người viết trẻ đang viết cái gì mà ở nhiều diễn đàn, nhiều bài viết của các nhà báo, nhà phê bình luôn cho rằng ảnh người của họ với đời sống văn chương đương đại thật mờ nhạt. Nào là thiếu người viết về lịch sử, ít người viết về chiến tranh, không có ai nổi trội khi viết về thành phố… Hầu hết các ý kiến đều chỉ ra, ngoài chưa đủ nhiệt huyết thì người viết trẻ thiếu vốn sống.

Giải mã các biểu tượng tôn thờ Mặt trăng trong Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn

27/08/2016 10:27:00 CH

Lễ hội chọi trâu Đồ Sơn là một trong những lễ hội truyền thống của người Việt được tiến hành hàng năm vào ngày 9 - 8 âm lịch tại Đồ Sơn, Hải Phòng. Đây là lễ hội của những người dân sinh sống ở vùng ven biển, nhằm thể hiện tinh thần thượng võ nhưng đồng thời cũng thể hiện một ý nghĩa khác mà ngày nay không còn được thấy một cách trực tiếp và rõ ràng, đó là việc tôn thờ mặt trăng của cư dân nông nghiệp. Việc tôn thờ mặt trăng được thể hiện qua ba biểu tượng trong lễ hội này là sừng trâu, khoáy trâu và chọi trâu.

Thư ngỏ gửi tác giả Tạ Đức

23/08/2016 2:22:00 CH

Sách "Nguồn gốc người Việt-người Mường "của tác giả Tạ Đức công bố rừ năm 2014, được nhiều người khen, do không nghiên cứu sâu về vấn đề này, còn người phê phán là các nhà khoa học. Bởi nội dung sách không phải do Tạ Đức nghiên cứu mà truy cập qua mạng do các tác giả châu Âu .

Con người - chủ thể quan trọng nhất của văn hóa - trong bối cảnh hội nhập

21/08/2016 9:51:00 SA

Mục tiêu và nội dung cốt lõi quan trọng nhất trong xây dựng văn hóa là xây dựng con người nhân cách. Văn hóa và con người là hai mặt của cùng một vấn đề. Mục tiêu quan trọng nhất của văn hóa là con người và con người là chủ thể quan trọng nhất của văn hóa.

Vấn đề bảo tồn và phát triển văn hoá Việt Nam trong bối cảnh toàn cầu hoá

11/08/2016 9:03:00 CH

Quá trình toàn cầu hoá diễn ra tại các khu vực và trên phạm vi toàn thế giới, song mặt trái của quá trình này là làm cho con người kém an toàn hơn, tạo ra nguy cơ đánh mất bản sắc văn hóa dân tộc và độc lập, tự chủ của các quốc gia. Chính vì vậy công tác bảo tồn và phát triển văn hoá cần được ưu tiên, chú trọng trong giai đoạn hiện nay.

Lý luận - Phê bình Văn học: Không có tên trong giải thưởng

11/08/2016 1:44:00 CH

Phải chăng Lý luận - Phê bình Văn học không còn giá trị với đời sống văn học nghê thuật quốc gia?

Nói với con (Qua lời bình của nhà thơ Vũ Bình Lục)

01/08/2016 7:03:00 CH

Nhà thơ Y Phương tên thật là Hứa Vĩnh Sước, sinh năm Mậu Tý (1948) quê huyện Trùng Khánh, tỉnh Cao Bằng. Từng là lính đặc công trong kháng chiến chống Mĩ cứu nước. Ông là một trong những nhà thơ nổi tiếng của nền thơ hiện đại Việt Nam, cánh chim đậi bàng của miền rẻo cao phía Bắc Tổ quốc. Văn hiến trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc một trong những bài thơ hay của nhà thơ Y Phương cùng lời bình của nhà thơ, nhà nghiên cứu Vũ Bình Lục.

Làm mới những ca khúc đã đi cùng năm tháng như thế nào?

31/07/2016 9:54:00 CH

Gần đây, trong đời sống âm nhạc khá ồn ào chuyện làm mới những ca khúc đã vượt thời gian, đi cùng năm tháng, sống với công chúng nhiều thế hệ. Khá nhiều ca khúc được “làm mới” thuộc dòng nhạc cách mạng (còn được gọi là nhạc đỏ).

Gia đình Việt Nam – Ba Lan

19/07/2016 7:31:00 CH

Một đặc điểm quan trọng của gia đình Việt Nam – Ba Lan mà những ai sống và làm việc tại đây đều có thể nhận thấy: tỷ lệ ly hôn khá cao. Sẽ thật khó để có thể định lượng chính xác một con số, nhưng những câu chuyện về việc người chồng Việt Nam quanh năm từ sáng sớm tới tối mịt quần quật làm lụng, chăm lo cho cả gia đình nhà vợ, rồi một ngày đẹp giời bị vợ Ba Lan đuổi ra khỏi nhà với hai bàn tay trắng không phải là ít.

Nguyễn Du qua Hàm Đan đọc bia Liêm Pha

16/07/2016 10:51:00 SA

Nguyễn Du qua sông Hoàng Hà đến Hàm Đan, Hà Bắc trên đường đi sứ trong khoảng thời gian 21-9 đến 4-10 năm Quý Dậu (1813 ). Hàm Đan xưa là kinh đô nước Triệu thời Xuân Thu Chiến Quốc. Nơi đây có các nhân vật lịch sử: Liêm Pha, Lạn Tương Như, Triệu Xa, Lý Mục. Chuyện thời Xuân Thu Chiến Quốc Trung Quốc, với những kinh nghiệm trị nước, là những bài học cha ông ta ngày xưa thường nhắc đến, không chỉ ảnh hưởng các nước Đông Á, mà còn được Voltaire, tư tưởng gia hàng đầu Cách Mạng 1789 Pháp. nghiên cứu. Ta thử tìm hiểu tư tưởng thi hào Nguyễn Du khi đọc Bia Liêm Pha.

Dương Không Lộ và bài thơ Ngôn hoài

12/07/2016 9:14:00 CH

Người đời ca ngợi Thiền sư Dương Không Lộ, chẳng những ở pháp thuật cao cường, kiến văn sâu rộng, mà còn ở cách sống điềm đạm, giản dị.

Không gian cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng – Một hướng tiếp cận mới

09/07/2016 7:52:00 SA

Đã có nhiều công trình nghiên cứu về cuộc khởi nghĩa Hai Bà Trưng qua khảo cổ, qua hệ thống đền thờ ở Trung Quốc… Trong bài này xin được giới thiệu một phần công trình của giáo sư Lê Trọng Khánh, qua lược đồ ngôn ngữ cổ để góp phần làm sáng tỏ thêm không gian rộng lớn cuộc khởi nghĩa của Hai Bà :

"Bui một lòng người cực hiếm thay"

04/07/2016 4:19:00 SA

"Bui một lòng người cực hiếm thay"! - Về bài thơ Nôm "Mạn thuật" (Số 4) của Nguyễn Trãi

Nguyễn Khuyến lên án bọn làm tay sai cho giặc ngoại xâm

26/06/2016 10:38:00 CH

Thực dân Pháp chiếm thành Hà Nội lần thứ hai ngày 25-4-1882, rồi nống ra hết các tỉnh khác của Bắc Kỳ. Khởi nghĩa nông dân nổ ra khắp nơi. Pháp huy động quân đánh dẹp nhưng không thể dập được ngọn lửa yêu nước kháng chiến của nhân dân. Áp dụng thủ đoạn “dùng người Việt đánh người Việt” đã thi hành ở Nam Kỳ và Trung Kỳ, đến Bắc Kỳ chúng gặp ngay Hoàng Cao Khải tự nguyện theo giúp. Y được cử làm tiễu phủ sứ, phụ trách “dẹp loạn” ở các tỉnh Bắc Ninh, Hưng Yên, Hải Dương. Ít lâu sau Pháp thăng chức tổng đốc Hải Yên (liên tỉnh Hải Dương – Quảng Yên) cho Hoàng Cao Khải.

Phạm Sư Mạnh và văn hóa bang giao qua thơ

22/06/2016 10:07:00 CH

Phạm Sư Mạnh là một trong những tác gia tiêu biểu giai đoạn văn học TK X - XIV. Với tư cách một sứ thần, các sáng tác của ông hầu hết gắn với công việc đối ngoại. Khi tiếp đãi, tiễn đưa sứ giả Trung Hoa hay trên dặm dài đi từ trời Nam sang đất Bắc, rồi những tháng ngày trải nghiệm trên đất khách, ông đều làm thơ. Qua việc khảo sát 13 thi phẩm của Phạm Sư Mạnh thuộc mảng thơ bang giao, có thể thấy được “tình thơ cao siêu hào phóng của một danh gia cuối đời Trần” (1).

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}