Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghiên cứu:

 
 Người Thái ngày xưa yêu thế nào? Đặc sắc của “Tiễn dặn người yêu”, nghệ thuật miêu tả tâm trạng

Người Thái ngày xưa yêu thế nào? Đặc sắc của “Tiễn dặn người yêu”, nghệ thuật miêu tả tâm trạng

SỐNG CHỤ SON SAO (Tiễn dặn người yêu) là một truyện thơ đặc sắc của người Thái Tây Bắc. Đối với người Thái, nó được xem là một “quyển sách quý nhất trong mọi quyển sách quý”. Nghĩa là nó đứng vào hàng số MỘT, hàng đầu theo nhận thức, theo quan niệm và tình cảm của người Thái.

Nguyễn Trãi ở Côn Sơn

18/06/2016 8:27:00 SA

Bài thơ Nôm, thất ngôn bát cú, kể cái hứng, cái thú nhà quê, thể hiện rõ quan điểm của Nguyễn Trãi đối với việc đời khó ngặt lúc bấy giờ.

Phân loại truyện dân gian Thái như thế nào?

14/06/2016 4:16:00 CH

Vấn đề phân loại truyện dân gian đã được các nhà nghiên cứu truyện cổ, truyện dân gian của nhiều nền văn học khác nhau trên thế giới quan tâm. Trong văn học Việt Nam, dân tộc Kinh có số lượng truyện cổ to lớn, nên từ 500 năm trước đây đã có người nghĩ đến việc phân loại, đặc biệt vào thế kỷ này càng được nhiều người bàn đến. Nhiều tác giả đã đưa ra những phương pháp phân loại của mình...

CÀNH HOA SEN trong ca dao là có thật

12/06/2016 8:56:00 SA

Trong một chuyến đi công tác, tới chùa Bối Khê, Nguyễn Quang Long đã thấy tận mắt, sờ tận tay CÀNH HOA SEN, loài hoa lạ mà lại rất đỗi quen thuộc trong mỗi tâm hồn Việt bởi mấy ai trong chúng ta không thuộc câu ca dao:"Đêm qua tát nước bên đình/Bỏ quên chiếc áo trên cành hoa sen".

Ấn Độ giáo trong lịch sử văn hóa Chăm ở Việt Nam

11/06/2016 6:12:00 SA

Cuối thế kỷ XIX, người Pháp biết đến một văn bia khắc trên một trụ đá trong cấu tạo cửa tò vò ở phế tích đền Prasat Pram Lovek ở Đồng Tháp Mười. Nội dung văn bia ghi lại rằng: "Cha của thái tử Gunavacman thuộc dòng dõi vua Kuandina đã giao cho con quyền cai quản vùng lãnh thổ "chinh phục vũng bùn lầy, làm hệ thống tiêu úng, tạo nên những cánh đồng màu mỡ phù sa". Ở đoạn đầu của văn bia là sự truy niệm Ấn Độ giáo bằng hình chạm khắc dấu chân thần Vishnu được gọi là Chakratirthasvacmin và :"ngày thứ tám dấu chân này cúng dâng chư thần do các vị tu sĩ Brahma thông hiểu kinh Vêda, kinh Upanisada và kinh Vêdanga - giống như những người bất tử, đã nhận những huấn điều trong kinh điển Omti, tuyên bố danh xưng trên mặt đất là Cakratirthasvamin.

Về khái niệm điêu khắc hiện đại và ngôn ngữ điêu khắc hiện đại

04/06/2016 5:02:00 CH

Dù giai đoạn điêu khắc hiện đại được ghi nhận là không dài nhưng vẫn giữ vai trò rất quan trọng trong tiến trình phát triển của nghệ thuật điêu khắc. Nó mở ra những trào lưu tư tưởng cách mạng về ngôn ngữ tạo hình, quan điểm sáng tạo hay chuẩn mực thẩm mỹ cho những giai đoạn nghệ thuật tiếp sau.

Trần Đăng Khoa và Tây Bắc, một bài thơ hay

15/04/2016 5:24:00 CH

“Tây Bắc” của Trần Đăng Khoa chính là một sự thơ hoá hiện thực, hay là một hiện thực được thơ hoá? Có lẽ là cả hai!

"Cảm hoài" của Đặng Dung - Nỗi đau người anh hùng chiến bại

12/04/2016 10:03:00 SA

Nhân hội thảo khoa học lịch sử về họ Đặng Việt Nam, Văn hiến trân trọng giới thiệu bài thơ đặc sắc của Đặng Dung, kèm theo lời bình của nhà thơ, nhà nghiên cứu Vũ Bình Lục.

Hoàng Hạc Lâu qua thi ca các sứ thần nước Nam

09/04/2016 6:35:00 SA

Hoàng Hạc Lâu được xây dựng tại Vũ Hán từ năm 223 do Tôn Quyền thời Tam Quốc. Khi xây cổ thành Hạ Khẩu, phía Tây giáp Trường Giang, góc Giang Nam có bờ đá lớn, ông cho xây lầu cao làm đài quan sát. Đến đời Đường có chuyện Phí Vân Vi cỡi hạc về đây nghỉ nên lầu có tên là Hoàng Hạc Lâu và trở thành một thánh tích của Đạo Lão.

Hạng Vũ qua thơ một số thi sĩ Việt Nam - Phần hai: Phạm Huy Thông

08/04/2016 9:12:00 CH

Nói đến Hạng Vũ chúng ta không quên nhà thơ, tiến sĩ Phạm Huy Thông (1916—1988), hiệu trưởng Đại học Sư phạm Hà Nội (1956—1966), viện trường Viện Khảo cổ học (1967—1988), một nhà khoa học đã đặt nền tảng cho ngành giáo dục và khảo cổ học Việt Nam, tác giả nhiều công trình giá trị về thời đại Hùng Vương, Trống Đồng.

Nam Cao với vấn đề thanh lọc tâm hồn và hoàn thiện nhân cách

07/04/2016 8:15:00 CH

Trong bài viết này, tôi muốn được nói thêm về nét tính cách con người Nam Cao. Đó là ý thức thường trực của nhà văn với một vấn đề có tính chất xã hội rộng lớn: vấn đề thanh lọc tâm hồn, cải tạo tư tưởng, hoàn thiện nhân cách con người.

Hạng Vũ qua thơ một số thi sĩ Việt Nam

07/04/2016 7:27:00 CH

Một số nhà thơ Việt Nam như Nguyễn Du, Hồ Tông Thốc, Phạm Sư Mạnh... đã có thơ về nhân vật Hạng Vũ (Trung Quốc).

Cao Bá Quát và bài phú "Tài tử đa cùng" - Đặc sắc “Tài tử đa cùng phú”

05/04/2016 5:14:00 CH

Cao Bá Quát (1808-1855) sáng tác chủ yếu bằng chữ Hán, hiện sưu tầm dẫu chưa đầy đủ, cũng có khoảng trên nghìn bài, cả văn và thơ. Với những sáng tác bằng chữ Nôm, vẫn còn ở mức khiêm tốn, so với phần viết bằng chữ Hán. Tuy số lượng chưa nhiều, nhưng không phải là không có bài đặc sắc. Chỉ với riêng bài phú “Tài tử đa cùng”, cũng đã hiện rõ chân dung một tài tử vào hàng tuyệt kỹ!

Nguyễn Phi Khanh chống tham nhũng

03/04/2016 11:13:00 CH

Về bài thơ THÔN CƯ CẢM SỰ KÝ TRÌNH BĂNG HỒ TƯỚNG CÔNG Của Nguyễn Phi Khanh.

Đọc Lịch sử văn hóa Việt Nam

01/04/2016 2:30:00 CH

Lịch sử văn hóa Việt Nam có thể coi là một công trình ra đời trên cơ sở xác định một cách rõ ràng lập trường, góc độ nghiên cứu, từ đó xây dựng nên một diễn trình văn hóa Việt Nam sau một quá trình suy ngẫm thận trọng, lựa chọn một cách kỹ lưỡng.

Ăn chân sau cho nhau chân trước - Chuyện cái "Chân giò"

30/03/2016 1:45:00 CH

Chân ở đây là một cách nói tắt từ chân giò, tức là “chân lợn đã làm thịt”. Đây là một tổ hợp khá đặc biệt. Bởi người ta không nói là chân lợn như các kết hợp thông thường vẫn dùng chỉ chân các con vật khác, như chân gà, chân chó, chân trâu, chân ngựa, chân voi,... Hiện tượng trùng ngữ (cả 2 yếu tố kết hợp đều có nghĩa như nhau) ta cũng hay gặp trong tiếng Việt (như binh lính, xương cốt, cây cổ thụ, bệnh AIDS...).

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}