Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Người mới:

 

Nhà nhiếp ảnh Trần Phong: Người say đắm với các bức tượng nhà mồ Tây Nguyên

Thu Cúc | Thứ Bảy, 09/05/2020 19:48 GMT +7

Say đắm với những bức tượng nhà mồ Tây Nguyên, nhà nhiếp ảnh Trần Phong đã có ngót 30 năm theo đuổi các tác phẩm điêu khắc nằm khuất nẻo trong rừng.

Chùm tượng nhà mồ Tây Nguyên.

Sức hấp dẫn của các bức tượng gỗ Tây Nguyên

Cách đây hơn 30 năm, chính xác là từ năm 1986, hình như là một định mệnh, nhà nhiếp ảnh Trần Phong bỗng yêu những bức tượng gỗ Tây Nguyên rồi chụp lại và giữ nó cho đến tận bây giờ. Không chỉ một làng, một xã, một huyện mà rải khắp cả Gia Lai và một số vùng ở tỉnh Kon Tum, chỉ cần biết ở đâu có tượng gỗ Tây Nguyên đẹp, ông đều tìm đến.

Những bức tượng nhà mồ mà hầu hết mọi người đều cảm thấy sờ sợ, tránh xa lại có sức hấp dẫn vô cùng với nhà nhiếp ảnh này. Ông lý giải, sợ thì cũng có sợ nhưng vì đam mê chụp ảnh các bức tượng gỗ này thì lao vào làm thôi! Hơn thế, tượng gỗ Tây Nguyên là những tác phẩm điêu khắc độc đáo có một không hai của đất nước, được gửi gắm biết bao tình cảm cho người đã khuất và là sự suy tư, chiêm nghiệm về cái chết, lẽ sống của các nghệ nhân dân gian. Những bức tượng gỗ trải qua nắng mưa vẫn đứng đó như một minh chứng rõ nét cho thế giới quan của đồng bào dân tộc thiểu số và một nền nghệ thuật chạm khắc đạt đến đỉnh cao.

Đồng thời, tượng gỗ nhà mồ chỉ xuất hiện trong lễ hội bỏ mả. Đây cũng là lễ hội độc đáo và mang nhiều bản sắc văn hóa của người dân tộc thiểu số ở Tây Nguyên. Không phải ở đâu cũng có. Sau lễ bỏ mả, ngôi nhà mồ và tượng gỗ cũng bị bỏ luôn, người ta không đến trông nom, chăm sóc nữa. Vì thế một thời gian ngắn sau đó tất cả đều bị mưa gió chôn vùi, mục nát. Nếu không kịp thời lưu lại hình ảnh thì sẽ mất đi vĩnh viễn không còn để lại dấu vết gì nữa.

Là người chụp ảnh, ông thấy mình có trách nhiệm phải ghi lại và lưu giữ vẻ đẹp của các tác phẩm điêu khắc dân gian đặc sắc này. Chính vì thế, với chiếc máy ảnh, ông đã lặng lẽ thực hiện đề tài này trong suốt 30 năm qua và chứng kiến biết bao thăng trầm, đổi thay của các buôn làng Tây Nguyên với không ít xót xa. Ngày nay, đi khắp các buôn làng ở Tây Nguyên, chúng ta không còn cơ hội để chiêm ngưỡng những tác phẩm tượng gỗ có giá trị nghệ thuật như nhiều năm trước đây. Nhà mồ, tượng mồ đã được hiện đại hóa bằng xi măng, mái tôn. Lớp nghệ nhân dân gian lớn tuổi đã ra đi. Tượng gỗ dần bị suy thoái theo thời gian và gần như biến mất.

Ra mắt cuốn sách ảnh “Tượng gỗ Tây Nguyên”

Với 30 năm theo đuổi đề tài, đến nay Trần Phong đã sở hữu kho tàng đồ sộ và quý giá các bức ảnh về tượng nhà mồ Tây Nguyên mà không phải nhiếp ảnh gia nào cũng có được. Với nhà nhiếp ảnh Trần Phong, Tây Nguyên là vùng đất có nhiều điều kỳ lạ. Tượng gỗ nằm trong đó. Nó là một phần trong đam mê nghề nghiệp của Trần Phong và lòng yêu mến những gì có thể yêu mến đã hiện hữu trên đất này. Nơi ông đã sống, đi, đến và hoạt động gần cả cuộc đời mình.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Phong

Nay đã nghỉ hưu, có thời gian rảnh rỗi, ông nghĩ đã đến lúc mình phải làm cái gì đó về Tây Nguyên cho trọn vẹn tình cảm. Và ông đã gom lại, lọc ra một số ảnh tiêu biểu in thành cuốn sách “Tượng gỗ Tây Nguyên” để lưu giữ lâu dài và góp phần vào việc bảo tồn và giới thiệu bản sắc văn hóa các dân tộc Tây Nguyên nói chung và của Gia Lai nói riêng. Mỗi một bức ảnh chụp được in trong sách đều được Trần Phong ghi lại cẩn thận tên làng xã và năm chụp. Cuốn sách do NXB Thế giới phát hành.

 Tập sách này là kết quả quá trình sưu tầm lâu dài cách đây hơn 3 thập kỷ, nhằm giới thiệu những hình ảnh chân thực về tượng gỗ nhà mồ, chủ yếu là của hai dân tộc Gia Rai và Ba Na - hai tỉnh Gia Lai và Kon Tum. Phần lớn những bức ảnh trong cuốn sách đã thực hiện từ những năm 1986, 1988 và nhiều năm sau đó .Từ gần 1000 bức ảnh đã chụp về tượng gỗ, nhà mồ, lễ hội bỏ mả, đời sống sinh hoạt liên quan đến hiện tượng văn hóa này; ông đã chọn lọc trên 300 bức ảnh để xuất bản, nhằm lưu giữ và phổ biến giá trị của loại hình nghệ thuật dân gian này.

Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Trần Phong đã đoạt 726 giải thưởng nhiếp ảnh trong và ngoài nước, trong đó có 82 huy chương vàng, cúp vàng, giải nhất, giải thưởng lớn. Hiện, ông vẫn tham gia Ban tổ chưc và là Ủy viên Hội đồng Nghệ thuật Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam, được Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh phong tặng tước hiệu nhiếp ảnh EVAPA/ Gold (NSNA đặc biệt xuất sắc) - danh hiệu nhiếp ảnh cao nhất hiện nay phong tặng cho nghệ sĩ có bề dày cống hiến và đẳng cấp nghệ thuật.

 

 

Nguồn: langvietonline.vn

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}