Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Diễn đàn văn nghệ VN:

 

Nhớ Thi sĩ Hoàng Cầm (1922 - 2011)

Ths.Nguyễn Thị Minh Bắc - Hội VHNT Bắc Giang | Chủ Nhật, 04/12/2016 09:29 GMT +7

Dẫu biết khi tuổi cao sức yếu, con người tất phải về cõi vĩnh hằng, nhưng sự ra đi của thi sĩ Hoàng Cầm vào sáng ngày 6/5/2011(23 tháng 3 âm lịch) vẫn đem đến cho nhiều người những cảm xúc ngỡ ngàng. Con Oanh vàng Kinh Bắc đã lìa khỏi bầu trời thi ca, để lại biết bao nỗi buồn thương nuối tiếc. Thi sĩ Hoàng Cầm ơi! Thế là Người đã thờ ơ vẫy một chuyến đi. Để sinh nghìn nỗi biệt li đọa đày. Cùng sinh nghìn bữa sum vầy. Nghìn sông nước mắt vẫn gầy viễn dương. 


Là một thi sĩ đích thực, một tài năng độc đáo của thơ ca hiện đại, Hoàng Cầm được đông đảo bạn yêu thơ trong và ngoài nước mến mộ. Trải qua bao thăng trầm của cuộc sống, chân giá trị của thơ ông ngày càng được khẳng định. Bởi sự tài hoa của thi nhân đã làm nên khả năng “thơ hóa”, “bất tử hóa” vùng quê Kinh Bắc. Rất nhiều tên núi, tên sông, con đường, cánh đồng… tên các địa danh Kinh Bắc đựợc Hoàng Cầm thăng hoa trong thơ, làm danh giá cho một vùng quê. 

Thi sĩ Hoàng Cầm. Nguồn: Internet
 

Thơ ông phản ánh một Kinh Bắc da chiều lộng lẫy, trong đó tình yêu Kinh Bắc là hạt nhân tỏa ra năng lượng cháy bỏng, xuyên suốt hành trình thơ ông. Sự biến đảo trong thơ Hoàng Cầm là để tình yêu lứa đôi được hòa quyện trong tình yêu quê hương đất nước. Đó cũng là vẻ đẹp độc đáo của thơ ông trên bình diện thi pháp nghệ thuật với xu hướng vươn tới cái ảo và hiện đại.


Tình yêu Kinh Bắc thành kính là nguồn mạch chủ đạo trong thơ Hoàng Cầm. Dòng sông cảm xúc ấy chảy giữa nguồn mạch Kinh Bắc trên đôi bờ đầy ắp giá trị văn hóa, nối liền quá khứ, hiện tại và hướng tới tương lai. Không gian Kinh Bắc đậm đặc trong thơ Hoàng Cầm ghi dấu những thời khắc đầy ấn tượng với những con người tài, người đẹp bất tử, cùng những nếp cảm, nếp nghĩ, những tập quán truyền thống mang bản sắc riêng vùng Kinh Bắc.


Điều đáng quí ở thi sĩ Hoàng Cầm là trong cơn sóng gió cuộc đời, nhà thơ đã rút vào bản thể, sống kĩ lưỡng với dĩ vãng, với hồi ức, để rút ruột mình làm nên tập thơ Về Kinh Bắc. Tập thơ Về Kinh Bắc là một mốc lớn trong cuộc đời thi sĩ, được coi là bản giao hưởng dân ca bi tráng, luân hồi những hội ngộ đớn đau, loạn lạc trong tình đất và tình người để tạo nên Anh hùng ca Kinh Bắc.


Cái tâm lớn của thi sĩ Hoàng Cầm không chỉ thể hiện ở tình yêu máu thịt với quê hương đất nước mà còn biểu hiện sinh động qua từng chi tiết nhỏ trong cuộc sống. Đó là những cảm nhận nhức nhối- “Bảy mươi rồi…vẫn cơ hàn/ Thẫn thờ phố dọc , người ngang té nhào/ Tám mươi khát cả lưỡi dao/ Sắc như nước loáng, uống vào như chơi/ chín mươi… dẫu đến mười mươi/ Khát thương em quá…Khóc thôi một mình”(Tinh anh thể phách - 1992. Trong tập Gọi Đôi). Dường như thi sĩ đã có sự chuẩn bị rất chu tất cho chuyến đi xa cuộc đời- “Bao giờ anh xế về quê. Cỏ xanh có khóc mộ thề mai sau”(Mai sau dù có bao giờ-1991). Khi ngoài bảy lăm tuổi ông viết: “Bảy lăm thôi đủ già rồi. Có thêm em nữa luân hồi kiếp xưa. Thêm gì lật thiếu sang thừa. Thừa đau thủa ấy bây giờ thiếu em” (Phận den tóc trắng- 7/2001). 


Nhà thơ liên tưởng: “Anh đi sắp đến vô cùng. Em đi sắp đến cánh hồng đang rơi. Bảy mươi đứng phía ngoẹn cười. Tám mươi đứng khóc nẻo đời chưa khô. Trăm năm nhào quyện hư vô. Biết đâu em vẫn lửng lơ hát buồn”(Hai ngả-1991. Trong tập Gọi Đôi). Cho tới những năm tuổi cao Hoàng Cầm vẫn có nhiều bài thơ hay và có khả năng giữ ngọn lửa thơ chói sáng đến cuối đời, để nhìn thấu-“Một đời nợ suột Diêu Bông. Gọi đôi kết lứa xe hồng được đâu. Nghiêng nghiêng sông Đuống đôi câu. Tung tình 99 khúc sầu lẻ loi… Tám mươi chẳng cạn nỗi niềm. Hai mươi thu nữa chờ xem những gì. Hẳn rằng Cuội đã ra đi. Trăng xưa gạn đục Qúi Phi lại về. Hôn này chẳng lẽ hôn mê…” (Ai xui chắp mảnh - 1997. trong tập Gọi Đôi). Tuy tuổi cao sức yếu, nhà thơ vẫn mẫn tuệ khi đọc thơ, bình thơ. Một số bài thơ ông viết gần đây vẫn rất hay, vẫn nồng nàn đằm thắm và không nằm ngoài tình yêu Kinh Bắc.


Thơ ông hay mà lạ! Hay và lạ từ những trang viết đầu tay. Thơ ông là Văn hóa Kinh Bắc. Mà phải nhìn từ góc độ Văn hóa Kinh Bắc mới thấy những giá trị đích thực của thơ Hoàng Cầm. Mới thấy thơ ông giàu giá trị thẩm mĩ, vừa giàu giá trị nhân văn, vừa mang rõ nét đặc điểm văn hóa Vùng, vừa đậm đà bản sắc dân tộc Việt.


Hoàng Cầm và những thi phẩm bất tử của ông đã làm vẻ vang cho đất Kinh Bắc, vẻ vang cho cho nền thơ ca dân tộc. Không có mảnh đất “địa linh nhân kiệt” hào hoa, ngồn ngộn sức sống thì không có Hoàng Cầm thi nhân, và ngược lại, chính Hoàng Cầm lại là người làm sống dậy nền văn hóa đậm đà hương sắc ấy. 


Thi đàn Việt Nam và mọi người dân Kinh Bắc mãi mãi nhớ và biết ơn ông. 

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}