Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Môi trường:

 

Những nghi ngại sử dụng xăng E5 được dỡ bỏ

Vũ Xuân Bân | Thứ Sáu, 12/01/2018 10:07 GMT +7

(Vanhien.vn) Kể từ ngày 1/1/2018, chỉ cho phép sản xuất, kinh doanh xăng E5 và xăng khoáng RON 95 nhằm góp phần bảo đảm mục tiêu an ninh năng lượng, giảm dần sự lệ thuộc vào xăng khoáng, cải thiện môi trường và góp phần phát triển ngành nông nghiệp.

                                              Ảnh minh họa. Nguồn: Internet


Xăng sinh học E5 thực ra là hỗn hợp giữa 95% xăng khoáng A92 pha với 5% cồn sinh học ethanol. Loại xăng E5 này được cho là phù hợp với động cơ của các loại xe lại vừa bảo vệ môi trường hơn so với xăng khoáng, vì thế đang được khuyến khích sử dụng.


Tuy nhiên, hiện nay, không ít người sử dụng ô tô, xe máy còn lưỡng lự, nghi ngại khi đứng trước sự lựa chọn loại nhiên liệu mới E5 có gây hại tới động cơ xe, có tiêu hao nhiều hơn xăng khoáng thông thường?


12 ngày sau khi xăng sinh học E5-RON 92 thay thế hoàn toàn xăng khoáng RON 92 trên phạm vi toàn quốc, người dân đang bắt đầu làm quen với việc sử dụng loại xăng thân thiện với môi trường này. 

Qua hơn 4 năm thực hiện thử nghiệm kinh doanh xăng E5 ra thị trường (theo Quyết định 53 của Thủ tướng Chính phủ) tại Quảng Nam, Quảng Ngãi, Đà Nẵng và Cần Thơ, chưa có bất kỳ một khiếu kiện nào của khách hàng liên quan đến chất lượng của loại xăng mới này. Từ thành công của 4 tỉnh, thành phố đó chính là những kinh nghiệm thực tiễn để các tỉnh, thành phố khác tham khảo triển khai tốt lộ trình sử dụng xăng sinh học E5.


Mỗi ngày, cả nước có khoảng gần 50 triệu phương tiện lưu thông, riêng Hà Nội và TP.HCM chiếm khoảng 1/3 số lượng này. Nếu tính mỗi phương tiện tiêu thụ hết 0,5 lít xăng đối với xe gắn máy và 1 lít xăng dầu với ô tô, lượng nhiên liệu thải ra sẽ rất lớn. Chính vì thế, việc Chính phủ đưa ra lộ trình thay thế toàn bộ xăng A92 bằng xăng sinh học E5 được coi là giải pháp bảo vệ môi trường, giúp giảm thiểu ô nhiễm và đảm bảo an ninh năng lượng. Giá cả rẻ hơn khoảng 1.000 đồng/lít so với xăng A92 và gần 2.000 đồng/lít so với xăng E5 cũng là một lý do để người tiêu dùng ưu tiên lựa chọn xăng E5.


Việt Nam là nước thứ 60 có sử dụng Ethanol là một thành phần trong xăng (ít nhất là 5%). Từ năm 70 của thế kỷ trước, Brazil đã phổ cập dùng xăng E5. Năm 2003, ở Thái Lan đã thay thế xăng E5 ở tất cả các đô thị. Mỹ và các nước châu Âu đều ban hành luật, sắc lệnh về sử dụng nhiên liệu sinh học.


Trên cơ sở tính toán khả năng cung cầu, thử nghiệm trên các loại động cơ có kết quả, Bộ Công Thương đã cùng với các bộ, ngành, các doanh nghiệp sản xuất kinh doanh xăng dầu lớn cũng như lấy ý kiến của Hiệp hội các nhà Sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), các cơ sở sản xuất chế tạo phương tiện động cơ để đưa ra lộ trình áp dụng tỷ lệ nhiên liệu phối trộn. Nếu đúng tinh thần của Quyết định 53 của Chính phủ về tỷ lệ phối trộn nhiên liệu sinh học, kể cả xăng A95 và 92 đều phải trộn ít nhất 5%.


Trong sách hướng dẫn sử dụng của Toyota Nhật Bản, dòng xe sản xuất từ 1997 tới nay đều có thể sử dụng E5, không ảnh hưởng tới chất lượng của xe. Đối với những dòng xe bán tại Việt Nam chỉ khuyến cáo không sử dụng xăng pha chì và xăng methanol. Vì vậy, có thể khẳng định dùng xăng E5 không ảnh hưởng đến động cơ xe. Đối với những dòng xe trước 1997 có thể ảnh hưởng tới động cơ nhưng không tới mức ảnh hưởng tới tính an toàn của động cơ. Theo báo cáo tính đến thời điểm này, chưa có vụ việc nào hỏng hóc do sử dụng xăng E5.


Các chuyên gia đều đánh giá việc dùng E5 trên ô tô và xe máy, kết quả được so sánh đối chứng với phương tiện dùng xăng khoáng đều cho thấy phương tiện sử dụng xăng E5 và xăng A92, thì các tính năng, công suất, khởi động, tăng tốc, tiêu hao nhiên liệu đều tương đương, thậm chí một số chỉ tiêu của xăng E5 còn tốt hơn xăng E92, đặc biệt là chỉ tiêu phát thải CO và HC (là những thành phần gây ô nhiễm môi trường).


Theo ước tính của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu, qua 11 ngày đầu năm 2018, sản lượng tiêu thụ chuyển từ xăng RON 92 sang xăng E5-RON 92 trên cả nước chiếm trung bình khoảng 65% và đang có chiều hướng tiếp tục tăng lên.


Chính phủ đã thể hiện rõ quan điểm khuyến khích dùng xăng nhiên liệu sinh học,  không ép dùng xăng E5 mà chỉ khuyến khích bằng giá và giảm thuế, phí. Bộ Công thương và Bộ Tài chính đang đề xuất tiếp tục giảm phí môi trường với sản phẩn thân thiện môi trường và tăng phí đối với sản phẩm không thân thiện với môi trường.


Xăng dầu là một mặt hàng nhạy cảm. Hệ thống tiêu chuẩn, quy chuẩn đã có đầy đủ, được  kiểm soát chặt chẽ, đánh giá tại nhà máy, đánh giá trên hệ thống, kiểm lấy mẫu trên thị trường, kiểm định đạt yêu cầu mới được sản xuất ra thị trường. Do đó, không phải nghi ngại nữa mà yên tâm về việc chất lượng xăng sinh học E5 để sử dụng vì một hành tinh xanh..

Loading...
Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}