Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Mạn đàm:

 

Phòng, chống tham nhũng: Giải pháp và những trăn trở?

Vũ Xuân Bân | Thứ Ba, 14/11/2017 10:22 GMT +7

Nếu như trước đây có tình trạng “nói nhiều làm ít” trong công tác phòng chống tham nhũng ( PCTN) thì gần đây, những người lãnh đạo nói vừa nhưng làm quyết liệt và có kết quả cụ thể.

Dư luận xã hội đang quan tâm là thu hồi và xử lý những tài sản sai trái của gia đình ông Phạm Sỹ Quý ở Yên Bái sẽ giải quyết như thế nào? Cho đến nay chưa có cơ quan nào đả động đến?. Nguồn: Internet 

Thời gian qua, đã đưa ra xét xử nhiều vụ án tham nhũng lớn, xử lý kỷ luật nhiều cán bộ, công chức vi phạm, có cả cán bộ cấp cao như nguyên Bí thư TP Đà Nẵng. Qua đó, nhận diện những sơ hở, bất cập cả trong cơ chế, chính sách và nhất là trong công tác tổ chức thực hiện trong công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát để có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn, khắc phục có hiệu quả.


Nhưng nếu nhìn thẳng vào sự thật thì chúng ta mới chỉ thấy rõ các kết quả cụ thể từ hoạt động của Ban Chỉ đạo trung ương về PCTN và Ủy ban Kiểm tra trung ương, còn với cấp bộ, ngành, tỉnh, huyện, xã thì chưa thấy rõ, thậm chí nhiều nơi chưa thấy gì...


Với sự chỉ đạo quyết liệt của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Ban Chỉ đạo Trung ương về PCTN, Chính phủ đã tập trung chỉ đạo cơ quan chức năng trong PCTN theo đúng tinh thần không có vùng cấm, không loại trừ bất kỳ ai, nếu có vi phạm thì đều bị xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật. 

Tham nhũng diễn ra ở nhiều nơi, nhiều cấp, nhiều ngành. Tham nhũng len lỏi trong cuộc sống của chúng ta, không từ bỏ cấp nào, ngành nào. Muốn hạn chế được nó, cả hệ thống chính trị phải vào cuộc quyết liệt, có bài bản.


Để phát hiện xử lý hành vi tham nhũng, công tác thanh tra, kiểm tra tiếp tục được tăng cường và đạt được kết quả tích cực, tâp trung thanh tra, kiểm toán một số lĩnh vực có nguy cơ phát sinh tham nhũng cao. Qua công tác thanh tra đã phát hiện, xử lý nghiêm tham nhũng. Đồng thời đã kiến nghị thu hồi về ngân sách 46.268 tỷ đồng và 5.308 ha đất, ban hành 154.298 quyết định xử phạt vi phạm hành chính, với số tiền là 5.403 tỷ đồng. Phát hiện và chuyển hồ sơ vụ việc có dấu hiệu phạm tội sang cơ quan điều tra so với năm 2016 tăng 52.1% số vụ và 100% số đối tượng.


Tuy nhiên, những vụ việc, vụ việc được chỉ đạo và xử lý vừa qua chủ yếu là những vụ lớn, những sai phạm lớn, khi đã “bung bét” ra rồi, tài sản của Nhà nước và nhân dân đã thất thoát hàng ngàn tỉ đồng như các vụ Trịnh Xuân Thanh, nguyên phó chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang, nguyên chủ tịch HĐQT Tổng công ty Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC);  Hà Văn Thắm ở Ngân hàng Đại Dương), Nguyễn Xuân Sơn ở PVN, Phạm Công Danh ở Ngân hàng xây dựng Việt Nam, Phạm Sỹ Quý, nguyên giám đốc Sở Tài nguyên & Môi trường tỉnh Yên Bái.... Vấn đề đặt ra, dù có tuyên bản án và kỷ luật nghiêm khắc đến đâu mà không thu hồi được tài sản tham nhũng thì chống tham nhũng chưa triệt để, không đạt nghị quyết đề ra. Và nếu xử lý kỷ luật vụ ông Phạm Sỹ Quý như  lãnh đạo tỉnh Yên Bái công bố là quá nhẹ như “đánh bùn sang ao”, chưa thể răn đe, giáo dục chung, chưa đủ mức để ngăn chặn tham nhũng mà chỉ khuyến khích tham nhũng, làm xói mòn lòng tin của dân chúng. Vì Cho đến nay chưa có cơ quan nào đả động đến xử lý những tài sản sai trái của gia đình ông Quý mà ông ta vẫn đàng hoàng được điều động đảm nhiệm chức Phó văn phòng HĐND tỉnh còn oai và quan trọng hơn chức giám đốc một sở như thách đố với bức xúc của dư luận xã hội, không đúng với pháp luật về phòng chống tham nhũng? Thật trớ trêu, không trung thực và tham nhũng như thế làm sao còn tư cách để làm lãnh đạo Văn phòng HĐND là cơ quan đại diện cho dân? Trách nhiệm này thuộc về ai?


Từ  thực tế nhức nhối đó, Chính phủ tập trung chỉ đạo thực hiện 7 giải pháp PCTN trong thời gian tới: Một là tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật về quản lý kinh tế - xã hội, nhất là với các lĩnh vực dễ xảy ra tham nhũng. Hoàn chỉnh dự án Luật Phòng, chống tham nhũng (sửa đổi), Luật Tố cáo (sửa đổi) để trình Quốc hội. Tổng kết và sửa đổi Luật Thanh tra, triển khai thực hiện Bộ luật Hình sự, hoàn thiện cơ chế giám định về tư pháp.


Hai là đẩy mạnh cải cách hành chính, hoàn thiện các quy định xây dựng nền công vụ minh bạch, liêm chính phục vụ, nhất là công khai, minh bạch trong đấu thầu. Sửa đổi quy định về tặng quà và nhận quà, về trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, tổ chức, đơn vị trong phòng ngừa, phát hiện và xử lý tham nhũng, khắc phục những hạn chế của việc chuyển đổi vị trí công tác nhằm phòng ngừa tham nhũng.

Ba là tổng kết, đánh giá Luật Cán bộ, công chức và Luật Viên chức, hoàn thiện các quy định về công tác cán bộ, bảo đảm tính thống nhất, đồng bộ, chặt chẽ giữa các khâu và liên thông giữa các cấp. Khẩn trương bổ sung quy định về việc xử lý nghiêm đối với cán bộ, công chức, viên chức có vi phạm, kể cả khi đã thôi việc, nghỉ hưu.


Bốn là, tăng cường tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật về phòng, chống tham nhũng khắc phục tình trạng tuyên truyền hình thức kém hiệu quả. Phải thực hiện tuyên truyền bằng hành động thực tiễn, nêu cao tính gương mẫu trách nhiệm của cán bộ lãnh đạo, đảng viên, nhất là trong việc kê khai minh bạch tài sản, công khai hoạt động của cơ quan, tổ chức, đơn vị, xử lý nghiêm minh cách hành vi tham nhũng.


Năm là, tăng cường tập trung thanh tra, kiểm toán các lĩnh vực nhạy cảm có nhiều dư luận về tham nhũng như đất đai, tài nguyên, khoáng sản, các dự án đầu tư theo hình thức BOT, BT. Cổ phần hóa doanh nghiệp tài chính, ngân hàng, thuế, hải quan, đầu tư nước ngoài, công tác quy hoạch bổ nhiệm cán bộ... Kịp thời thanh tra đột xuất khi phát hiện có dấu hiệu vi phạm pháp luật khi xây dựng chương trình công tác thanh tra hàng năm phải tập trung tại các tỉnh có nhiều dự án đầu tư lớn khai thác tài nguyên khoáng sản, có nhiều chương trình mục tiêu quốc gia, tránh bỏ lọt tội phạm tham nhũng.


Sáu là, đẩy nhanh tiến độ điều tra truy tố xét xử các vụ án kinh tế tham nhũng đặc biệt nghiêm trọng phức tạp nhất là những vụ việc thuộc diện ban chỉ đạo Trung ương về phòng, chống tham nhũng. Theo dõi chỉ đạo áp dụng đầy đủ các biện pháp xác minh kê biên tài sản đối với các bị can, bị cáo trong quá trình điều tra truy tố xét xử thi hành án để đảm bảo thi hành thu hồi tài sản do phạm tội mà có.


Bảy là, phát huy vai trò giám sát của cơ quan dân cử, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các cơ quan báo chí và nhân dân trong việc đấu tranh ngăn chặn phòng, chống tham nhũng.


Trong PCTN, vai trò của người đứng đầu rất quan trọng. Cuộc chiến đấu này cần những người chỉ huy có “bàn tay sạch” và “bàn tay sắt”. Phải chăng chúng ta vẫn thiếu những con người như vậy ở các cấp dưới?

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}