Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giáo dục:

 

Phú Thọ: Hiệu quả công tác xã hội hóa giáo dục

Hạnh Thúy | Chủ Nhật, 19/04/2020 23:00 GMT +7

Thực hiện chủ trương Nhà nước và nhân dân cùng làm, nhiều năm qua, ngành GD&ĐT tỉnh đã chỉ đạo các đơn vị giáo dục, trường học đẩy mạnh công tác xã hội hóa giáo dục (XHHGD) và đã đạt được nhiều kết quả tích cực, góp phần nâng tỷ lệ huy động trẻ, học sinh trong độ tuổi ra lớp, phát triển các loại hình trường, lớp, đáp ứng nhu cầu học tập của người dân.

20191014155202-1586482166

Nhờ nguồn xã hội hóa, một số phòng học ở Trường Tiểu học Minh Nông  thành phố Việt Trì đã lắp đặt điều hòa, tạo môi trường thuận lợi cho học sinh học tập.

Sau hơn 10 năm thực hiện chủ trương của Đảng và các chính sách của Nhà nước về đẩy mạnh XHHGD trên địa bàn tỉnh; công tác huy động nguồn lực xã hội hóa thông qua đóng góp, đầu tư của doanh nghiệp, các tổ chức, cá nhân cho phát triển giáo dục đào tạo đã đạt được những kết quả nhất định, làm thay đổi nhận thức của các cấp ủy, chính quyền, tổ chức và người dân về ý nghĩa, mục đích, vai trò của công tác XHHGD; huy động có hiệu quả các nguồn lực đầu tư cho giáo dục. Từ 2010 đến nay đã huy động được hàng nghìn tỷ đồng để thành lập 38 cơ sở ngoài công lập, hỗ trợ các hoạt động dạy học, thu hút 12,4 nghìn học sinh, tạo ra hàng nghìn việc làm cho người lao động. 

Việc huy động nguồn lực của xã hội đã góp phần giảm áp lực chi NSNN, thực hiện chính sách tinh giản biên chế, giảm áp lực tuyển sinh cho các trường công lập, mở ra cơ hội cho người học, chủ động lựa chọn cơ sở giáo dục phù hợp với thu nhập của người dân; góp phần thực hiện có hiệu quả công tác phổ cập, xóa mù chữ, nâng cao chất lượng giáo dục trên địa bàn tỉnh và thực tế qua 10 năm thực hiện công tác XHHGD đã khẳng định được vị trí, vai trò, tầm quan trọng của các trường ngoài công lập, tạo sự tin tưởng và đồng thuận xã hội. 

Theo báo cáo của Sở Giáo dục và Đào tạo, toàn tỉnh có 938 trường mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, trong đó có 900 trường công lập, 38 trường ngoài công lập, chiếm tỷ lệ 4,1%. Chất lượng GD&ĐT những năm qua luôn duy trì và giữ vững trong tốp 15 tỉnh/thành phố có chất lượng tốt. Chất lượng giáo dục toàn diện tiếp tục được duy trì ổn định ở các cấp học, những năm gần đây, Phú Thọ luôn được xếp thứ hạng cao về chất lượng kỳ thi THPT Quốc gia. Chất lượng giáo dục mũi nhọn được duy trì và đạt nhiều thành tích trong các kỳ thi HSG Quốc gia, khu vực, quốc tế. Duy trì, nâng cao chất lượng phổ cập GDMN cho trẻ 5 tuổi; hoàn thành phổ cập TH mức độ 3 và THCS mức độ 2, xóa mù chữ mức độ 2.

Hàng năm, các đơn vị giáo dục, trường học xây dựng kế hoạch về công tác XHHGD phù hợp với điều kiện thực tế của từng địa phương. Các nhà trường chú trọng tuyên truyền, phổ biến và triển khai thực hiện nghiêm túc văn bản chỉ đạo của các cấp, ngành về quản lý, sử dụng các khoản đóng góp tự nguyện tại các cơ sở giáo dục; tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, doanh nghiệp, cá nhân đầu tư, phát triển giáo dục. Đồng thời, sử dụng hiệu quả các nguồn lực từ công tác xã hội hóa để nâng cao chất lượng giáo dục, tạo môi trường sư phạm thân thiện.

Trường mầm non Liên Cơ thị trấn Lâm Thao, huyện Lâm Thao được biết đến là một trong những đơn vị làm tốt công tác XHHGD. Ngay từ đầu năm học, nhà trường lập kế hoạch cụ thể về việc XHHGD; tiến hành rà soát, kiểm kê cơ sở vật chất, trang thiết bị, đồ dùng phục vụ bán trú... Trong cuộc họp phụ huynh đầu năm học, nhà trường thông báo đến phụ huynh học sinh về các danh mục đồ dùng cần mua mới, bổ sung thêm. Để công tác XHHGD đạt hiệu quả, nhà trường đẩy mạnh tuyên truyền đến các phụ huynh và người dân địa phương bằng nhiều hình thức; tạo điều kiện để cha mẹ học sinh cùng tham gia vào hoạt động của trường, lớp như: Ủng hộ nguyên vật liệu tham gia cùng giáo viên làm đồ dùng, đồ chơi theo các chủ đề, chủ điểm, ủng hộ ngày công cải tạo vườn rau cho trẻ khám phá học tập và phục vụ công tác bán trú. Cô giáo Dương Thanh Huyền - Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ: “Công tác XHHGD đã góp phần nâng cao điều kiện chăm sóc trẻ của nhà trường, từ đó, tạo được niềm tin đối với phụ huynh. Năm học 2018 - 2019, toàn trường có 100% trẻ ăn bán trú. Bữa ăn bán trú của trẻ đủ dinh dưỡng và hợp vệ sinh, do đó, tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng giảm so với năm học trước”.

Tuy nhiên, để công tác XHHGD đạt hiệu quả, các nhà trường cần tuyên truyền cho phụ huynh hiểu rõ và nắm vững quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về giáo dục và XHHGD. Các đơn vị giáo dục, nhà trường thực hiện XHHGD cần rõ ràng, tạo niềm tin đối với các cấp lãnh đạo, phụ huynh và nhân dân; phải thực hiện nghiêm theo các văn bản chỉ đạo của Sở GD&ĐT, Bộ GD&ĐT về các khoản thu - chi trong trường học, tránh để công tác XHHGD rơi vào tình trạng lạm thu. Công tác XHHGD phải đảm bảo dân chủ, công khai, minh bạch, trong đó phụ huynh được bàn, được làm và được kiểm tra. 

Nguồn: Báo Phú Thọ

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}