Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giáo dục:

 

Sau hàng loạt "sự cố", Hà Nội chấn chỉnh đạo đức nhà giáo

Thu Hiền | Chủ Nhật, 26/02/2017 09:22 GMT +7

 Ngành giáo dục Hà Nội đã tổ chức rút kinh nghiệm và đưa ra biện pháp cấp thiết chấn chỉnh, nâng cao đạo đức cán bộ quản lý và giáo viên.
Nhiều nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục làm việc tâm huyết, tận tụy với nghề, có phẩm chất đạo đức và lối sống cao đẹp đều được xã hội tôn vinh. Tuy nhiên, một số giáo viên thiếu gương mẫu, suy thoái về phẩm chất đạo đức, lối sống, thậm chí có những hành vi xâm phạm đến thân thể học sinh, làm xấu đi hình ảnh nhà giáo cao quý. 

Dư luận đã rất bất bình khi xảy ra một số vụ việc liên quan đến vấn đề quản lý giáo dục, mất an toàn trong trường học, liên quan đến đạo đức nhà giáo như vụ việc ở trường Tiểu học Nam Trung Yên; vụ học sinh lớp 12 bị bỏng trong giờ thực hành ở Trường Trung học phổ thông Phan Đình Phùng; cô giáo dùng dép đánh vào đầu trẻ ở cơ sở mầm non Sen Vàng...


 Vụ việc học sinh trường Tiểu học Nam Trung Yên, Hà Nội bị gãy chân liên quan đến vấn đề đạo đức nhà giáo.


Để xảy ra các sự việc này, lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý ở một số nơi về cơ cấu còn chưa đồng bộ, chất lượng chưa đồng đều giữa các khu vực, vùng miền. Công tác quản lý ở một số đơn vị chưa đạt yêu cầu nhiệm vụ đề ra, còn để xảy ra các hiện tượng quản lý thu chi, tổ chức dạy thêm học thêm không đúng quy định; quy chế dân chủ chưa được thực hiện đầy đủ... Một số giáo viên chưa đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ, còn hạn chế về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống và lòng yêu nghề.

Từ những vụ việc này, ngành giáo dục Hà Nội đã tổ chức rút kinh nghiệm và đưa ra biện pháp cấp thiết chấn chỉnh, nâng cao đạo đức cán bộ quản lý và giáo viên.

Ông Phạm Xuân Tiến, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, các nhà trường đang xây dựng bộ quy tắc ứng xử, đồng thời tăng cường tuyên truyền vận động mỗi thầy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức tự học và sáng tạo. Tấm gương đạo đức ở đây không chỉ đơn giản là nói năng lịch sự, lễ phép, ăn mặc lịch sự mà đây là đạo đức nghề nghiệp, tư cách của một nhà giáo.

“Hà Nội đang chỉ đạo tiếp tục thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức tác phong Hồ Chí Minh. Đặc biệt, tập trung vào nhiệm vụ thực hiện tốt quy định đạo đức nhà giáo, coi trọng việc rèn luyện phẩm chất lối sống lương tâm nghề nghiệp, tạo cơ hội động viên giáo viên cán bộ quản lý sáng tạo và ngăn ngừa đấu tranh cương quyết với các biểu hiện vi phạm pháp luật và đạo đức nhà giáo” – ông Xuân Tiến cho biết.

Hiện ngành giáo dục chịu sức ép của 3 vòng xoáy: Hội nhập quốc tế, phát triển nóng, quá trình chuyển đổi từ nền kinh tế chặt chẽ sang nền kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa. Do đời sống còn nhiều khó khăn đã xuất hiện một số trường, giáo viên chưa thực sự gương mẫu, đang có nguy cơ suy thoái về phẩm chất đạo đức, nhân cách, xói mòn lương tâm nghề nghiệp.

Một bộ phận quản lý ngành giáo dục chưa gương mẫu trong việc thực hiện chức trách nhiệm vụ của người đứng đầu, thậm chí còn buông lỏng quản lý hoặc vì bệnh thành tích dẫn tới xảy ra những sai phạm trong nhà trường.

Nhà giáo hưu trí Nguyễn Trà, ở quận Đống Đa, Hà Nội, là tấm gương tiêu biểu đã được nhận thư khen của Chủ tịch nước chia sẻ: “Ngành sư phạm tuyển sinh ồ ạt, điểm đầu vào thấp, dẫn đến một số người không đủ phẩm chất năng lực vẫn vào được. Bên cạnh đó, hiện việc đào tạo giáo viên trong các trường sư phạm vẫn nặng về kiến thức mà chưa coi trọng đến giáo dục hành vi, thái độ.

Chúng ta phải chọn được những học sinh giỏi vào ngành sư phạm. Học sinh vào trường sư phạm thì học bổng phải cao hơn so với các trường khác. Khi sinh viên tốt nghiệp thì lương giáo viên cũng nên cao hơn so với các ngành khác vì ngành giáo dục là đào tạo nhân tài, đào tạo con người cho nên trách nhiệm lớn hơn”.

Với bề dày truyền thống hiếu học, tôn sư trọng đạo, đội ngũ các nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục trên cả nước phần lớn là tận tâm với nghề, có phẩm chất đạo đức tốt. Ở miền núi vùng sâu, vùng xa, đời sống còn nhiều khó khăn, thiếu thốn song đội ngũ giáo viên vẫn bám lớp, bám trường sẵn sàng hy sinh quyền lợi bản thân để cống hiến hết mình cho sự nghiệp “trồng người”. Phẩm chất đạo đức của người thầy là phải thương yêu học trò và yêu nghề, lấy nhân cách để giáo dục học sinh.

Bộ Giáo dục và Đào tạo vừa ra chỉ thị về việc tăng cường các giải pháp đảm bảo an toàn trong các cơ sở giáo dục. Chỉ thị nêu rõ các cơ sở giáo dục tăng cường bồi dưỡng, nâng cao ý thức trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; tiếp tục tập trung kiểm tra chấn chỉnh vi phạm đạo đức nhà giáo.

Ông Vũ Minh Đức, Chủ tịch công đoàn Giáo dục Việt Nam cho biết: Mục đích bây giờ là làm cho đội ngũ quản lý giáo dục, giáo viên nhận thức sâu sắc việc làm của mình, tu dưỡng rèn luyện đạo đức nghề nghiệp.

Ông Vũ Minh Đức nói: “Công đoàn Giáo dục Việt Nam tổ chức vận động tuyên truyền giáo dục các nhà giáo tiếp tục triển khai sâu rộng cuộc vận động kỷ cương tình thương trách nhiệm, trong đó nhấn mạnh đến việc thực hiện đạo đức nhà giáo. Đây là cuộc vận động có ý nghĩa sâu sắc trong việc nêu gương của các nhà giáo. Mỗi một cán bộ công đoàn, mỗi một tổ công đoàn phải làm cho cán bộ công đoàn của mình thấm nhuần được chuẩn mực của nhà giáo, đạo đức  nhà giáo và cán bộ quản lý, các thầy cô giáo phải nêu gương trong ứng xử của mình”.

Sự tận tụy của nhà giáo, tấm gương học tập, rèn luyện cùng nhân cách trong sáng của người thầy sẽ tạo dấu ấn quan trọng trong tâm hồn học sinh. Các nhà giáo cần nhận thức rõ hơn vị trí của nghề dạy học trong xã hội và việc bồi dưỡng nâng cao chất lượng đạo đức nghề nghiệp của đội ngũ nhà giáo là cần thiết.

Chỉ có như vậy, mới xây dựng được đội ngũ nhà giáo thực sự yêu nghề, yêu người, hết lòng chăm sóc, giáo dục cho học trò, nâng cao thái độ, trách nhiệm trong giảng dạy. Đồng thời tích cực đấu tranh, ngăn chặn những hành vi không đúng đắn, cùng những biểu hiện tiêu cực làm ảnh hưởng đến uy tín của người thầy cũng như phẩm giá, tư cách của nhà giáo.

Nguồn: VOV

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}