Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Tấm ảnh và sự xuất hiện không đúng lúc!

Tấm ảnh và sự xuất hiện không đúng lúc!

(vanhien.vn) Cảm ơn nghệ sĩ nghệ nhân Chu Xuân Cảnh cặm cụi nơi rừng sâu núi thẳng để cho đời những bức ảnh đẹp nhất về hoa lan rừng. Những bức ảnh đẹp như thế này đến với công chúng thật có giá trị và được hoan nghênh biết bao. Khác hẳn với tâm sự của một anh bạn...

Tục ngữ, ca dao về quan hệ gia đình

25/09/2013 8:28:46 SA

Văn học dân gian, trong đó có tục ngữ, ca dao, là kho tàng văn học quý giá của đất nước, đã vượt qua mọi thử thách của thời gian, trở thành một thành tố quan trọng trong gia tài văn hoá nước ta. Thông qua nghệ thuật ngôn từ, tục ngữ, ca dao đúc kết trí tuệ, tình cảm của nhân dân và phản ánh nhiều mặt của xã hội, trong đó có phong tục, tập quán, có các mối quan hệ trong gia đình.Việc đi sâu nghiên cứu tục ngữ, ca dao đã phát hiện ngày càng nhiều những giá trị tiềm ẩn trong đó, giúp cho con người của xã hội đương đại có cơ sở đểt hực hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn, bảo tồn và phát huy truyền thống văn hóa của dân tộc.

Hóm hỉnh trong ca dao tình yêu Nam Bộ

25/09/2013 8:26:35 SA

Sự mộc mạc hồn nhiên ở từ ngữ, cách thể hiện dung dị và ngộ nghĩnh gây nên những bất ngờ thú vị là chất hóm hỉnh thường thấy trong ca dao tình yêu Nam bộ. Đó cũng là biểu hiện tính cách đặc trưng của người dân nơi đây.

Nghĩ về tuồng cung đình Huế hôm nay

25/09/2013 8:25:40 SA

Hình như tôi có duyên với Huế nên thường được làm khách của Huế, được tham dự những sự kiện học thuật lớn tổ chức tại TP Huế. Người ta nói Đất lành chim đậu đối với Huế thật không sai.

Việt Nam - Hồ Chí Minh với những lời ngợi ca tình hữu nghị Việt - Lào

25/09/2013 8:24:19 SA

Bình sinh, Hồ Chủ Tịch có câu thơ chung đúc: Việt-Lào hai nước chúng ta Tình sâu hơn nước Hồng Hà, Cửu Long.

Ưng Bình Thúc Giạ Thị với một bạn thơ cùng tâm đắc Truyện Kiều

25/09/2013 8:23:14 SA

Ưng Bình Thúc Giạ Thị không chỉ là một nhà Nho thâm sâu giáo lý phương Đông, là một nhà tri thức có vốn Pháp ngữ giỏi; ông còn là một nhà thơ danh tiếng của dân tộc, bởi cả một khối lượng thơ Hán và thơ Nôm đồ sộ, bởi cả một gia tài phú lục, ca dao mà nhiều câu, nhiều bài sáng tác của ông đã được dân gian hóa bằng câu hò điệu hát dân ca xứ Huế.

Trung tâm Nghiên cứu và thực hành gia phả thành phố Hồ Chí Minh - Con số và sự kiện

25/09/2013 8:21:23 SA

(Văn Hiến) - Tháng 6 năm 1992, Nhóm Nghiên Cứu Thực Nghiệm Gia Phả - Hồi Ký thành phố Hồ Chí Minh được thành lập và hoạt động trực thuộc Chi Hội Gia Phả - Hồi Ký, do ông Võ Ngọc An làm Trưởng nhóm.

Về nguồn gốc chi họ Cao Minh Triết (Ở xã Hoà Cầu, Văn Giang)

25/09/2013 8:20:14 SA

Theo cuốn Biên niên sử Trung Đại Việt, khoảng thế kỷ thứ bảy sau công nguyên, nhà Đường đưa dân Trung Hoa lưu vong sang đất Việt để khai hoang lập ấp. Lúc bấy giờ, Phú Thị, Tân Kiều (nay là Xuân Cầu) là hai khu gia binh của quân đô hộ nhà Đường.

"Trí tuệ dân gian" trong tiểu thuyết hiện đại của Phạm Việt Long - "Giã từ"

25/09/2013 8:18:11 SA

Trí tuệ dân gian được dịch từ tiếng Anh folklore, folfknowledge có hàm nghĩa rộng hơn văn nghệ dân gian và văn hóa dân gian.

Điều chỉnh nhận thức về Hoàng Đế Mạc Mậu Hợp (phần cuối)

25/09/2013 8:16:38 SA

Hoàng đế Mạc Mậu Hợp với việc thực hiện mục tiêu chiến lược của nhà Mạc (tiếp theo)

Nguyễn Huy Thiệp – Cái tên của thời đại

25/09/2013 8:15:20 SA

Cái tên Nguyễn Huy Thiệp giờ đây như một luồng khí nóng thổi vào tâm can ai đó nếu như không chấp nhận được cuộc sống xô bồ hay vấy bẩn.

Chùa Phật Lớn trên núi Cấm

25/09/2013 8:12:39 SA

(Văn Hiến) - Núi Cấm/Cấm Sơn là tên gọi chính thức bằng văn tự đầu tiên xuất hiện trong Đại Nam nhất thống chí (ĐNNTC, biên soạn vào cuối thế kỷ XIX). Còn trước đó, ngọn núi này được gọi là núi Đoài Tốn (Gia Định thành thông chí, biên soạn đầu thế kỷ XIX). Ở ĐNNTC, núi Cấm được khảo tả rằng: “… thế núi cao ngất, cây cối tươi tốt, là một trong Bảy Núi. Vì núi cao nên ít người lên đến chót”.

Vạn lại- Yên Trường, một thời kinh đô nước Việt

25/09/2013 8:10:53 SA

(Văn Hiến) - Trong các nơi mà các triều đại phong kiến Việt Nam từng đặt đô thị thì Vạn Lại - Yên Trường (thuộc Thanh Hoá) còn ít người biết đến.

Thiên-Địa-Nhân trong kiến trúc nhà sàn cổ của người Thái Tây Bắc

25/09/2013 8:09:54 SA

(Văn Hiến) - Nhà sàn cổ của người Thái Tây Bắc là một công trình kiến trúc tài hoa, hoà đồng giữa các yếu tố: Thiên - Địa – Nhân, thể hiện một trình độ phát triển cao nhận thức về vũ trụ, về cuộc sống và trình độ thẩm mỹ đậm đà bản sắc văn hoá dân tộc.

Ngôi nhà Việt

25/09/2013 8:08:18 SA

(Văn Hiến) - Ngôi nhà Việt truyền thống được sắp xếp trong một bối cảnh sinh hoạt chung của làng, nó vừa riêng lại vừa chung, rất độc lập mà lại có thế hòa đồng. Những bước tường ngăn cách giữa đường đi, giữa nhà này nhà kia tạo nên thế khép kín cho mỗi gia đình, nhưng lại được mở ra trong kiểu ứng xử chung của cả làng.

Truyền thuyết An Dương Vương và đền vua Lê ở Cao Bằng

25/09/2013 8:07:11 SA

(Văn Hiến) - Sách Đại Việt sử ký toàn thư có chép ở phần Ngoại kỷ: “An Dương vương ở ngôi 50 năm. Họ Thục, tên húy là Phán, người Ba Thục đóng đô ở Phong Khê (nay là thành Cổ Loa). Giáp Thìn năm thứ nhất (257 tr.CN; ngang với Noãn vương nhà Chu năm thứ 58 ở Trung Quốc). Vua đã kiêm tính nước Văn Lang, đổi quốc hiệu làm Âu Lạc. Lúc đầu vua nhiều lần đem quân đánh Hùng vương, nhưng Hùng vương binh mạnh, tướng giỏi, vua bị thua mãi. Hùng vương bảo rằng: “- Ta có thần giúp sức, nước Thục không sợ ư ?” Rồi Hùng vương bỏ không sửa sang võ bị, chỉ ham ăn uống vui chơi. Quân Thục kéo sát đến nơi, vua hãy còn say mềm chưa tỉnh, rồi thổ huyết nhảy xuống giếng chết. Dư chúng quay giáo đầu hàng Thục vương”. Đoạn sau nói rõ việc Thục vương đắp thành Cổ Loa, chống giặc Tần, đổi tên nước Văn Lang thành nước Âu Lạc xưng vua, hiệu là An Dương vương. Khi “nỏ thần vô ý trao tay giặc” thì mất nước. Vậy nhân vật Thục Phán - An Dương vương“người Ba Thục” có hành trạng cuộc đời ra sao, vì sử thần triều Lê chỉ chép việc từ khi ông thôn tính nước Văn Lang và “ở ngôi 50 năm”đến khi ông mất.

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}