Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Giao lưu, tiếp biến văn hóa Ấn Độ và văn hóa Óc Eo

Giao lưu, tiếp biến văn hóa Ấn Độ và văn hóa Óc Eo

Óc Eo là một nền văn hóa cổ, được giới khoa học biết đến từ những năm 80 TK XIX. Tên gọi nền văn hóa cổ này do nhà khảo cổ học người Pháp Louis Malleret đặt ra từ TK XX, sau cuộc khai quật lần đầu tiên vào tháng 4-1942 ở cánh đồng Óc Eo (Thoại Sơn - An Giang).

Người con gái Pa cô

25/09/2013 9:54:02 SA

(Văn Hiến) - Tiết mục cúa nhạc sĩ Huy Thục trong chương trình MỘT THỜI ĐỂ NHỚ do Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam và Nhà xuất bản Dân trí tổ chức vào tối 19 tháng 5 năm 2012 tại Hà Nội. Chỉ đạo chương trình: Phạm Việt Long Kịch bản: Lê Quang Tuấn Đạo diễn: Nguyễn Quang Minh

Ảnh tháng 11-2012

25/09/2013 9:52:54 SA

Ảnh tháng 12-2012

25/09/2013 9:51:46 SA

Phụ nữ làng quê hiện đại trong truyện Sương Nguyệt Minh

25/09/2013 9:46:33 SA

Nhà văn quân đội Sương Nguyệt Minh tâm sự về nghề văn: "Xét đến cùng, văn chương là thân phận con người". Đi tìm cái đẹp, tìm hạt ngọc ẩn chứa trong tâm hồn con người để tôn vinh, ngợi ca, đó là gốc của chủ nghĩa nhân văn, cái đích của văn chương. Quan niệm này đã được anh trải nghiệm vào sáng tác của mình qua các tập truyện ngắn: Đêm làng Trọng Nhân - 1998; Người ở bến sông Châu - 2001; Đi qua đồng chiều - 2005; Truyện ngắn Sương Nguyệt Minh - 2006; Mười ba bến nước...

Sử thi Tây Nguyên, những giá trị văn hóa tinh thần vô giá

25/09/2013 9:45:16 SA

Cũng như huyền thoại Hi Lạp, sử thi Tây Nguyên gắn liền với tên tuổi những anh hùng thần thoại, những anh hùng của buôn làng Tây Nguyên từng được bao thế hệ, bao đời nay ngưỡng vọng như Đăm San, Đăm Di, Dyông Dư… mà đồng bào Tây Nguyên gọi là các Mtao… Nhưng điều thú vị và hấp dẫn ở sử thi Tây Nguyên là những giá trị lịch sử, giá trị văn hoá của nó với những cứ liệu lịch sử đầy thuyết phục về một giai đoạn lịch sử của dân tộc mà theo một số nhà nghiên cứu, sử thi Tây Nguyên có thể ra đời vào thời kỳ mà xã hội Tây Nguyên có những thay đổi to lớn do các cuộc chiến tranh của các buôn làng…

“Mưa thu” một tập thơ hay của nhạc sĩ Hoàng Sâm

25/09/2013 9:44:00 SA

“Mưa Thu bao gồm 100 bài thơ yêu và trường ca”. Nói về tập “Mưa Thu” của mình, Hoàng Sâm trích dẫn câu nói của Bơlốc – Êxinhin (người Nga): “Thơ là sự tự thú của lòng mình, có cái đúng cái sai, ở đời chẳng có ai đúng cả mà chẳng có ai sai cả, thấy một cô gái hồn hậu, nết na, xinh đẹp thì phải ca ngợi, tạo cớ, hư cấu thành thơ...” chứ đâu nhạc sỹ có nhiều người yêu đến vậy...

Giọng điệu nghệ thuật trong truyện ngắn Võ Thị Xuân Hà

25/09/2013 9:42:35 SA

Nhà văn Võ Thị Xuân Hà từng khẳng định: “Trẻ thì phải có tính khai phá, thử nghiệm” (Thể thao và Văn hóa, 16-10-2009). Với quan niệm này, ngay từ những năm đầu khi bước vào nghiệp cầm bút, chị đã cố gắng tạo cho sáng tác của mình một giọng điệu riêng với sự thể hiện phong phú, hấp dẫn mà nổi bật là chất giọng trữ tình và chất giọng mỉa mai, giễu nhại.

Hệ thống nhân vật trong văn xuôi Trương Tửu

25/09/2013 9:41:16 SA

Nhân vật trong tác phẩm của Trương Tửu trước cách mạng tháng 8/1945 khá phong phú, đa dạng. Các nhân vật ở mỗi tác phẩm không lặp lại, không “ná ná” như nhau. Mỗi nhân vật một tính cách, một số phận và thể hiện một khía cạnh cuộc sống hiện thực đương thời dưới một góc độ quan sát của nhà văn. Các nhân vật trong văn xuôi Trương Tửu và bối cảnh cuộc sống của họ quả thật đã phần nào tái hiện cuộc sống, như một xã hội thu nhỏ. Một xã hội đang đầy những biến động. Con người dường như còn bối rối giữa “ta” và “Tây”; “cũ” và “mới”; giữa những giá trị “đạo đức” và “suy đồi”; cái “Thiện” và cái “ác”…

Ý thức về làng xã, họ tộc trong tiểu thuyết Việt Nam viết về nông thôn đương đại

25/09/2013 9:39:29 SA

Làng xã là đơn vị cư trú và là hình thức tổ chức xã hội quan trọng của nông thôn Việt. Làng xã mang bản sắc lối sống cộng đồng nên tính bền vững, ổn định rất cao. Tính bền vững, ổn định thể hiện trong việc liên kết, hỗ trợ nhau (thiên tai, lũ lụt; sản xuất thời vụ...) và quyền lợi (của người này được gắn bó với người khác và cộng đồng) mà hạt nhân là gia đình, dòng tộc.

Phê bình văn học đang lúng túng trước cái mới

25/09/2013 9:38:08 SA

Hội nghị Lý luận phê bình văn học lần thứ 3 với chủ đề “Nâng cao chất lượng, hiệu quả lý luận phê bình văn học” diễn ra tại Vĩnh Phúc.

Thẩm bình “Hội Thề”

25/09/2013 9:36:52 SA

Những năm gần đây trong nền văn học Việt Nam đương đại Việt Nam, tiểu thuyết ngày càng nở rộ.

Phát triển nền phê bình văn học dân tộc từ 1986 đến nay

25/09/2013 9:35:19 SA

Diễn đàn văn nghệ Việt Nam:

Thơ Lý - Trần: Một kỳ quan rực rỡ

25/09/2013 9:34:10 SA

Thơ văn thời Lý-Trần, đã được sưu tầm, nghiên cứu ở nhiều cấp độ khác nhau, từ quy mô Nhà nước, đến các công trình nhỏ lẻ của các cá nhân, ở những góc nhìn khác nhau, phạm vi tìm hiểu cũng khác nhau. Riêng với thơ, trong quá trình tuyển chọn tác phẩm, dịch thơ và viết lời bình giải, chúng tôi có vài cảm nhận sau:

Văn xuôi xứ Thanh trong dòng chảy văn học đương đại

25/09/2013 9:31:30 SA

Có hay không bộ phận văn học xứ Thanh? Theo chúng tôi, khái niệm “văn học Xứ Thanh” hay “văn xuôi xứ Thanh” được dùng ở đây chỉ là tương đối, làm sao có thể phân biệt rạch ròi cả về định lượng lẫn định tính cái gọi là “Văn học xứ Thanh” cả trong chủ thể sáng tác lẫn tác phẩm.

Lương Châu Từ và nỗi buồn chiến tranh

25/09/2013 9:29:57 SA

Các bài “Lương Châu từ”, trong đó có cả bài “Xuất tái” của Vương Chi Hoán hầu như đều bị mờ đi trước sự chói chang của bài “Lương Châu từ” của Vương Hàn.

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}