Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Địa phương:

 

Tản mạn về thương hiệu Bắk Kạn

Hoàng Chiến Thắng | Thứ Bảy, 04/06/2016 15:35 GMT +7

Người ta biết đến Huế với những lăng tẩm đền đài, với Sông Hương, Núi Ngự… song đọng được, lại là màu tím đã làm nên thương hiệu Huế; Người ta biết đến Huế với những lăng tẩm đền đài, với Sông Hương, còn Hà Nội - trung tâm văn hóa chính trị lớn của cả nước với những Chùa Một cột, Tháp Bút, Hồ Gươm… thì lại là sự thanh lịch nức tiếng “người Tràng An”… vậy Bắc Kạn sẽ khiến người ta biết đến bởi điều gì?

Đau đáu suy tư về vấn đề này, chúng tôi đã cố thử định vị thương hiệu Bắc Kạn trong ấn tượng từ các du khách thập phương. Tuy nhiên thật khó để nhận biết khi chính chúng tôi là những người dân bản xứ còn chưa thể tiên quyết về một thương hiệu Bắc Kạn. Nhiều giả định được đặt ra, tỉ như thương hiệu Bắc Kạn là gạo Bao thai, là Quýt Quang Thuận, là Khẩu nua Lếch Ngân Sơn… song tất thảy đều không, bởi dù có tiếng thì đó vẫn chỉ là những thương hiệu nông sản mà những thương hiệu nông sản như vậy ở tỉnh ta khá nhiều, rất khó có thể lựa chọn lấy một để làm biểu tượng đại diện cho vùng đất, con người Bắc Kạn với truyền thống lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm kiên cường, bất khuất, với những sắc thái văn hóa riêng có. Vậy hồ Ba Bể thì sao? Cũng thật khó để lấy đó làm thương hiệu Bắc Kạn dù Hồ Ba Bể được nhiều người biết đến.

Trước nay, nói đến thương hiệu một vùng đất, là nói đến những biểu trưng phổ quát mang tính đại diện có thể giúp người ta hình dung, liên tưởng đến các yếu tố từ kinh tế, văn hóa, tộc người, đến những đặc điểm tính cách, truyền thống lịch sử... nếu lấy một địa danh, một vùng đất giàu truyền thống thì nó phải thực sự đạt đến tầm biểu tượng có ý nghĩa bao trùm.

Vậy lẽ nào Bắc Kạn không có thương hiệu? Không, chỉ là Bắc Kạn chưa xây dựng được thương hiệu. Thương hiệu vùng đất chính là thứ được ưu tiên hàng đầu trong những tính toán kinh doanh của các doanh nhân, là thứ hấp dẫn với khách du lịch, là niềm tự hào với cư dân bản địa. Người Nhật được cả thể giới biết đến bởii tinh thần võ sĩ đạo, nước Nhật được cả thế giới biết đến bởi hoa anh đào, núi Phú Sĩ. Nước Pháp là Tháp Effen kiêu kỳ, lãng mạn và đó cũng là sự lãng mạn rất Pháp trong tính cách của các cư dân ở đất nước này… ấy là các quốc gia hùng mạnh… Còn với quy mô nhỏ như tỉnh, huyện… liệu có cần đến một thương hiệu? Hiển nhiên là rất cần bởi thương hiệu chính là xác tín bảo lãnh cho các đầu tư, tạo nên lực hấp dẫn cho các hoạt động giao thương buôn bán, là con đường gần nhất để đi từ trái tim đến trái tim, cũng là con đường ngắn nhất để quảng bá về vùng đất, con người với những truyền thống lịch sử và văn hóa đặc sắc riêng có.

Suy tư về thương hiệu Bắc Kạn, chúng tôi ấn tượng sâu sắc về nhận định của đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Hoàng Hiệp khi đến làm việc tại Hội VHNT tỉnh trong khẳng định: Bắc Kạn cần có thương hiệu, Bắc Kạn phải xây dựng được thương hiệu, thương hiệu ấy không thể xây dựng trên nền tảng kinh tế do điều kiện đặc thù địa phương. Do vậy, thương hiệu Bắc Kạn nhất thiết phải được xây dựng từ văn hóa bản địa. Xây dựng thương hiệu Bắc Kạn từ văn hóa, thông qua các biểu tượng được đưa vào trong văn học nghệ thuật là điều mà ông tin tưởng sẽ làm được. Quả thực đây là nhận định hết sức tinh tế và sâu sắc của một vị lãnh đạo tỉnh, và đó còn là nhận định sâu sắc của một công dân không phải người bản xứ mong muốn được biết đến Bắc Kạn thông qua thương hiệu được xây dựng từ chính biểu tượng văn hóa, thì hẳn nhiên nhận định này vừa đảm bảo được tính khách quan và vừa có yếu tố chủ quan.

Chúng ta đều biết, Bắc Kạn có đặc sắc văn hóa bản địa, có những câu sli, câu lượn, có những điệu pá dung, có lời then ngọt ngào như rót mật, có Hồ Ba Bể mênh mông hư thực cõi người, có sự hùng vĩ, trác tuyệt của núi non với bạt ngàn rừng cây cổ thụ và có khí chất anh hùng, kiên trung bất khuất được minh chứng qua các thời kỳ lịch sử, có Bác cùng những dấu chân người lính trong đoàn quân Nam tiến… như vậy, những nguyên liệu làm nên thương hiệu Bắc Kạn chúng ta đều có sẵn, chỉ là xây dựng như thế nào…

Trong sự suy tư về một thương hiệu Bắc Kạn, chúng tôi bất chợt nghĩ đến Núi Hoa (Fja Bjoóc). Đúng rồi, tai sao không! Núi Hoa sừng sững, Núi Hoa uy nghiêm, Núi Hoa lãng mạn, Núi Hoa mực thước, Núi Hoa chứng nhân lịch sử, Núi Hoa khởi phát những mạch nguồn chảy mãi trong tâm thức người dân Bắc Kạn. Tại sao chúng ta không lấy đó làm biểu tượng, làm thương hiệu! Giả định chúng ta lấy Núi Hoa làm biểu tượng thì ở trong “Người Núi Hoa” sẽ là sự bao quát cả tính cách, nhân cách, truyền thống và sự kế thừa phát triển như mạch nguồn chảy mãi. Người Núi Hoa khí chất anh hùng, người Núi Hoa hiền hòa tự nhiên lãng mạn và khiêm cung. Ấy là những đặc trưng cho tính cách, vùng đất, truyền thống lịch sử và con người Bắc Kạn đã được hun đúc mà thành! Tuy nhiên để Núi Hoa trở thành thương hiệu nhất thiết phải có sự vào cuộc của các văn nghệ sĩ và Núi Hoa phải trở thành hình tượng nghệ thuật trong văn học, âm nhạc, múa cùng các loại hình nghệ thuật khác và phải được nâng tầm để trở thành biểu tượng cho đất và người Bắc Kạn. Núi Hoa, tại sao không?

Nguồn: tapchivannghebabe.vn

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}