Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Mạn đàm:

 

Tết Nguyên đán cổ truyền là hồn cốt của người Việt

Vũ Xuân Bân | Thứ Bảy, 17/02/2018 22:39 GMT +7

(Vanhien.vn) Vài năm trở lại đây, cứ mỗi dịp cận Tết Nguyên đán (Tết cổ truyền âm lịch hay còn gọi là Tết Ta) lại nổi lên luồng ý kiến đề xuất: “Ăn Tết Tây (tết dương lịch), bỏ hoặc gộp Tết Ta vào Tết Tây…”.

Gói bánh chưng dịp Tết Nguyên đán. Ảnh: Internet

Đề xuất này đã gây nên nhiều tranh cãi trên mạng xã hội. Không ngoại lệ, thời gian này khi không khí Tết Nguyên đán Mậu Tuất  đang rộn ràng trên khắp phố phường thì những ý kiến, đề xuất như trên cũng xuất hiện và gây nhiều tranh luận.

Theo một số ý kiến ủng hộ thì cho rằng Tết cổ truyền giờ “nhạt” hơn xưa lại gây ra phiền lụy như lãng phí thời gian và vật chất, sinh ra một số thói xấu trong việc biếu xén quà cáp...và làm cho con người mệt mỏi, do đó việc gộp Tết ta với Tết Tây sẽ tiết kiệm thời gian, tiền bạc, kinh tế, không lãng phí và phù hợp với thời hội nhập.

Tuy vậy, hình như họ mắc sai lầm đâu đó trong cách nhìn nhận bản chất của Tết Nguyên đán truyền thống của người Việt. Thực chất, những phiền lụy ấy là sinh ra từ thái độ sống của những người lấy Tết như là một lý do chứ không phải là một sự kiện văn hóa. Tết Nguyên đán có từ lâu đời, là nét văn hóa, là những gì linh thiêng, tinh túy, hồn cốt của dân tộc Việt.

Nhiều chuyên gia nhất trí cho rằng: Tết Nguyên đán không chỉ là dịp sum vầy, dịp nhớ về nguồn cội mà đã ăn sâu trong tâm trí cũng như là nét văn hóa đặc trưng của con người Việt Nam. Tết cổ truyền là văn hóa truyền thống có từ hàng ngàn năm nay. Tết cổ truyền là nét đặc trưng gắn liền với đời sống xã hội, tinh thần cũng như văn hóa của người dân Việt Nam. Nói gì thì nói, người ta đi làm cả năm chỉ có những ngày Tết để trở về sum vầy bên gia đình, cớ sao nói bỏ. Chúng ta có Tết của chúng ta, người phương Tây có Tết của họ sao lại đi bỏ văn hóa của ta để theo văn hóa của họ… Nếu vậy là bất hợp lý, bị hoà tan, mất dần bản sắc văn hoá dân tộc.

Nếu nói về kinh tế thì những ngày Tết Nguyên đán khách du lịch đến với Việt Nam nhiều hơn. Dịp nghỉ Tết cũng làm người lao động có cơ hội tái tạo lại sức lao động sau một năm dài làm việc, giúp nâng cao chất lượng sống. Văn hóa của chúng ta có riêng biệt thì họ mới đến, mới thu hút được họ, mới là bản sắc. Nếu bảo hội nhập mà ngay cả nét văn hóa riêng như Tết cổ truyền cũng học theo họ thì không thể chấp nhận được.

Đánh giá về vấn đề này, có nhà nghiên cứu văn hóa truyền thống nhấn mạnh, việc thay đổi một nét văn hóa có từ vài ngàn năm không đơn giản, cũng không phải chuyện muốn mà được. Tuy nhiên, cũng không nên duy ý chí quá bởi khi điều kiện cho phép thì việc thay đổi là tất yếu. Đừng thấy các nước đổi là ta cũng chạy theo. Ví dụ như ở Nhật Bản, bắt đầu từ năm 1873, họ  đã bỏ Tết cổ truyền Âm lịch sang ăn Tết dương lịch. Người Nhật chuyển sang  ăn Tết dương lịch thay Tết âm lịch, là khi các điều kiện kinh tế, xã hội, nền công nghiệp của họ thúc ép buộc họ phải thay đổi. Và ở chúng ta khi nào điều kiện xã hội, điều kiện kinh tế bắt buộc thì ta không muốn đổi nó cũng đổi.

 Nhận định về việc đó, Nhà sử học Dương Trung Quốc nêu rõ: Trong xã hội truyền thống của phương Đông, trong đó có Việt Nam, là xã hội nông nghiệp nên hay tính lịch theo mặt trăng (Âm lịch). Còn Dương lịch gắn liền với phương Tây, dựa trên lịch của người công giáo. Hai nền văn hóa có nhiều sự khác biệt về tín ngưỡng, phong tục, văn hóa… nên không thể gộp Tết Âm và Tết Dương lại làm một.

Tết Âm lịch là khoảng thời gian rất quan trọng, cốt lõi của nó chính là những tập quán gắn liền với đời sống xã hội, tinh thần cũng như văn hóa của người Việt. Có ý kiến cho rằng gộp lại để hội nhập với thế giới, đa số ý kiến không tán thành, có những ý kiến phản bác gay gắt. Để hội nhập với thế giới còn rất nhiều cách, đâu phải cứ gộp lễ Tết lại mới là hội nhập. Hội nhập là cần thiết nhưng không được hòa tan, hội nhập xong rồi nhưng lại mất đi các giá trị truyền thống của dân tộc liệu có chấp nhận được không?

Trải qua hàng nghìn năm đấu tranh chống thiên tai và giặc ngoại xâm để xây dựng và bảo vệ đất nước hình chữ S bên bờ biển Đông đã hình thành nét văn hoá truyền thống của người Việt là thờ cúng tổ tiên, đoàn viên gia đình vào dịp Tết Nguyên đán. Những gì mà tổ tiên đã làm ra và để lại cho chúng ta như đón Tết Nguyên đán cổ truyền, những lễ hội, đình, đền, chùa....trở thành những di sản, là để lại một lời nhắc, một tiếng gọi thức tỉnh chúng ta trong cuộc sống. Không thể nói Tết Nguyên đán hoặc lễ hội hay chùa chiền là phiền lụy, là tốn kém...mà điều quan trọng là con người biết tận dụng những vẻ đẹp văn hóa truyền thống  đó cho lợi ích cộng đồng và cá nhân, mang cốt cách của một dân tộc với dấu ấn không thể nào quên của người Việt về truyền thống yêu nước, tương thân, tương ái, “lá lành đùm lá rách”, “tắt lửa tối đèn có nhau”, cần phải biết giữ gìn, phát huy trong thời kỳ hội nhập, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước mà không bị hoà tan.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}