Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nhân vật:

 

Thanh đồng Nguyễn Thị Thành: Duyên tiền định làm con nhà Thánh

Vương Quốc Hoa - Gia Minh | Thứ Tư, 05/06/2019 20:51 GMT +7

Trong công việc của mình, cô Thành luôn quan niệm rằng, vai trò của hầu đồng là hướng dẫn mọi người hiểu hơn về các giá trị và quy tắc hầu đồng. Bởi vậy, mình phải cần là tấm gương sáng trong việc đề cao nhân đức và hết lòng đóng góp cho việc truyền bá văn hóa hầu đồng của dân tộc đến với mọi người.

Thầy Thành ở bản điện nhà mình. ảnh TG

Khi đã nhận lời lo cho chủ lễ mình phải lo cho chu đáo từ những cái nhỏ nhất, không bao giờ “đánh trống bỏ dùi”, nhận rồi bỏ.

Nói về cơ duyên đến với hầu đồng, thanh đồng Nguyễn Thị Thành (Di Trạch, Hoài Đức, Hà Nội) tâm sự: “Được làm con cửa Cha cửa Mẹ cũng là một cái duyên. Mọi việc tâm linh do Bề Trên sắp xếp cả”.

Tuổi trẻ của cô gắn liền với truyền thống thờ đạo Mẫu của gia đình, dòng tộc nhà chồng cũng như những giá trị văn hóa tốt đẹp của quê hương. Trước khi là thủ nhang của điện, cô chuyên tâm làm kinh doanh buôn bán hoa quả tại chợ Cửa Nam.

Trong tiềm thức lúc bấy giờ, cô chưa bao giờ nghĩ là mình sẽ mở phủ hay làm việc tâm linh phụng sự Thánh mặc dù khi về làm dâu ở xóm Dậu - Di Trạch, gia đình đã có truyền thống làm thầy. Việc trở thành đồng nhân, một người con của Cha của Mẹ đến với cô giống như cái duyên tiền định vậy.

“Ngày bà nội của chồng còn sống, cụ lo cửa đền cửa Phủ suốt, tôi chưa đến lượt châm nhang cài khói. Khi bà mất, mọi việc tâm linh do mình làm. Khi đó, tôi còn đi bán hoa quả, tôi luôn bán hàng với cái tâm của mình và khác mọi người, với những người mua đồ đi lễ, tôi thường dâng thêm đồ của mình cùng.

Biết đến việc hầu Thánh có những biểu hiện kỳ lạ khó lý giải, ngay cả bản thân tôi và gia đình cũng không giải thích được. Năm ấy, tôi được báo cần phải mở phủ nối điện. Nhờ siêng năng, uy tín trong kinh doanh, buôn bán dần phát triển, tôi đặt niềm tin vào tâm linh và xuất thủ trình đồng hầu Mẫu” – cô Thành chia sẻ.

Đến nay, đồng thầy Nguyễn Thị Thành đã gần 20 năm làm con nhà Thánh. Ý thức được những giá trị của Tín ngưỡng thờ Mẫu, thầy Thành vẫn hàng ngày miệt mài gìn giữ bản điện truyền thống của các cụ để lại từ rất nhiều năm. Ngôi điện Phúc Linh Điện có gia phả cùng đôi câu đố được gìn giữ qua nhiều đời. Nơi đây còn được đón cả Ngai của Đức Thánh Hoàng Làng về giáng ngự ở đây và bắc ghế hầu đồng.

Ngẫm lại, cô Thành bảo, hầu hết những thanh đồng có căn có số, khi sát căn, các lính ghế của Ngài đều bị nhà Ngài thử thách không mắc bệnh tật khó chữa thì cũng đủ bấy nhiêu kiếp nạn. Có những người bị Trên cơ đày, ốm đau, thậm chí điên loạn, sau khi biết đến cửa Cha cửa Mẹ mà kêu cầu vọng bái lại trở lại khỏe mạnh bình thường.

Thầy Thành trong một giá hầu.

Cô Thành luôn coi mình chỉ là lính ghế của Thánh, ngoài lúc nhập đồng thì cô chỉ là một người phàm tục, các con nhang đệ tử ai cũng được thầy yêu quý và tôn trọng. Trong các hoạt động của mình, cô Thành luôn lấy đạo làm gốc, coi ca hát và thực hành nghi lễ thờ Mẫu như nhiệm vụ cao cả của một nghệ nhân.

Trong các nghi lễ diễn xướng hầu đồng, sự góp mặt của thầy với những giá hầu sinh động đã đưa người xem đến với những cung bậc cảm xúc thăng hoa. Hình ảnh một  “Quan Hoàng Mười”  lẫm liệt oai phong, “Cô bé suối Ngang”  nhảy múa, tươi cười… qua các giá hầu được khắc họa sâu sắc bởi sự hóa thân của cô.

Trong công việc của mình, cô Thành luôn quan niệm rằng, vai trò của người làm hầu đồng là hướng dẫn mọi người hiểu hơn về các giá trị và quy tắc hầu đồng. Bởi vậy, mình cần là tấm gương sáng trong việc đề cao nhân đức và hết lòng đóng góp cho việc truyền bá văn hóa hầu đồng của dân tộc đến với mọi người. Khi đã nhận lời lo cho chủ lễ mình phải lo cho chu đáo từ những cái nhỏ nhất, không bao giờ “đánh trống bỏ dùi” nhận rồi bỏ.

Hiểu được đạo đã khó, những người con Cha con Mẹ hành đạo và giữ được đúng đạo lại càng khó hơn. Chính bởi thế, giữ cho mình một cái tâm sáng là điều cô Thành luôn hướng đến. Nói về mong muốn của mình, cô Thành cho biết, có lẽ mệnh làm con tứ phủ chẳng mong cầu gì hơn là bản thân có thể  “Yên căn, yên số, yên sổ thiên đình”.

Có những thanh đồng mặc dù đã ra trình đồng mở phủ, “bắc ghế cha ngồi bắc ngôi mẹ ngự” mà vẫn chưa được yên căn yên số, yên bản mệnh. Không phải đồng nào cũng được cha mẹ giao cho chức phận làm “Đồng thầy”. Khi một thầy đồng không có đủ tư cách, đủ tâm, đủ tài thì sao dẫn dắt được con đồng.

 

 

 

 

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}