Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Môi trường:

 

Thanh Hóa: Người dân bức xúc vì mất bãi biển, chủ tịch xã Hải Hà chê nhận thức của dân chưa cao

Vũ Đoàn – Gia Hà – Nguyễn Thiển – Trần Thủy | Thứ Tư, 10/05/2017 15:14 GMT +7

Người dân xã Hải Hà (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) thì đang đau đớn vì bỗng nhiên bãi biển bị lấn chiếm. Còn vị chủ tịch xã Hải Hà vẫn chưa cho thấy có động thái nào liên quan hướng đến lòng dân, mà còn chê nhận thức của người dân xã Hải Hà chưa cao.

Đau đớn vì mất bãi biển, nghề truyền thống có nguy cơ mất

Như chúng tôi đã thông tin trong bài “Thanh Hóa: Người dân xã Hải Hà bức xúc vì mất bãi biển, chủ tịch huyện Tĩnh Gia xưng “mày tao” với phóng viên”, phản ánh tình trạng khoảng một tháng qua, bãi biễn xã Hải Hà (huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hóa) bỗng nhiên bị một túi bao bì dài, to, chứa cát được lấy từ tàu hút cát cách bờ biển không xa, nằm chềnh ềnh khoanh tròn từ bờ ra biển, chiếm diện tích lớn.

Với sự việc “chướng tai gai mắt này” đã ảnh hưởng đến việc đỗ thuyền mỗi khi thuyền cập bến. Ảnh hưởng xấu đến mỹ quan bãi biển. Cũng như ảnh hưởng đến nghề truyền thống của người dân là xúc lưới, kéo lưới rồng, cào ngao… Những nghề truyền thống này đã có từ bao đời nay, tạo nên nét đẹp, văn hóa cho ngư dân bản địa. Mà hơn hết, nguy cơ mất toàn bộ bãi biển như người dân lo lắng là điều có thể xảy ra trong nay mai. Rồi cuộc sống của người dân sẽ đi về đâu, họ sẽ ra sao, những nghề truyền thống này sẽ có nguy cơ mất đi nếu mất hết bãi biển?

Đến với xã Hải Hà, tiếp xúc với người dân nơi đây, mới thấy được tính hào phóng, rộng lượng như biển khơi của họ. Họ không giận ai lâu, không căm ghét ai lâu, không toan tính. Ngư dân sống quần tụ, đoàn kết. Mỗi dịp ra xuân, họ lại cùng nhau thi bơi thuyền để cầu một năm mới làm ăn may mắn, mưa thuận gió hòa, cầu mong mẹ biển hiền hòa rộng lòng, thương mến đón những người con ra khơi, bảo vệ, che chở, tiếp tục nuôi dưỡng những đứa con vụng dại nên người.

Họ cũng có những tín ngưỡng như tục thờ cúng Ông Cá, cúng thuyền, cúng thần biển… Đó là những nét đẹp văn hóa, đặc trưng cho người miền biển nơi đây đã trải qua một quá trình dài hun đúc nên, không phải ngày một ngày hai mà có được. Nói thêm như thế để thấy rằng, không phải bỗng nhiên mà ngư dân xã Hải Hà lại bức xúc như vậy. Không những thế, việc hút cát gần bờ đang khiến nhiều hộ dân sống quanh đó lo sợ nhà cửa bị sụt lún, tới đây vào mùa mưa bão, gió lớn, nỗi lo càng lớn hơn.

Việc lấn bãi biển này, người dân không hề hay biết. Đến khi bao cát “dài khủng” mà chúng tôi từng gọi là “con rắn khổng lồ” ngang nhiên “ăn” bãi biển, rồi có bảng cấm ngư dân, rồi xuất hiện một số người mặc sắc phục xanh, lạ mặt từ đâu đến ngăn cấm không cho ai ra khu vực trên tắm, cũng như không được đến gần, thì họ mới cay đắng biết rằng, sắp tới, một cảng cảng container sẽ được xây dựng tại đây.

Ngư dân đã có những động thái phản đối nhất định, nhưng dường như chính quyền xã vẫn chưa có động thái nào đồng tình với dân. Thử hình dùng xem, một bãi biển thơ mộng có từ bao đời nay, hai bên là hai dãy núi dài tuyệt đẹp, chạy vòng cung. Bãi biển cũng là nơi giúp người dân có những công việc mưu sinh nhất định đã tạo nên nét đẹp văn hóa truyền thống. Việc lấn chiếm bãi biển còn liên quan đến vấn đề ngăn cấm ngư dân ra khu vực liên quan, ảnh hưởng lớn đến nhiều cuộc sống của họ như chúng tôi đã phản ánh.

Thử hình dung xem, bãi biển tự nhiên mất đi để nhường chỗ cho container khô cứng, liệu lợi ích kinh tế sau này nó mang lại (nếu có) có đánh đổi được với sự mất đi của thiên nhiên, mẹ biển có tha thứ cho những đứa con “quái ác” dám cả gan “xẻ” thân xác mẹ ra như vậy? Hơn nữa, liệu một cảng container có nên nằm chềnh ềnh giữa bãi biển, đó có phải là một kế hoạch hay ho cho một kế hoạch lâu dài, khi chúng ta đang đối xử tồi tệ với mẹ biển bao la? Rồi ngư dân sẽ mất đi bãi biển thương mến, nơi đã in dấu chân họ, in dấu cha ông họ bao đời nay, in dấu nằm ghe thuyền. Chúng ta có nên đánh đổi một dự án như vậy, chúng ta có nên “cày nát” thân xác mẹ biển một cách quá đáng như vậy để phát triển kinh tế?

: Rất nhiều người dân phản đối việc lấn chiếm bãi biển xây dựng cảng container 

Chủ tịch xã Hải Hà nói nhận thức của dân chưa cao

Một bãi biển thơ mộng đang có nguy cơ đứng trước nguy hiểm. Ngư dân là người hiểu rõ hơn ai hết nếu bãi biến bị “cắt xẻ”. Họ đau lòng, họ phản đối. Từ xa xưa đến nay, từ Đông sang Tây, bao nhiêu bài học lịch sử để lại, nếu dân không đồng tình thì việc gì làm cũng khó. Ngược lại, nếu dân đã mỉm cười với những quyết sách đưa ra, thì việc ắt thành, người lãnh đạo cũng được dân tôn thờ. Vì vậy mới có câu: “Thương dân, dân lập đền thờ/ Hại dân, dân đái ngập mồ thối xương”.

Bằng chứng là, như việc người dân cụm Nghi Sơn (trong đó có người dân xã Hải Hà) đã đồng tình, không có một phản đối nào khi một cảng biển nước sâu trước đó đã được xây dựng ở sát chân núi, không ảnh hưởng gì đến bãi biển, đến mẹ biển, tạo điều kiện phát triển thuận lợi rất nhiều cho cả khu kinh tế Nghi Sơn.

Ngư dân xã Hải Hà đang đồng lòng, đồng tâm phản đối quyết sách mà ông  Nguyễn Tiến Dũng – Chủ tịch UBND huyện Tĩnh Gia, nói: “Dự án cảng container đã được tỉnh Thanh Hóa cấp phép đầu tư theo đúng quy hoạch chi tiết cảng biển Nghi Sơn, được Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt” (nhưng chúng tôi đề nghị ông cung cấp văn bản của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt thì ông Dũng từ chối, và chỉ chúng tôi đến nơi khác xin), thì liệu dự án này có nên được thực hiện? Những người đứng đầu có liên quan đến dự án này nên phải suy nghĩ lại?

Trong khi đó, chúng tôi tiếp xúc với người dân xã Hải Hà, thì họ cho biết, họ chưa có một cuộc tiếp xúc nào với lãnh đạo UBND xã Hải Hà, lãnh đạo UBND huyện Tĩnh Gia để được nghe thông báo về việc lấn bãi biển trên, đó là chưa nói phải thông qua ý kiến của dân. Thì liệu rằng, đây có phải là một việc làm quá coi thường dân hay không?

Trước những vấn đề cần được làm sáng rõ, chúng tôi đã có cuộc trao đổi với ông Vũ Đình Phúc – Chủ tịch UBND xã Hải Hà. Ông Phúc cho biết: “Hôm qua (tức ngày 8/5/2017), phó chủ tịch huyện, chủ tịch hội đồng kiểm kê giải phóng mặt bằng xuống chủ trì cuộc họp để tiến hành công tác khởi công xây dựng bến cảng. Công văn cuộc họp chưa có”. Nghĩa là, sau khi có sự phản đối của người dân, thì mới có cuộc họp giữa huyện và xã diễn ra. Trong khi đó, theo lời ông Phúc thì chủ đầu tư dự án liên tục vào đây, chủ yếu làm việc với hội đồng kiểm kê giải phóng mặt bằng.

Là lãnh đạo của UBND xã Hải Hà mà ông Vũ Đình Phúc cũng không biết chính xác là việc lấn bãi biển là có từ bao giờ, ông ậm ờ: “Cái này tôi nhớ là vào khoảng 20 – 25/4/2017 gì đấy”. Thì liệu rằng, ông Phúc đã làm tròn nhiệm vụ của mình? Không những thế, khi chúng tôi đề nghị ông cung cấp một số giấy tờ liên quan đến dự án, thì ông phải rời phòng làm việc đi tìm đến khoảng 15 phút mới quay trở lại. Ông Vũ Đình Phúc cũng nói là ông không có cái công văn của Bộ Giao thông Vận tải phê duyệt như chủ tịch huyện Tĩnh Gia đã nói với chúng tôi.

Tại cuộc tiếp xúc, chúng tôi chưa thấy vị chủ tịch xã Hải Hà nói được một lời nào thông cảm với dân, mà ngược lại, ông còn chê dân nhận thức chưa cao. Đây là nguyên văn của chủ tịch xã Hải Hà: “Thì nhân dân, cũng có thể một số hộ do cái nhận thức nó chưa được cao”. Ngoài ra, có một điều lạ trong cách làm việc, qua lời ông Phúc, tất cả các cuộc họp liên quan đến dự án, không hiểu vì sao, mà nội dung chỉ mới được ghi vào cuốn sổ. “Có biên bản của xã không ban hành bằng văn bản, chỉ ghi bằng cuốn sổ”, ông Phúc khẳng định.

Như vậy, sự việc phản đối của người dân về tình trạng bị xâm lấn bãi biển nhiều ngày qua đang trở nên “nóng” hơn tại xã Hải Hà. Qua cuộc tiếp xúc của chúng tôi với lãnh đạo xã Hải Hà, lãnh đạo huyện Tĩnh Gia. Thì vị lãnh đạo huyện xưng hô rất “thoải mái” với chúng tôi bằng “mày tao”, còn lãnh đạo xã lại chê chính người dân xã nhận thức chưa cao. Cách ứng xử như vậy của hai vị lãnh đạo có nên không, có phù hợp không với nét đẹp văn hóa Việt Nam, nét đẹp của lãnh đạo do dân, vì dân?

Việc làm lấn biển xây dựng cảng container đang khiến người dân bức xúc, phản đối. Việc làm này mà chưa thông qua ý kiến, chưa được sự đồng lòng của dân thì liệu có đúng không? Dự án cảng container có phải đã được Bộ Giao thông Vận tải và tỉnh Thanh Hóa đồng ý? Nếu được đồng ý, thì việc làm lấn biển ngang nhiên như vậy có hợp lòng dân, có vì dân? Và hơn hết, như chúng tôi đã đặt ra câu hỏi, chúng ta có nên “cày nát” thân xác mẹ biển một cách quá đáng như vậy để phát triển kinh tế?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin vấn đề này.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}