Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghệ thuật:

 

Thất vọng khi ngắm bộ ảnh đoạt giải cao của liên hoan ảnh khu vực Hà Nội

Cao Phong (Nguyên Tổng biên tập Tạp chí Nhiếp Ảnh) | Thứ Sáu, 15/07/2016 15:07 GMT +7

Trước khi diễn ra lễ khai mạc và triển lãm của Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực T.P Hà Nội mang chủ đề “Ấn tượng Hà Nội” do Hội Nghệ sĩ Nhiếp ảnh Việt Nam phối hợp với Hội Nhiếp ảnh Nghệ thuật Hà Nội tổ chức, tôi đọc trên các trang Web và báo mạng như: www.vapa.org.vn/news;  www.baomoi.com ; www.phapluatplus.vn; hanoitv.vn, đưa những dòng tin “hot” về kết quả cuộc thi cùng “sêry” hình “Bộ ảnh đoạt giải cao” của của Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực T.P Hà Nội. Xem xong tôi rất ngạc nhiên! Không thể ngờ bộ ảnh đoạt giải cao của Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lại nghèo nàn và “tệ” đến vậy ?!!! Cảm giác của tôi lúc đó...tràn ngập nỗi buồn và sự thất vọng! Kết quả của cuộc thi và triển lãm ảnh nghệ thuật của khu vực mà là khu vực Hà Nội thủ đô của cả nước, chả lẽ chỉ thế này thôi sao?  

Tác phẩm Hoạ sĩ Phan Kế An của TG Nguyễn Đắc Như - Huy chương Vàng

Trước hết nói về chủ đề “Ấn tượng Hà nội” BTC cuộc thi đã nói rõ tiêu chí trong thể lệ cuộc thi. Đó là những hình ảnh về cảnh sắc, cuộc sống, con người, những kỷ niệm sâu sắc nhất để lại những ấn tượng khó phai mờ trong tâm khảm của mỗi công dân và cư dân đang sinh sống ở Hà Nội, hoặc của những người Hà Nội đi xa, cũng như nhân dân các vùng miền trong cả nước luôn nhớ về Hà Nội. Một Hà Nội “xinh đẹp”… hiền hoà đang trong tiến trình đổi mới, thay da đổi thịt hàng ngày, hiện đại văn minh mà vẫn không mất đi nét đẹp cổ kính của một thủ đô ngàn năm văn hiến. Chủ đề và tiêu chí đã rõ ràng, nhưng bộ ảnh đoạt giải cao trong đó kể cả tác phẩm ảnh đoạt Huy chương Vàng, Huy chương Bạc cũng không thể hiện được tiêu chí đó.

-Tác phẩm đoạt Huy chương Vàng, chụp Hoạ sỹ Phan Kế An của tác giả Nguyễn Đắc Như, thuộc thể loại ảnh chân dung, nhưng ảnh không thể hiện được cái hồn, cái thần thái của người nghệ sỹ. Việc tác giả đặt bức hoạ ngay bên cạnh hoạ sỹ cũng không làm rõ được tính “nghề nghiệp” cũng như “chất nghệ sỹ” của nhân vật mà chỉ càng thấy sự sắp đặt vụng về của người chụp... Ngắm chân dung họa sỹ, thấy thật tội nghiệp, đờ đẫn đến vô hồn! Còn đâu vẻ tinh anh của một họa sỹ tài hoa. Bố cục hình ảnh thiếu chặt chẽ cũng như tư duy hình tượng không có gì sáng tạo, đường nét ánh sáng lại càng không có gì để nói. Chưa kể việc sử dụng phần mềm Photoshop chỉnh sửa lộ rõ ra những khiếm khuyết, chỉ bằng mắt thường ai cũng có thể thấy. Công bằng mà nói tác phẩm ở mức trung bình, chỉ có thể treo chứ không thể đưa vào bộ giải. Ấy vậy  mà Hội đồng chấm giải, hầu như toàn những nhà báo, nghệ sỹ “tài danh” lại đề xuất và trao Huy chương Vàng cho tác phẩm này. Thực sự không thể hiểu nổi...?!!!  

Nhân đây, tôi cũng nhớ lại cuộc thi ảnh của Hội NANT Hà Nội năm 2015 cũng trao giải Nhất cho một tác phẩm ảnh chân dung GS, Nhà giáo ưu tú Văn Như Cương là một nhân vật nổi tiếng trong ngành giáo dục.  Nhưng ở đây tôi không nói về chuyện “người nổi tiếng” mà nói về tác phẩm ảnh nghệ thuật, ảnh chân dung. Đó là bức chân dung rất bình thường, không có gì nổi trội. Nhưng điều đáng nói là tác phẩm lại được BGK trao giải Nhất, có nghĩa đó là tác phẩm xuất sắc nhất. Đến khi có cuộc Liên hoan trưng bày ảnh nghệ thuật ba thành phố: Hà nội, Huế, TP. Hồ Chí Minh, Ban tổ chức triển lãm đã quyết định không chọn trưng bầy tác phẩm giải Nhất này mà chọn trưng bày một tác phẩm GS, Nhà giáo ưu tú Văn Như Cương của một tác giả khác... đẹp hơn! Điều đó được hiểu là BGK cuộc thi đã không “chấm” tác phẩm mà “chấm” nhân vật trong ảnh (vì nhân vật nổi tiếng). Hoặc hài hước hơn… có giám khảo còn chấm cho tác phẩm vào giải vì nhân vật trong ảnh trông “dễ thương”!

Nói về hai giải đoạt Huy chương Bạc, mặc dù người viết không có ý chê bai nhưng quả thực hai tác phẩm này không có gì đặc biệt, nổi trội để được trao giải cao hàng thứ hai của cuộc thi.

Tác phẩm “Điểm đến”- Huy chương Bạc, tác giả Trần Thanh Hải chụp một nhóm người biểu diễn múa rồng cho khách du lịch Tây xem. Người biểu diễn thì không ra diễn, rước rồng mà chẳng ra rồng, trông như hình “quái thú”. Quả là có mấy khách Tây ngạc nhiên, tỏ ra khoái chí cười chụp ảnh, nhưng có lẽ không phải để tán thưởng mà vì sự “hài hước” (do Rồng chẳng giống... rồng !).

Dẫu rằng Hà Nội ngày càng đẹp lên trong mắt mọi người và đang trở thành “điểm đến” của du khách quốc tế, tác giả đã cố thể hiện song xét theo tiêu chí nghệ thuật tác phẩm này chỉ ở mức độ ghi chép tư liệu, ảnh báo chí.

- Tác phẩm đồng hạng- Huy chương Bạc: “Vì thành phố xanh sạch đẹp” của Phạm  Hoài Nam được tác giả chụp úp từ trên cao xuống đài phun nước, có các công nhân đang sửa sang trang trí  hoa cảnh trên đường phố. Tuy tác giả có chú ý tới bố cục và đường nét, tới sắc  màu, mảng khối, nhưng có vẻ hơi tham và “ôm” vào nhiều thứ quá, nào người trồng tỉa hoa, nào xe rác, người đẩy xe rác... tạo cảm giác gượng ép, giả tạo, thiếu tự nhiên. Tác phẩm này cũng giống bức ảnh đồng hạng kia, chỉ đạt mức bình thường, chưa xứng để trao giải Bạc.  

- Một loạt các giải Đồng gồm các thể loại sân khấu, lễ hội, sân phơi ngày mùa… hầu như mọi sự trong ảnh đều như được sắp đặt sẵn, chỉ còn việc lựa chọn góc độ và bấm máy. Một thể loại chẳng mấy gì khó, bất cứ ai giơ máy lên cũng có thể chụp được…

- Các giải khuyến khích, tác phẩm “Khúc giao mùa” chụp hai thiếu nữ bên hồ với tư thế gò bó, gượng ép ngoẹo đầu ngoẹo cổ trông mất hết vẻ duyên dáng. Những nét đẹp, nét duyên của thiếu nữ Hà thành đi đâu hết cả rồi...

- Tác phẩm “Nghệ sỹ Bắc - Trung - Nam…” tác giả chụp ở ngoài cổng thành Sơn Tây. Bức ảnh có ý nhưng “chẳng có hình”- vì thực ra hình không “diễn” được ý. Những bức ảnh được coi là tác phẩm nghệ thuật phải đạt được cả về nội dung và hình thức nghệ thuật, có tính khái quát cao. Tự thân hình ảnh đã nói lên tất cả, không cần nhiều lời - “ý tại ngôn ngoại”. Nhưng ở đây, hình ảnh trong tác phẩm không nói lên điều gì, ngoài một nhóm đông các nghệ sỹ nhiếp ảnh cùng một bà già “người mẫu” quẩy quang gánh. Cổng thành chẳng rõ là cái chi ! Nếu ai đó chưa có dịp một lần đến đây, chắc chẳng thể nhận ra đó là cổng thành Sơn Tây. Tác giả cũng đã cố gán ghép ý tứ cho ảnh qua dòng chú thích “Các NSNA Bắc-Trung-Nam cùng nhau lưu giữ nét đẹp quê hương”….Nhưng ảnh như vậy, ai mà biết được đó là các NSNA Bắc-Trung-Nam hay chỉ là dân đi “phượt”. Vậy nên tác phẩm chỉ dừng ở mức ghi chép, tư liệu chưa thể coi đó là một tác phẩm ảnh nghệ thuật.

- Các tác phẩm “Đợi”, “Trong miền ký ức”... cũng vậy, chỉ mới là những bức ảnh ghi chép. Vậy mà BGK cũng lại chọn những bức ảnh này vào các tác phẩm ảnh nghệ thuật đoạt giải. Buồn thay cho những người “cầm cân nảy mực” mà từ lâu mọi người hằng nể trọng...!!!

Bất cứ cuộc thi nào, cuộc triển lãm nào, bộ giải của cuộc thi sẽ nói lên tất cả - về tính chất, qui mô tầm vóc của cuộc thi, hơn thế nữa còn phản ánh đẳng cấp, trình độ nghệ thuật của cuộc thi đó. Nó là thước đo để đánh giá chất lượng “sản phẩm” khi đưa ra công chúng. Một bộ giải yếu và non về “hàm lượng” nghệ thuật chắc chắn không thể nói cuộc thi và triển lãm đó đã thành công (về mặt nghệ thuật).

Như vậy Liên hoan ảnh nghệ thuật khu vực T.P Hà Nội do Hội NSNA việt Nam phối hợp với Hội NANT Hà Nội tổ chức với tiêu đề “Ấn tượng Hà Nội”, nhưng dù chưa kịp triển lãm hoặc có triển lãm chắc cũng chẳng gây được “ấn tượng” gì với các nghệ sỹ và công chúng yêu ảnh Thủ đô.

Những tác phẩm đoạt Huy chương Bạc, Đồng và Giải khuyến khích:


. Tác phẩm Việt Nam - Điểm đến của TG Trần Thanh Hải - Huy chương Bạc

Tác phẩm Vì thành phố xanh sạch đẹp của TG Phạm Hoài Nam - Huy chương Bạc

 

Tác phẩm Múa - Biển mặn của TG Nguyễn Đức Căn - Huy chương Đồng

Tác phẩm Chùa Thầy khai hội TG Nguyễn Hồng Vân - Huy chương Đồng

 

Tác phẩm Vụ mùa của TG Phan Thị Phương Hiền - Huy chương Đồng

. Tác phẩm Khúc giao mùa của TG Nguyễn Khôi - Giải Khuyến khích

Tác phẩm Trong miền ký ức của TG Trần Minh - Giải Khuyến khích

Tác phẩm Đợi của TG Nguyễn Đức Kiên - Giải Khuyến khích

Tác phẩm Nghệ sỹ Nhiếp ảnh Bắc - Trung - Nam cùng nhau lưu giữ nét đẹp quê hương của Tác giả Nguyễn Thị Phương Dung - Giải Khuyến khích   


Tác phẩm Nụ hôn chiến thắng của TG Hồ Sĩ Trung - Giải Khuyến khích.

 

-----------------------------------------------------------------------------------------------------

BÀI ĐỌC THÊM: (http://vanhien.vn/news/rut-huy-chuong-vang-cuoc-thi-anh-nghe-thuat-ha-noi-45791)

Rút huy chương vàng cuộc thi ảnh nghệ thuật Hà Nội

Ngày 13-7, ông Vũ Quốc Khánh, Chủ tịch Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giám khảo Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ V - 2016 xác nhận: Ban tổ chức đã rút lại huy chương vàng cho tác phẩm “Họa sĩ Phan Kế An” của tác giả Nguyễn Đắc Như tham gia Liên hoan vì vi phạm thể lệ.

Tác phẩm “Họa sĩ Phan Kế An” của tác giả Nguyễn Đắc Như.

Liên hoan Ảnh nghệ thuật khu vực Hà Nội lần thứ V - 2016 do Hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam và Hội Nhiếp ảnh nghệ thuật Hà Nội tổ chức, phát động vào tháng 4 vừa qua. Hội đồng giám khảo đã chấm giải vào ngày 4-7, với kết quả là 1 huy chương vàng, 2 huy chương bạc, 3 huy chương đồng, 5 giải khuyến khích. Trong đó, huy chương vàng dự định trao cho tác phẩm “Họa sĩ Phan Kế An” của tác giả Nguyễn Đắc Như. Nhưng sau ít ngày, tác phẩm này nhận ý kiến của giới chuyên môn và công chúng cho rằng có dấu hiệu chỉnh sửa, lắp ghép. Ban tổ chức tiến hành xem xét và quyết định rút lại giải vì tác phẩm đã qua chỉnh sửa photoshop, làm sai sự thật, vi phạm thể lệ. Nhiếp ảnh gia Nguyễn Đắc Như cũng đã có thư xin rút toàn bộ ảnh triển lãm và ảnh đoạt giải tại đây.

Dự kiến, lễ trao giải và bế mạc Liên hoan sẽ diễn ra vào ngày 19-7, tại Nhà triển lãm 29 Hàng Bài, Hà Nội.


Theo An Nhi - HNMO

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}