Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Sách:

 

Theo dòng chảy văn hoá về nguồn: “Sắc phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt”

Vũ Xuân Bân | Chủ Nhật, 05/07/2020 23:24 GMT +7

Trong quà tặng quý giá nhân kỷ niệm 20 năm thành lập Viện nghiên cứu bảo tồn phát huy văn hoá dân tộc có ấn phẩm “ Sắc phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” của PGS TS NSUT Đoàn Thị Tình, là một trong những thành viên sáng lập Viện. Sách do NXB Hồng Đức cấp phép xuất bản ngày 5/3/2020, khổ sách 16 x 24 Cm, dày gần 200 trang. Cố GS TSKH Phan Đăng Nhật đã kết luận: “Đây là một công trình khoa học có giá trị cao, cần được phát huy rộng rãi”.


PGS TS NSUT Đoàn Thị Tình, một nữ nghệ sĩ, một nhà khoa học, một chuyên gia mỹ thuật tràn đầy tâm huyết, yêu nghề, say nghề, gần cả cuộc đời nuôi dưỡng ý tưởng khoa học nghiên cứu trang phục, sắc phục Việt Nam. Từ đó dồn tụ trí, lực, học vấn, kiến thức, bản lĩnh nghề nghiệp để tiến hành công trình “ Sắc phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” gồm những nội dung: 


- Sắc phục trên tượng, tranh thờ Thánh Mẫu.


- Sắc phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam,tứ phủ.


- Sự tiếp biến của các sắc phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam,tứ phủ.


- Một số quy ước mang tính đặc thù.


- Kết luận.

Ảnh minh hoạ sắc phục hầu giá đồng trong sách “ Sắc phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt”


Trong lời giới thiệu, GS TS NGND Lê Ngọc Canh, nguyên Phó viện trưởng Viện nghiên cứu văn hoá nhận xét: “Việc lựa chọn tín ngưỡng thờ Mẫu để nghiên cứu là việc làm có ý nghĩa khoa học, nhân văn, có tính lý luận và thực tiễn, hàm lượng nội dung nghệ thuật phong phú, đa dạng, đa diện khá hấp dẫn, cuốn hút người đọc. Sắc phục tín ngưỡng thờ Mẫu có những sắc phục màu sắc có tính biểu hiện tính đặc trưng mà tác giả công trình đã đề cập…. Các sắc màu, sắc phục nằm trong thuyết ngũ hành, “do đó màu sắc ở đây nó không chỉ là hình thức, sự cảm nhận về tính vật lý qua yếu tố thị giác, mà con phản ánh những nhận thức về vũ trụ quan, địa lý, nhân sinh quan từ xa xưa của ông cha”. Đây là một công trình khoa học nghiêm túc, công phu, tâm huyết, là một trong những công trình chuyên sâu về sắc phục trong tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ, terong nghi lễ hầu đồng. Tác giả đã có nhiều năm sưu tầm, nghiên cứu,, quy nạp nhiều mặt về sắc phục, trang phục trong nghi lễ hầu đồng. Sắc phục, trang phục là một thành tố quan trọng, nổi trội tính thiêng trong nghi lễ hầu đồng, một loại hình nghệ thuật thuần Việt đặc trưng độc dáo văn hoá hoá Việt.

Ảnh minh hoạ sắc phục hầu giá đồng trong sách  “ Sắc phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt”


GS TS NGND Lê Ngọc Canh còn cho rằng: Tín ngưỡng thờ Mẫu Tam phủ, Tứ phủ - Một nghi lễ tiêu biểu, đặc trưng trong sinh hoạt văn hoá tâm linh thuần Việt, có ý nghĩa văn hoá, nhân văn, đạo đức nguồn cội của cộng đồng người Việt. Nó tồn tại trong tiến trình hình thành, phát triển văn hoá Việt Nam thông qua loại hình nghệ thuật đặc trưng là nghi lễ hâu đồng, phụng thờ: Mẫu Thiên (Mẫu Liễu Hạnh – caio quản miền trời); Mẫu Địa (cai quản miền đất); Mẫu Thoải (cai quản miền sông nước); Mẫu Nhạc (cai quản miền rừng núi). Hầu đồng – loại hình nghệ thuật tổng hợp hình thành bởi nhiều thành tố văn, thơ,ca múa mhacj, hoạ. Hầu đồng là đối tượng khoa học của văn hoá học, nghệ thuật học,sử học, tiếp cận với nhiều mục đích, nhiều gó độ khác nhau, nhằm khám phá, khai thác những bản sắc, những giá trị, những đặc trưng nghi lễ hầu đồng.


Đọc “ Sắc phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” có hơn 100 ảnh màu các sắc phục hầu giá đồng mà tác giả dày công tuyển chọn để minh hoạ, giúp chúng ta tìm hiểu về lịch sử tín ngưỡng thờ Mẫu với những triết lý về Mẹ, có thêm góc nhìn về một bộ phận cấu thành giá trị thẩm mỹ riêng trong các giá đồng khi thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam, tứ phủ, đó là phần trang phục. Nó hình thành từ yêu cầu thoả mãn về tinh thần của yếu tố tâm linh. Trên cở sở trang phục trong đời sống xã hội được “mỹ lệ hoá” với những quy chuẩn nhất định, đã trở thành phương tiện đặc thù tương tác với ông/bà Đồng để họ ‘hoa thân” thành những ‘bóng hình”, “nhân vật” biểu tượng cho cái đẹp cả về tâm hồn và thể chất trong nếp sống của văn hoá dân tộc.


Đạo Mẫu tứ phủ đã được UNESCO tôn vinh là di sản văn hoá phi vật hể đại diện cho nhân loại. Công trình khoa học “ Sắc phục thực hành tín ngưỡng thờ Mẫu tam phủ của người Việt” góp phần  tiếp tục nghiên cứu sâu và kỹ để hiểu thấu đao hơn giá trị của nó, xứng đáng với tôn vinh của UNESCO.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}