Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Thứ Bảy, 28/11/2020 01:04

Giáo dục:

 

Thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo nảy sinh nhiều bất cập

L.H | Thứ Sáu, 20/05/2016 19:43 GMT +7

      Ngày 20/5/2016 tại Hà Nội, Liên hiệp các Hội khoa học và Kỹ thuật Việt Nam (LHHVN) đã tổ chức diễn đàn đánh giá kết quả 1 năm thực hiện thông tư 30 của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT). Tham dự và điều hành diễn đàn, về phía Bộ GD & ĐT có Thứ trưởng Nguyễn Vinh Hiển, về phía LHHVN có ông Phạm Văn Tân – PCT kiêm TTK, ông Phan Tùng Mậu – PCT.

    Tại diễn đàn, phần lớn các nhà khoa học giáo dục, các giáo viên trực tiếp làm công tác quản lý, giảng dạy ở cấp Tiểu học đã đánh giá những mặt tích cực của Thông tư sau hơn một năm thực hiện: Thông tư được chuẩn bị khá kỹ lưỡng, phù hợp với xu thế phát triển giáo dục cấp tiểu học trên thế giới. Việc triển khai thực hiện Thông tư 30 tại các trường Tiểu học không phải là hoạt động quá mới mẻ và đột ngột, bởi trước đó, trong việc đánh giá học sinh cũng đã bao gồm cả phần điểm số và nhận xét của giáo viên.

   Thông tư cũng phần nào làm giảm áp lực về điểm số, thi cử, giúp học sinh được phát triển toàn diện về phẩm chất, năng lực, về quá trình và kết quả học tập; giúp giáo viên kịp thời điều chỉnh phương pháp dạy học phù hợp với đối tượng; từ đó giúp học sinh tiến bộ theo các yêu cầu giáo dục ở tiểu học

      Do thói quen đã tồn tại rất lâu trong giáo dục là học để ứng thí, xem điểm số là thước đo giá trị của sự học nên một bộ phận không nhỏ cán bộ quản lý, giáo viên và cha mẹ học sinh không khỏi bỡ ngỡ trong quá trình thực hiện.

      Một bộ phận cha mẹ học sinh có nhiều kỳ vọng ở thành tích học tập của con em mình ngay từ tiểu học đã không đồng tình với cách đánh giá mới vì khó phân chia thứ hạng; tăng áp lực hành chính cho giáo viên, nhất là giáo viên dạy một môn ở nhiều lớp…

     Tuy nhiên, theo các nhà khoa học tham dự diễn đàn thì đây là năm đầu tiên triển khai thực hiện đại trà nên trên thực tế vẫn còn khó khăn, vướng mắc, nhận thức của một bộ phận cán bộ quản lý, giáo viên chưa theo kịp tinh thần của Thông tư 30 về mục đích đánh giá, kỹ thuật đánh giá. Nhiều giáo viên còn nhận thức theo dạng quy đổi từ đánh giá bằng điểm sang nhận xét… dẫn đến việc đưa ra những nhận xét chung chung, ít có tác dụng khuyến khích học sinh tiến bộ hoặc giúp đỡ học sinh vượt qua   khó khăn.

      Ngoài ra, trong quá trình triển khai Thông tư đã nảy sinh tác động tiêu cực đến chất lượng giáo dục, học sinh lười học hơn, không quan tâm tới việc học. Nếu muốn giảm áp lực về điểm số thì không nên cho điểm những bài chưa đạt, phải hướng dẫn học sinh tới khi đạt mới cho điểm và ghi nhận tiến bộ bằng điểm lần sau cao hơn lần trước, công bố điểm khá, giỏi để động viên học sinh, phát huy sự kết hợp chặt chẽ giữa giáo viên và cha mẹ học sinh. Thực tế giáo viên đánh giá học sinh qua sổ liên lạc điện tử còn rât máy móc, viết nhiều, giá trị thấp. phải tạo môi trường sư phạm, thống nhất với giáo viên, có lộ trình thực hiện thông tư, triển khai hiệu quả đối với quản lý, giáo viên, phụ huynh…

     Kết thúc hội nghị, các đại biểu đều nhận định rằng, mục đích, ý nghĩa của thông tư 30 là rất nhân văn, đáp ứng yêu cầu đổi mới đánh giá học sinh theo tinh thần NQ 29 về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục. Những khó khăn, vướng mắc mà các trường đang gặp phải, chủ yếu là về mặt kỹ thuật triển khai phải được khắc phục qua việc tập huấn, nắm vững điều lệ thông tư do Bộ GD&ĐT ban hành, hướng dẫn.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}