Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Văn hóa:

 

Tiếp sức cho không gian văn hoá

Nguyệt Minh | Thứ Tư, 01/07/2020 16:00 GMT +7

Không gian văn hóa đóng vai trò quan trọng trong phát triển văn hóa nghệ thuật (VHNT) của mỗi quốc gia. Tuy nhiên, sau dịch bệnh COVID-19, hoạt động này có vẻ trầm lắng, nguồn lực cạn kiệt đòi hỏi phải có sự tiếp sức để không gian văn hoá hoạt động trở lại nhằm phục vụ đời sống tinh thần của cộng đồng.

Triển lãm “Hãy thôi xả rác” tại Trung tâm văn hoá Pháp, Hà Nội.

 

Hiện Hà Nội có khoảng 60 không gian sáng tạo, trong đó  7 không gian làm việc chung, 42 không gian VHNT và một số  không gian sáng tạo khác. Tuy nhiên, hầu hết không gian văn hóa hiện nay đều  của các đơn vị tư nhân hoặc được các tổ chức nước ngoài hỗ trợ. Vì vậy, những địa điểm này chưa nhận được nhiều sự quan tâm và chưa khẳng định được vị trí, vai trò. Đặc biệt, trước ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều không gian văn hóa rơi vào cảnh trầm lắng, không có nguồn lực, từ những địa điểm nhỏ như phòng tranh đến sân khấu tư nhân, nguồn kinh phí ngày một cạn kiệt.

Nhằm giải cứu các không gian văn hoá,  PGS.TS Bùi Hoài Sơn, Viện trưởng Viện VHNT quốc gia Việt Nam cho rằng: Trong khó khăn chung hiện nay, trước hết cần có chính sách cứu trợ các không gian văn hóa sáng tạo. Phải cứu họ trước vì họ là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí là siêu nhỏ, nhưng có vai trò quan trọng trong đời sống văn hóa. Trong khi các không gian sáng tạo chính là lĩnh vực sôi động nhất trong lĩnh vực văn hóa, sôi động hơn các nhà hát, các bảo tàng nhiều, vì là sân chơi gần gũi người dân. “Nếu để chết yểu sẽ rất đáng tiếc”, PGS Bùi Hoài Sơn bày tỏ.

Bên cạnh đó còn là sự nỗ lực của từng cá nhân, đơn vị và đặc biệt tìm được sự ủng hộ từ cộng đồng trong việc phát huy các sản phẩm sáng tạo. Ví dụ, các chương trình nghệ thuật tại không gian sáng tạo Hanoi Rock City (số 27/52, phố Tô Ngọc Vân, quận Tây Hồ)  nhận được sự ủng hộ nhiệt tình của cộng đồng yêu nhạc. Trong đó “Chillies Pop-up” hết vé ngay sau 20 phút mở bán. Hay chuỗi dự án “Think play grounds - Nghĩ về sân chơi trong phố” trở lại thành công, sau thời gian dài tạm dừng vì dịch COVID-19, với sự kiện “Vương quốc tái chế” tại Khu di sản Hoàng thành Thăng Long. Bên cạnh đó, các không gian sáng tạo 60s Thổ Quan, Hanoi Doclab, Đom Đóm, Manzi... cũng đang rục rịch quay trở lại với các sự kiện như hòa nhạc thể nghiệm “Những chân trời bụi đỏ”, triển lãm nghệ thuật sắp đặt “Ống thở”, đối thoại “Sự im lặng của mùa hè”...

Theo ông Thierry Vergon- Giám đốc Viện Pháp ngữ tại Hà Nội: Trong thời gian giãn cách xã hội, chúng tôi vẫn tiếp tục phục vụ công chúng nhiều chương trình trên nền tảng kỹ thuật số như: các lớp học tiếng Pháp, trình chiếu tuyển tập phim Pháp cùng với đối tác BHD; giới thiệu sách chuyên luận nhỏ về những phẩm hạnh lớn trong khuôn khổ Hội sách trực tuyến quốc gia, giới thiệu các chương trình biểu diễn của các nghệ sĩ Pháp tới người xem thưởng thức tại nhà. Đặc biệt công chúng có thể tiếp cận online nguồn tư liệu phong phú thông qua Thư viện số của LEspace. Như vậy, mối liên hệ giữa LEspace và công chúng không bị đứt đoạn. Tuy nhiên, chẳng có gì bằng được gặp gỡ trực tiếp, chẳng có gì bằng mối quan hệ con người.

Có thể nói, người đứng đầu các không gian văn hóa đã và đang tích cực tìm những giải pháp để phục hồi hoạt động trở lại. Nhưng nhìn vào thực tế, ngoài các không gian được sự hỗ trợ của các tổ chức nước ngoài, hầu hết địa điểm còn lại trong cảnh thu không đủ bù chi. Ở các quốc gia phát triển, người ta lập  các quỹ văn hóa, mà đóng góp tài chính đều từ các doanh nghiệp, các tỷ phú, triệu phú. Tùy  mục tiêu của mỗi quỹ mà họ tài trợ  các hoạt động, chương trình nghệ thuật. Như Hàn Quốc lập quỹ bảo trợ văn hóa ở cấp quốc gia, với mục tiêu dùng văn hóa để dọn đường cho kinh tế, thương mại và xây dựng thương hiệu chung cho các doanh nghiệp.

Ở Việt Nam, các doanh nghiệp như Toyota, Sun Group… đầu tư cho các dàn nhạc giao hưởng để mang nghệ thuật tới cộng đồng. Đó là các loại hình nghệ thuật có giá trị cao, nâng tầm thưởng thức văn hóa của công chúng, nhưng khó làm và khó thu lợi nhuận. Đây là những hình thức bảo trợ ban đầu, khá tốt, mà các doanh nghiệp tiên phong này  rất nỗ lực mới có thể đi được đường dài. Và các không gian văn hóa muốn có đường dài, việc ủng hộ của công chúng và các doanh nghiệp  rất quan trọng.

Nguồn: Baohaiphong.com.vn

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}