Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giao thông:

 

Tìm phương án tháo "ngòi nổ" phản đối BOT giao thông?

Vũ Xuân Bân | Thứ Năm, 11/01/2018 09:49 GMT +7

(Vanhien.vn) “Vấn đề BOT” đang nóng trên cả nước. Sau BOT Cai Lậy (Tiền Giang) lại đến BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp, Sóc Trăng bị cánh tài xế và người dân phản ứng. Người dân địa phương gần các trạm thu phí cho rằng, mình phải được miễn phí qua trạm chứ không phải là phương án giảm giá vé.

Cảnh lộn xộn ở BOT Cần Thơ- Phụng Hiệp hôm 5/1. Ảnh: Internet.


Chẳng hạn, trước khi bị phản ứng dẫn đến ùn tắc kéo dài nhiều giờ diễn ra trong những ngày qua, Trạm thu phí BOT Cần Thơ – Phụng Hiệp đã tiến hành giảm giá vé chung cho tất cả các xe và giảm giá vé riêng cho người dân vùng lân cận thuộc địa bàn TP. Cần Thơ.


Tết Nguyên đán Mậu Tuất sắp đến là dịp cao điểm đi lại cuối năm của người dân, vì vậy, cần một giải pháp chủ động từ phía Bộ GTVT và chính quyền địa phương để tháo gỡ “ngòi nổ” của các trạm thu phí BOT giao thông trên toàn quốc, tránh để lây lan, thành phong trào phản đối BOT. 

Đến nay, đã hơn 1 tháng Bộ GTVT phải báo cáo Thủ tướng phương án giải quyết “điểm nóng” trạm thu phí BOT Cai Lậy (Tiền Giang), nhưng vẫn đang bế tắc. Nhiều chủ xe đậu xe ngay trạm, yêu cầu phải miễn, giảm giá vé gây ùn tắc, các trạm buộc phải xả trạm để đảm bảo trật tự giao thông. Được biết, nhiều chủ đầu tư BOT đã họp với chính quyền địa phương, người dân để lên danh sách miễn, giảm phí cho người dân sống ở hai đầu trạm thu phí.


Có lẽ TP Cần Thơ là địa phương đầu tiên “cứng rắn” với nhà đầu tư và có các kiến nghị phản ánh nguyện vọng của người dân. Sau những ngày căng thẳng tại BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp, Bộ GTVT, Tổng cục Đường bộ, UBND TP Cần Thơ và Hậu Giang cùng chủ đầu tư dự án BOT Cần Thơ - Phụng Hiệp vừa họp tìm giải pháp xử lý tình trạng ùn tắc giao thông tại trạm thu phí những ngày qua. Bộ GTVT đồng ý bốn kiến nghị của UBND TP Cần Thơ, tiếp tục miễn, giảm phí lần hai cho các xe qua trạm này, đã tháo “ngòi nổ” về sự bức xúc của cánh tài xế và người dân gần trạm thu phí Cần Thơ – Phụng Hiệp.


Tuy nhiên, theo Tổng cục trưởng Tổng cục đường bộ (Bộ GTVT) muốn thực thi miễn giảm thu phí, chủ đầu tư cần có văn bản trình lên Tổng cục để thống nhất. Sau đó, Tổng cục sẽ rà soát phạm vi, đối tượng miễn, giảm phí có đúng quy định hay không, rồi sẽ trình lên Bộ GTVT để xem xét, quyết định. Các chủ đầu tư đều rất lúng túng trong việc đề xuất miễn, giảm thu phí này.


Các chuyên gia cho rằng, miễn giảm thu phí  mới chỉ giải quyết phần ngọn, chưa giải quyết được căn nguyên của vấn đề. Tại sao khi bị người dân phản đối thì Bộ GTVT, các DN này lập tức lên phương án miễn, giảm phí? Phải chăng BOT và vị trí đặt trạm thu phí có vấn đề, cần phải giải quyết? Việc gây ra tình trạng phản đối tại các trạm thu phí BOT vừa qua là do chủ đầu tư và tài xế chưa tìm được sự đồng thuận, dù trước đó đã đối thoại. Để giải quyết cái gốc vấn đề thì thẩm quyền không thuộc về nhà đầu tư và chính quyền địa phương.


Nhiều ý kiến cho rằng,  để xảy ra tình trạng phản đối tại các trạm thu phí có một phần nguyên nhân là do việc miễn, giảm phí tại một số trạm chưa làm tốt, dẫn đến người dân không đồng thuận. Để chờ một giải pháp căn cơ từ Chính phủ, trước mắt Bộ GTVT và chính quyền địa phương cần tuyên truyền cho người dân ủng hộ, đồng thời có những giải pháp để đảm bảo an ninh trật tự trong thời điểm Tết Nguyên đán Mậu Tuất đang cận kề.


Phương án giải quyết tối ưu những lùm xùm quanh các trạm thu phí BOT hiện nay là cần phải minh bạch. Chủ đầu tư phải thu phí minh bạch, đi bao nhiêu thu bấy nhiêu chứ không thể đi 5 Km mà thu toàn tuyến 30 Km. Việc thu hút nguồn vốn BOT giao thông thời gian qua đã bộc lộ nhiều bất cập cần phải khắc phục sớm. Điều đó thể hiện, hệ thống pháp luật chưa hoàn thiện, đến nay chúng ta mới chỉ có các Nghị định để hướng dẫn. Trong quá trình triển khai có những khiếm khuyết, như khi thực hiện BOT, chúng ta chưa xác định tài sản này là của ai, nhà nước hay chủ đầu tư? Đó là vấn đề rất quan trọng, bởi nếu xác định được là tài sản của ai thì mới có thể quản lý được.


Để BOT giảm nóng phải quyết toán xong và thu phí tự động. Năm 2018 không xong là phải chịu trách nhiệm với dân, không thể để nóng như vậy kéo dài mãi được. Việc xảy ra “xung đột” giữa người dân và chủ đầu tư tại các trạm thu phí BOT đang trực tiếp gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn xã hội. Nếu không kịp thời giải quyết, có thể sẽ tạo ra những bất ổn trong xã hội, sẽ lây lan thành phong trào phản đối BOT.

Thu hút đầu tư BOT là chủ trương đúng đắn nhưng trong thực hiện, một số dự án còn sai sót ở vị trí đặt trạm thu phí, giá thu phí chưa hợp lý. Những gì thấy sai thì phải sửa. Hy vọng khẳng định “Không thể để tình trạng liên quan đến BOT nóng mãi được" của Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể sẽ thành hiện thực trong năm 2018.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}