Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giáo dục:

 

Trả lời phỏng vấn về Luận án Tiến sĩ “Nghệ thuật chữ trong thiết kế bìa sách giai đoạn 2005 - 2015 ở Việt Nam”

Văn hiến | Thứ Ba, 10/10/2017 14:19 GMT +7

Vừa qua dư luận có những ý kiến khác nhau về chuyện một luận án tiến sĩ cấp viện có tên “Nghệ thuật chữ trong thiết kế bìa sách giai đoạn 2005 - 2015 ở Việt Nam” chuyên ngành Lý luận và lịch sử mỹ thuật của NCS Bùi Quang Tiến. Ngay sau khi đăng tải, bức ảnh đã nhận được rất nhiều ký kiến trái chiều. Phóng viên VTC News đã phỏng vấn TS. Phạm Việt Long về vấn đề này. Văn hiến giới thiệu toàn văn bài phỏng vấn này.

1/ Là một người từng hoạt động lâu năm, đa tài và kinh qua nhiều vị trí khác nhau ở Bộ VH cũng như trong các lĩnh vực nghệ thuật, bác nhận xét thế nào về luận án trên?

Phạm Việt Long: Cảm ơn phóng viên VTC news đã hỏi tôi về một vấn đề học thuật. Tuy vậy, tôi không dám nhận mình là người đa tài. Nhưng, là một Tiến sĩ được đào tạo ở Việt Nam, tôi trả lời rằng: Chưa đọc luận án thì chưa nên có bất cứ một phán xét nào về luận án ấy. Tôi chưa được đọc luận án này nên cũng chưa dám “thưa thốt” mà chỉ “dựa cột mà nghe” thôi.

2/ Luận án này có thiết thực gì với đời sống cũng như văn hóa nghệ thuật hay không?

Phạm Việt Long: Nói về yêu cầu của một luận án tiến sĩ, thì phải có những phát hiện mới, và có giá trị áp dụng vào thực tiễn. Khái niệm “thực tiễn” ở đây khá rộng, đối với từng lĩnh vực đời sống khác nhau, có phạm vi khác nhau. Đề tài của luận án này đề cập một vấn đề khá mới trong ngành mỹ thuật, chưa được giới nghiên cứu quan tâm, cho nên, là cần thiết. Những người chuyên làm bìa sách, hoặc sinh viên mỹ thuạt công nghiệp có thể nghiên cứu luận án này, từ đó tìm thấy những điều bổ ích đối với họ. Chứ còn nói là có giá trị thực tiễn khiến ai ai cũng hiểu nó, cũng vận dụng được nó vào đời sống, là đòi hỏi quá cao. Nếu tác giả tổng kết được những đặc điểm của nghệ thuật chữ, chỉ ra những mặt hay, mặt chưa hay, đúc kết thành nguyên tắc cho việc làm bìa sách, thì tốt và cần thiết. Tôi nhắc lại là tôi chưa đọc luận án này cho nên không dám nhận xét về nội dung của nó. Dù sao, ta cần tin ở Hội đồng chấm luận án vủa Viện, trong đó có những nhà khoa học am hiểu những vấn đề thuộc chuyên ngành của họ mà chúng ta, nhiều khi chưa hiểu. Đã từng làm luận án Tiến sĩ, rồi hướng dẫn, ngồi ở Hội đồng chấm luận án, tôi thấy công việc đó được tiến hành nghiêm túc, không hề “dễ như chơi” như có người nói. Đặc biệt, là đối với luận án Tiến sĩ, phải qua khâu phản biện kín của hai nhà khoa học có uy tín, nếu một trong hai vị không đồng ý cho bảo vệ thì luận án ấy bị “đổ”. Từ khi viết xong, được thầy hướng dẫn chỉ bảo, sửa chữa, ra trình bày ở tổ bộ môn, rồi qua trình bày ở Hội đồng cơ sở trước khi gửi đi lấy ý kiến thẩm định của hai nhà khoa học phản biện kín, là cả một quá trình lao động của NCS, khiến cho Luận án đã thay đổi rất nhiều với hướng nâng cao chất lượng hơn.

3/ Phía đại diện của Viện giải thích đây chỉ là "bằng tiến sĩ cấp Viện", tuy nhiên người ngoài thì không thể phân biệt được, các viện có được phép cấp bằng tiến sĩ như vậy hay không?

Phạm Việt Long: Bằng Tiến sĩ là bằng Tiến sĩ, không phải là Tiến sĩ cấp này hay cấp kia, nhưng việc đào tạo lại được phân cấp. Cấp Viện được phép đào tạo, hướng dẫn, chấm luận án Tiến sĩ nhưng phải theo tiêu chuẩn chung. Do vậy, Viện được cấp bằng, là việc bình thường, miễn là thực hiện nghiêm túc các quy định về đào tạo Tiến sĩ .

3/ Trong quản lý bằng cấp có vẻ VN đang quá dễ dãi cho việc cấp phép "đào tạo tiến sĩ" - công việc lẽ ra chỉ có Bộ GD-ĐT mới có đủ thẩm quyền, bác có cho rằng như vậy không?

Phạm Việt Long: Tôi chưa và không thể làm công việc khảo sát khoa học – thực tiễn để đánh giá việc cấp phép “đào tạo Tiến sĩ” cho nên không dám nói việc này đang quá dễ dãi hay chặt chẽ. Nhưng, tôi không tán thành quan điểm là chỉ có Bộ GD-ĐT mới có đủ thẩm quyền đào tạo Tiến sĩ. Ở đây, có sự nhầm lẫn giữa chức trách quản lý nhà nước và công việc đào tạo mang tính chuyên môn. Ví dụ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chỉ quản lý nhà nước về bóng đá (một chuyên ngành của Thể thao) chứ không thể cử cán bộ đi đá bóng hay đi tổ chức đá bóng! Vai trò của Bộ là giúp nhà nước ban hành luật lệ, kiểm tra giám sát việc thực thi, chỉ đạo, tổ chức cho xã hội thực hiện, chứ không trực tiếp làm công việc chuyên môn.

4/ Bác có kiến nghị gì để hạn chế tình trạng đào tạo, cấp bằng "tràn lan tiến sĩ" như hiện nay?

Những quy định, quy trình về đào tạo Tiến sĩ, Thạc sĩ đã có, nếu được thực hiện nghiêm túc, đã là tốt.  Lúc này, vai trò của Bộ Giáo dục & Đào tạo là giám sát, kiểm tra, uốn nắn để việc đào tạo đạt được chất lượng cần thiết. 

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}