Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nhân vật:

 

Trao tặng giải thưởng Đào Tấn cho cố danh nhân văn hóa Á Nam Trần Tuấn Khải

Hoàng Yến | Thứ Bảy, 25/02/2017 16:08 GMT +7

Sáng ngày 25-2-2017, Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hoá dân tộc VN tổ chức buổi lễ trao tặng giải thưởng Đào Tấn cho danh nhân văn hóa, nhà thơ, chí sĩ yêu nước Trần Tuấn Khải tại “Á Nam Lưu Niệm Đường” (tại Quận Thủ Đức, TP.HCM).

Đến tham dự buổi lễ có Giáo sư Hoàng Chương – Tổng Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hoá dân tộc VN; Phó Giáo sư, Tiến sĩ, Nhà nghiên cứu Trần Trọng Đăng Đàn; Nhà báo, Nhà thơ Nguyễn Thế Kỷ; Tiến sĩ Sử học Nguyễn Nhã; Nhạc sĩ Nguyễn Văn Tý; Nhà thơ Lan Hinh – đại diện gia đình cố danh nhân văn hóa Trần Tuấn Khải cùng nhiều nhà thơ, nhà văn, nghệ sĩ.

Á Nam Trần Tuấn Khải sinh năm 1985 tại làng Quan Xán, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Quảng Nam, mất năm 1983 tại TP.HCM. Cuộc đời ông trải qua hầu hết những giai đoạn thăng trầm nhất, chứng kiến hầu hết những biến cố quan trọng nhất của lịch sử cận đại Việt Nam.

Ông là một trong những nhà thơ nổi tiếng nhất của văn chương Việt Nam đầu thế kỷ XX, trước khi có phong trào Thơ Mới. Bắt đầu sáng tác năm 20 tuổi, đến năm 1921, ông xuất bản tập thơ thứ nhất Duyên nợ phù sinh I, được giới văn chương đương thời chú ý. Năm sau, ông được mời vào Ban biên tập nhật báo Khai Hóa tại Hà Nội và nhận lời viết giúp cho nhiều báo khác. Đến khi ông cho xuất bản Bút quan hoài I, gồm nhiều bài bi tráng, được nhiều người hoan nghênh, thì Pháp ra lệnh cấm lưu hành và tàng trữ tập thơ đó (1927). Ngoài làm thơ, ông còn viết tiểu thuyết, tản văn…

Phát biểu tại buổi lễ, nhà thơ Lan Hinh đã gửi lời cám ơn chân thành tới Trung tâm Nghiên cứu bảo tồn & Phát huy văn hoá dân tộc VN đặc biệt là Giáo sư Hoàng Chương đã giúp đỡ hết mình để có buổi lễ tri ân và tưởng niệm, nhắc nhớ công lao của vị thân sinh ra cô – nhà chí sĩ yêu nước Trần Tuấn Khải. Nhận được giải thưởng Đào Tấn là niềm vinh dự, tự hào cho gia đình cô.

Tiến sĩ Nguyễn Nhã chia sẻ: “Ảnh hưởng thơ văn yêu nước thương nòi của cụ Á Nam Trần Tuấn Khải rất lớn trong sự nghiệp cứu nước ở thế kỷ XX. Tôi rất ủng hộ việc làm của nữ sĩ Lan Hinh xây dựng “Á Nam Lưu Niệm Đường” và có những buổi giỗ như hôm nay để chúng ta có dịp ôn cố tri tân, nhắc nhớ công lao của Cụ”.

Giải thưởng Đào Tấn được tổ chức hai năm một lần nhằm tạo dựng một giải thưởng về lĩnh vực hoạt động văn hóa dân tộc uy tín. Mục đích tôn vinh danh nhân Đào Tấn và những tập thể, cá nhân có thành tích trong việc bảo tồn, phát huy văn hóa dân tộc nói chung và di sản Đào Tấn nói riêng. Số tiền đi kèm với giải thưởng chỉ mang tính tượng trưng, tuy nhiên được trao giải là một vinh dự với những người yêu văn hóa dân tộc. 

Buổi lễ trao tặng giải thưởng Đào Tấn cho cố danh nhân văn hóa Á Nam Trần Tuấn Khải

Bài liên quanÁ Nam Trần Tuấn Khải: Mượn tiếng văn chương gọi giống nòi

Đọc thêm - Bách khoa toàn thư mở Wikipedia
Trần Tuấn Khải người làng Quan Xán, huyện Mỹ Lộc, tỉnh Nam Định. Xuất thân là nhà nho nghèo, có truyền thống yêu nước. Cha ông là Trần Khải Thụy, đỗ cử nhân khoa thi Hương tại Nam Định năm Canh Tý (1900). Năm lên 6 tuổi, ông bắt đầu học chữ Hán với cha. Nhờ mẹ ông cũng là người thuộc nhiều ca dao, thi phú, lại hết lòng dạy dỗ con, vì vậy mới 12 tuổi, ông đã biết làm đủ các thể thơ bằng chữ Hán.
Năm Giáp Dần (1914), cha ông lâm bệnh mất tại nơi nhiệm sở. Khi ấy, Trần Tuấn Khải vừa đúng 19 tuổi và cũng vừa lấy vợ được một năm. Qua năm 1919, ông trở lại làng Quang Xá dạy học, được ít tháng ông lại xuôi ngược khắp miền Bắc, rồi đưa vợ ra Hà Nội. Nhưng ít lâu sau, thấy chồng ghét cảnh náo nhiệt, bà Khải bán nhà đến mua một trang trại ở ấp Thái Hà, ven đô Hà Nội.
Năm 1921, ông xuất bản tập thơ thứ nhất Duyên nợ phù sinh I, được giới văn chương đương thời chú ý. Năm sau, ông được mời vào Ban biên tập nhật báo Khai Hóa tại Hà Nội và nhận lời viết giúp cho nhiều báo khác. Đến khi ông cho xuất bản Bút quan hoài I, gồm nhiều bài bi tráng, được nhiều người hoan nghênh, thì Pháp ra lệnh cấm lưu hành và tàng trữ tập thơ đó (1927).
Mấy lần, Trần Tuấn Khải định xuất dương mà không thành: 1915-1916: dự định qua Đông Hưng (Trung Quốc), 1927: dự tính sang Pháp. Nhà cầm quyền Pháp dò la biết ông có ý định trên, đồng thời có đến liên hệ các nhà cách mạng, như Phan Bội ChâuHuỳnh Thúc Kháng ở Huế và những nhà hoạt động lưu vong như Đào Trinh NhấtHoàng Tích ChuTrần Huy LiệuNguyễn Trường Tam ở Sài Gòn...nên cho người lùng bắt ông. Nhờ có người báo tin, ông lẻn ra ẩn trốn nơi động Huyền Không trong dãy Ngũ Hành Sơn (Quảng Nam).
Năm 1932, tác phẩm Chơi xuân năm Nhâm Thân được xuất bản, nhưng ngay sau đó bị Pháp ra lệnh tịch thu, khám nhà rồi bắt giam Trần Tuấn Khải và chủ nhà sách Nam Ký. Ông bị giam hơn 2 tháng rồi bị kêu án 2 tháng tù treo về tội viết sách "phá rối trị an, xúi dân nổi loạn". Trong nhà giam Hỏa Lò, Trần Tuấn Khải gặp được Nghiêm Toản và nhiều nhà trí thức có tâm huyết khác [1].
Ra tù, vợ chết, con nhỏ chết. Chôn cất vợ con xong, ông trở về Thái Hà, lại bắt đầu viết bài cho các báo. Năm 1938, ông cưới người vợ thứ họ Nguyễn, sinh được một con gái[2] (nhà thơ Lan Hinh).
Năm 1947, ông đem theo con gái tản cư đến Nho Quan, nhưng đến năm 1954 thì di cư vào Nam, làm việc tại Thư viện Quốc gia, Viện Khảo cổ, chuyên viên Hán học tại Nha văn hóa và các báo Đuốc Nhà NamVăn hóa nguyệt sanTin văn...
Năm 1966, ông cùng một số trí thức tiến bộ ký tên yêu cầu chính quyền Việt Nam Cộng hòa trực tiếp hiệp thương với Mặt trận Dân tộc giải phóng miền Nam nhằm vãn hồi hòa bình, nên bị buộc nghỉ việc[3]. Sau đó, ông là chủ tịch danh dự lực lượng bảo vệ văn hoá dân tộc năm 1966 – 1967[3].
Sau ngày 30 tháng 4 năm 1975, ông giữ chức cố vấn Hội Văn nghệ Thành phố Hồ Chí Minh từ 1975 cho đến khi mất vì bệnh già tại cư xá Trần Quốc Toản (cư xá Liberty của Pháp), hưởng thọ 88 tuổi (1983).
Tác phẩm
Thơ
  • Duyên nợ phù sinh I (1921)
  • Duyên nợ phù sinh II (1922)
  • Bút quan hoài I (1924)
  • Hồn tự lập I (1924)
  • Bút quan hoài II (1927)
  • Hồn tự lập II (1927)
  • Với sơn hà I (1936)
  • Với sơn hà II (1949)
  • Hậu anh Khóa (1975)
Tiểu thuyết
  • Gương bể dâu I (1922)
  • Hồn hoa (1925)
  • Thiên thai lão hiệp(1935- 1936)
Kịch
  • Mảnh gương đời (1925)
Dịch thuật
Thành tựu nghệ thuật
  • Trong Tự điển văn học:
Văn xuôi của Trần Tuấn Khải tựu trung vẫn là lối văn cổ, từ hình thức đến nội dung đều có phần lạc hậu, chưa theo kịp đà phát triển của văn xuôi lúc bấy giờ. Thơ ca mới là phần chính trong sự nghiệp sáng tác của Trần Tuấn Khải và cũng là phần ông đạt được một số thành công nhất định.
Thơ Trần Tuấn Khải thường nói đến tình cha con, nghĩa vợ chồng, tình làng nghĩa nước, nghĩa đồng chủng, đồng bào, lòng thủ chung, nhân ái... đó là nếp sống, là đạo đức truyền thống của dân tộc.
Và thơ ông đều có ngụ ý nhắc nhủ về non sông, đất nước. Đất là cái nhìn ưu thời mẫn thế của tác giả, đồng thời đấy cũng chính là tình cảm phổ biến của nhiều người lúc bấy giờ: thiết tha với độc lập dân tộc... Chính vì thế mà thơ ca của ông được quần chúng yêu thích.
Các bài như "Gánh nước đêm", "Tiễn chân anh Khóa", "Mong anh Khóa", "Gửi thư cho anh Khóa", trong một thời gian dài đã được truyền tụng rộng rãi.
Về mặt nghệ thuật, ngoài những bài được sáng tác theo thể thơ Đường luật, ông còn viết bằng các thể thơ thuần Việt như: lục bátsong thất, các điệu hát víhát xẩmsa mạchát nói... và phần thành công chính là ở đây [4]
  • Trong Việt Nam thi nhân tiền chiến:
Thơ Trần Tuấn Khải không chứa đựng triết lý bí hiểm, tư tưởng cao siêu, nó giản dị như một chân tình, nó rỡ ràng như sự phơi bày trọn vẹn cả tấc lòng. Người đọc dễ dàng đạt ý và rung động qua trực cảm, vì Á Nam đã cấu tạo thơ mình bằng nhạc điệu quen thuộc của dân tộc, cho nên sức truyền cảm rất bén nhạy.
Khảo sát thơ ông, chúng tôi bắt gặp đó đây những tư tưởng đã thành châm ngôn và cũng không ngoài việc gieo vào lòng người một ý chí bất khuất, một hùng khí ngùn ngụt, một nghĩa vụ thiết yếu của con người đúng với danh nghĩa "làm người" của nó[5]

Nguồn: http://congan.com.vn

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}