Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Doanh nghiệp:

 

Tư nhân đầu tư đường sắt

Nguyễn Hồng Tân | Chủ Nhật, 29/05/2016 08:24 GMT +7

Tập đoàn Công Thanh vừa được giao làm chủ đầu tư tuyến đường sắt từ ga Khoa Trường vào Khu kinh tế Nghi Sơn - Tỉnh Thanh Hoá, có chiều dài toàn tuyến khoảng 14km, với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng. Đây là một mô hình đầu tư nhân mới, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt mà không cần sử dụng vốn ngân sách để xây dựng hạ tầng giao thông.

Ảnh có tính chất minh họa

Sáng ngày 27 tháng 5 năm 2016, ông Trần Ngọc Thành, chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam, đã có buổi kiểm tra, thị sát tại ga Khoa Trường và ga Trường Lâm thuộc huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá và làm việc với ông Nguyễn Công Lý, chủ tịch Tập đoàn Công Thanh tại nhà máy Xi măng Công Thanh - thôn Tam Sơn, xã Tân Trường - Huyện Tĩnh Gia - Tỉnh Thanh Hoá, về việc phối hợp vận chuyển khoảng 2,5 triệu tấn xi măng/năm vào năm 2017 và khoảng 5,2 triệu tấn/năm vào sau năm 2020.

Nhà máy Xi măng Công Thanh thuộc Tập đoàn Xi măng Công Thanh có 02 dây chuyền sản xuất với công suất khoảng 15,0 ngàn tấn clanker/ngày đêm tương đương khoảng  22.000 tấn xi măng/ngày. Đây là dây chuyền có công suất lớn nhất Việt Nam, công nghệ và thiết bị do Cộng hoà Liên Bang Đức chế tạo và lắp đặt.

Thực hiện chủ trương xã hội hoá cơ sở hạ tầng không trực tiếp tham gia chạy tàu của ngành đường sắt Việt Nam nói riêng và trong lĩnh vực của ngành giao thông nói chung. Theo đó, trong buổi làm việc sáng nay của ông Trần Ngọc Thành, đại diện Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam và ông Nguyễn Công Lý, đại diện Tập đoàn Công Thanh đã kết luận việc hợp tác giữa hai bên. Thống nhất giao cho Tập đoàn Công Thanh làm chủ đầu tư tuyến đường sắt từ ga Khoa Trường vào Khu kinh tế Nghi Sơn - Tỉnh Thanh Hoá (qua nhà máy Xi măng Công Thanh) có chiều dài toàn tuyến khoảng 14km với tổng mức đầu tư khoảng 250 tỷ đồng.

Để đảm bảo ổn định lượng hàng hoá thông qua vận chuyển bằng đường sắt, trước mắt ra phía Bắc khoảng 1,5 triệu tấn/năm, vào phía Nam khoảng 1,1 triệu tấn/năm, hai bên thống nhất giao cho Tập đoàn Xi măng  Công Thanh lựa chọn trên tổng số 260 ga trên toàn tuyến 3000km đường sắt quốc gia để Tập đoàn Xi măng  Công Thanh xây dựng các kho dịch vụ, chức năng đảm bảo nhu cầu vận chuyển và tiêu thụ của hai bên.

Dự án đầu tư, dự kiến cuối năm 2017 sẽ hoàn thành và đưa vào sử dụng - đây là một mô hình đầu tư nhân mới, đặc biệt trong lĩnh vực giao thông vận tải đường sắt mà không cần sử dụng vốn ngân sách để xây dựng hạ tầng giao thông. Bên cạnh đó, với công suất 5,2 triệu tấn/năm sau năm 2020 sẽ chiếm khoảng 30% thị phần vận chuyển của ngành đường sắt, sẽ góp phần tăng nguồn thu của ngành đường sắt Việt Nam, đặc biệt góp phần giảm mật độ phương tiện tham gia  giao thông vốn đang bị quá tải lên kết cấu hạ tầng giao thông đường bộ hiện nay.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}