Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Tin nóng
Chủ Nhật, 25/10/2020 15:31

Doanh nghiệp:

 

Từ việc thất lạc 20 chiếc nem chua tới chuyện ứng xử thiếu văn hóa ở Khách sạn

Lê Cường | Thứ Năm, 23/07/2020 21:58 GMT +7

 

Trong mùa du lịch thời hậu Covid – 19 ở Việt Nam, người dân nâng cao cảnh giác nếu không muốn bị mất trộm những đồ có giá trị là điều phổ biến. Thế nhưng, những vụ việc gần đây lại cho thấy chuyện bị mất những đồ lặt vặt ít giá trị như chậu cây cảnh, nem chua... đã diễn ra. Điều bất ngờ, mới đây, chuyện mất vặt như vậy lại xảy ra ở khách sạn khá cao cấp MT Thanh Hóa. Đáng nói hơn, là cách xử lý vụ việc tại đây thiếu chuyên nghiệp, thiếu văn hóa.

Nhân viên an ninh kiểm tra camera, xác định người Bell xách đồ tên là Lưu

Sự việc thất lạc 20 chiếc nem chua diễn ra rất đơn giản. Vào trưa ngày 18/7/2020, chị Thùy Dương cùng gia đình đi từ Hà Nội đến Thanh Hóa và đặt một phòng nghỉ tại khách sạn MT –Thanh Hóa. Lúc 13h44 xe của chị Dương đến cổng khách sạn và chị đưa cho nhân viên Bell xách đồ, trong đó có chiếc túi nylon mỏng, màu xanh đựng nhãn và 20 chiếc nem chua cùng với vali và một túi xách khác.

‘’Khi đưa cho nhân viên Bell, chiếc túi đựng nhãn và nem chua tôi để mở, không buộc miệng túi lại”, chị Dương nói.

Khi nhân viên Bell xách đồ lên phòng, chị Dương kiểm tra lại thì thấy không còn 20 chiếc nem chua, chỉ còn lại những quả nhãn trong túi. Những chiếc nem chua đã không cánh mà bay!

Chị Dương tìm kiếm kỹ căn phòng nhưng không thấy nem chua đâu, quay xuống quầy lễ tân hỏi về nhân viên Bell vừa xách đồ lên thì nhận được câu trả lời rằng: ‘’Do khách đông nên không nhớ được hết”.

“Nhân viên đó chỉ xách riêng đồ cho nhà tôi, không có đồ của người khác nên khó có thể nhầm lẫn được”, Chị Dương nói.

Rất bất ngờ bởi việc những chiếc nem chua có thể bị mất từ lúc vào khách sạn MT, chị Dương đề nghị cho xem lại các camera giám sát. Thế nhưng camera của khách sạn chỉ cho thấy việc nhân viên Bell mang đủ số túi đồ. Họ từ chối việc zoom cận cảnh vào vào chiếc túi nylon mỏng đựng nhãn và nem chua để nhìn xem cụ thể đồ bên trong có bị “rút ruột” hay không.

 ‘‘3 túi đồ thì vẫn đủ nhưng nem chua bên trong túi nylong mỏng thì không còn, chỉ còn lại mấy quả nhãn”, Chị Dương cho biết.

Lý do mà ông Tân – trưởng bộ phận phụ trách an ninh khách sạn MT Thanh Hóa - đưa ra là: “Camera của khách sạn không có tính năng phóng to. Nếu muốn zoom lại gần đồ vật thì phải đề xuất mua camera hiện đại hơn ở tận bên Nhật Bản”.

Thế nhưng qua tìm hiểu, khách sạn MT Thanh Hóa đang sử dụng loại Camera có thể phóng to được, tuy không phải loại “siêu zoom” nhưng phóng to vài lần thì vẫn có thể. Không biết vì lý do gì khách sạn MT Thanh Hóa lại ‘‘ngại’’ không zoom để xem rõ túi đồ của khách hơn.

“Tôi không hiểu tại sao lúc check camera khách sạn MT lại không chịu phóng to hình ảnh chiếc túi để xác định nem chua còn trong túi nhãn lúc tôi đưa cho nhân viên ở cổng khách sạn và so sánh với chiếc túi đã không còn nem chua (chỉ có nhãn bên trong) khi mang lên cửa phòng tôi thuê?”, chị Thùy Dương phản ánh.

 Như vậy, hệ thống Camera an ninh và những người điều hành ở khách sạn MT Thanh Hóa, vì nguyên nhân chủ quan và khách quan, vẫn chưa thể tìm ra nguyên nhân thất lạc đồ ăn của khách và người Bell tên Lưu xách đồ cho khách có phải là kẻ lấy  đồ hay không? Hình ảnh cho thấy, nhân viên xách đồ của khách từ cửa vào là đi thẳng đến ngay sau quầy lễ tân. Vị trí này, không có camera quan sát, không thể nhìn thấy tay anh ta làm gì với túi đồ! Và mặt bàn phía dưới quầy lễ tân, nơi anh ta đặt túi đồ của chị Dương thường xuyên có nhiều túi nem chua khác nhau, có thể là của khách gửi, hoặc của khách sạn bày bán, sự nhầm lẫn rất dễ xảy ra.

Quầy Lễ tân chỉ có camera nhìn từ phía trước, không nhìn được bàn phía trong

Chị Dương nói: ‘‘Nếu nem chua của tôi bị rơi ra thì cũng lẫn luôn vào đống nem chua sẵn có đó. Khách sạn lại không hề có camera để kiểm tra mặt bàn bên trong quầy lễ tân, chỉ có camera nhìn từ phía trước. Hoặc nếu có thì cũng chưa cho tôi xem”.

Như vậy, điều gây ngỡ ngàng là ở một khách sạn khá cao cấp như MT lại từ chối zoom camera cho khách hàng, không cho xem (hoặc không có) camera phía trong quầy, và việc thất lạc dù chỉ là những đồ không mấy giá trị như 20 chiếc nem chua là điều đã xảy ra mà không ai ngờ đến.

Có lẽ khách sạn MT Thanh Hóa sẽ thực sự muốn tìm ra nguyên nhân thất lạc đồ của khách khi có công an điều tra vào cuộc. Nhưng với những khách du lịch thì thời gian của họ là vàng bạc và bởi những đồ không mấy giá trị nên chị Dương chỉ dừng lại ở việc thông báo cho quản ly khách sạn mà không trình báo công an.

Nếu như đó không phải là những chiếc nem chua mà là ví tiền + giấy tờ quan trọng, điện thoại thông minh thì sẽ là những tổn thất lớn, phiền toái mà khách hàng phải chịu, bởi khách sạn chưa thể tìm ra.

Vài chục chiếc nem chua không đáng giá là bao, nhưng việc bị mất lại cho thấy khách sạn MT Thanh Hóa chưa đảm bảo an ninh, an toàn cho khách và hành lý. Cách ứng xử hờ hững, thiếu trách nhiệm, thể hiện sự yếu kém về văn hóa doanh nghiệp. Có một câu ngạn ngữ xin gửi tới những người quản lý Khách sạn MT Thanh hóa: “Kẻ ăn cắp quả trứng cũng có thể ăn cắp con bò”. Nếu không cảnh giác và xử nghiêm những việc gian manh nhỏ, sẽ dẫn đến tình trạng trộm cắp lớn hơn. “Một sự bất tin, vạn lần bất tín”, mong rằng những người quản lý Khách sạn MT Thanh hóa nghiêm túc nhìn nhận lại sự việc, hầu xây dựng văn hóa doanh nghiệp xứng tầm một khách sạn lớn.

 

 

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}