Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Xã Hội:

 

Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi: Tuyến đường tạo cơ hội cho các tỉnh Trung Trung bộ phát triển đột phá

Bài và ảnh: Nguyễn Đăng Lâm- PV vanhien.vn tại Quảng Ngãi | Thứ Sáu, 31/08/2018 21:16 GMT +7

(Vanhien.vn)- Tại TP. Tam Kỳ, tỉnh Quảng Nam, Tổng Công ty Đầu tư và phát triển cao tốc Việt Nam (VEC) vừa tổ chức buổi họp báo công bố việc thông xe toàn tuyến Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi. Đúng dịp kỷ niệm 73 năm Ngày Quốc khánh 2/9, tại Trạm dừng nghỉ Tam Kỳ (Km 67+100), xã Tam Ngọc, TP. Tam Kỳ (Quảng Nam), Bộ GTVT sẽ tổ chức lễ thông xe đưa vào khai thác toàn tuyến Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi (Km 0+000- Km 139+204).

Tuyến đường cao tốc Đà Nẵng- Quảng Ngãi qua sông Trà Khúc

Theo thông tin từ VEC cho biết: Dự án khởi công ngày 19/5/2013, đi qua địa phận các tỉnh/thành phố: Đà Nẵng (7,9km), Quảng Nam (91,2km) và Quảng Ngãi (40,1km). Dự án có tổng chiều dài toàn tuyến 139,204km, trong đó tuyến cao tốc có chiều dài 131,5km, đoạn nối tuyến cao tốc với QL1A có chiều dài 7,7km. Dự án được chia thành 13 gói thầu xây lắp chính với tổng mức đầu tư (giai đoạn 1) là 1.640,82 triệu USD (tương đương 34.516 tỷ VNĐ). Trong đó, vốn vay Cơ quan hợp tác quốc tế Nhật Bản (JICA) là 798,56 triệu USD (tương đương 16.799 tỷ VNĐ), vốn vay Ngân hàng Thế giới (WB) là 590,39 triệu USD (tương đương 12.419 tỷ VNĐ). Công tác giải phóng mặt bằng, di dời công trình công cộng, rà phá bom mìn, thuế VAT, chi phí quản lý dự án… sử dụng vốn đối ứng của Chính phủ Việt Nam là 5.298 tỷ VNĐ.

Ngày 02/8/2017, đoạn tuyến hợp phần JICA tài trợ (km0+000 - km65+000- Đà Nẵng- Tam Kỳ) thuộc Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được thông xe kỹ thuật và đưa vào khai thác. Sau hơn một năm vận hành, tuyến đã phục vụ hơn 743.000 lượt phương tiện an toàn và thông suốt.

Tuyến đường cao tốc đoạn qua xã Nghĩa Kỳ, huyện Tư Nghĩa (Quảng Ngãi)

Đoạn tuyến hợp phần WB tài trợ chia thành 5 gói thầu xây lắp chính và 02 gói thầu phụ trợ, bao gồm các gói thầu: A1, A2, A3, A4, A5, 14B1 và 14B2. Tổng chiều dài đoạn tuyến WB là 74,204km (từ km65+000 đến km139+204), gồm 66,5km đường cao tốc (điểm đầu tại nút giao Tam Kỳ (km65+000) và điểm cuối tại nút giao Quảng Ngãi (km131+500))và 7,7km nối với QL1.

Tuyến chính cao tốc được thiết kế theo tiêu chuẩn kỹ thuật đường cao tốc loại A, quy mô giai đoạn 1 là 4 làn xe; tốc độ thiết kế 120km/h (đoạn đặc biệt khó khăn 100km/h); bề rộng nền đường 24,25m (gồm 4 làn xe cơ giới: 4x3,75 = 15m, 01 dải phân cách giữa: 1x0,75m, 02 làn dừng xe khẩn cấp: 2x2,5 = 5m; 02 dải an toàn: 2x0,75 = 1,5m; 02 lề đất: 2x1,0 = 2,0m). Trong giai đoạn đầu khai thác, tốc độ lưu thông từ 90 - 100km/h.

Đoạn tuyến nối QL1 theo tiêu chuẩn đường cấp III đồng bằng, vận tốc thiết kế 80km/h; nền đường rộng 12,0m (gồm 02 làn xe cơ giới: 2x3,5 = 7m; lề gia cố 2x2 = 4m; lề đất: 2x0,5 = 1m).

Trên tuyến có 107 cầu (tổng chiều dài 10.258m), trong đó có 4 cầu lớn vượt sông: Cầu Kỳ Lam, cầu Chiêm Sơn, cầu Trà Bồng, cầu Trà Khúc (tổng chiều dài 2.665m) và 103 cầu trung và cầu nhỏ.

Cầu cao tốc bắc qua sông Trà Khúc khi đang thi công.

Toàn tuyến bố trí 8 nút giao liên thông: Túy Loan (km0+000), Phong Thử (km 13+260), Hà Lam (km40+880), Tam Kỳ (km64+510), Chu Lai (km 82+990), Dung Quất (km 101+740), Bắc Quảng Ngãi (km 123+700) và Quảng Ngãi (km 130+502) và 01 nút giao bằng (ngã ba QL1 - km139+204). Trong đó, nút giao Chu Lai và nút giao Dung Quất dự kiến sẽ đưa vào khai thác trong tháng 10/2018.

Dự án thi công 151 hầm chui dân sinh, 168 cống hộp thoát nước và 281 cống tròn; 8 trạm thu phí kín trên chính tuyến, 3 trạm dừng nghỉ; 02 trung tâm điều hành đường cao tốc (Túy Loan và Bắc Quảng Ngãi) và 8 văn phòng điều hành thu phí. Tham gia thi công đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn JICA tài trợ có 11 nhà thầu; đoạn tuyến sử dụng nguồn vốn WB tài trợ, có 7 nhà thầu.

Dự án phải thi công nhiều hạng mục với khối lượng thi công chính rất lớn, bao gồm khối lượng đất đá đào đắp lên đến 26,6 triệu m3; trên 1,8 triệu m3cấp phối đá dăm; 1,5 triệu tấn bê tông nhựa các loại; 2.700 phiến dầm cầu bê tông và 130.000m cọc khoan nhồi, ngoài ra còn thi công 228 đường ngang, đường gom.

 Tuyến cao tốc phía Bắc Sông Trà Khúc

Để phục vụ thi công Dự án đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, tổng diện tích đất phải thu hồi 1.180ha, với hơn 18.550 hộ gia đình bị ảnh hưởng; bố trí tái định cư tập trung và tại chỗ cho 1.956 hộ gia đình với việc bố trí 2.797 lô đất; di dời 175 công trình công cộng.

Tư vấn thiết kế kỹ thuật của dự án là Liên danh Nippon Koei Co., Ltd - Nippon Engineering Consultant Co., Ltd - Thai Engineering Consultant Co., Ltd - Chodai Co., Ltd (Nippon Koei - NE - TEC - CHODAI). Tư vấn giám sát: Liên danh Oriental Consultants Co.,Ltd. - Katahira Engineers International - SMEC International Pty, Ltd (đoạn tuyến JICA). CDM Smith Inc (đoạn tuyến WB).

Mặc dù Dự án được triển khai đầu tư trong giai đoạn kinh tế trong nước gặp rất nhiều khó khăn, nguồn vốn đối ứng bố trí chậm và thiếu; công tác giải phóng mặt bằng thường xuyên gặp trở ngại và kéo dài đã ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công. Bên cạnh đó, nhà thầu phải thi công trong điều kiện địa chất, thủy văn phức tạp, thời tiết khắc nghiệt của khu vực miền Trung, nhưng nhờ sự quan tâm, hỗ trợ và chỉ đạo sát sao của Chính phủ, Bộ GTVT, UBND các tỉnh/thành phố Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi, sự phối hợp của các ban, ngành liên quan cùng với sự cố gắng, nỗ lực của chủ đầu tư và các nhà thầu, tư vấn giám sát, sau 5 năm triển khai, Dự án xây dựng đường cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã được hoàn thành.

Tuyến cao tốc đoạn qua địa bàn huyện Sơn Tịnh (Quảng Ngãi)

Theo ông Trần Văn Tám, Tổng giám đốc Tổng Công ty VEC: Việc hình thành tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi sẽ giúp rút ngắn khoảng cách và thời gian đi lại giữa các trung tâm kinh tế của Vùng kinh tế trọng điểm miền Trung, các khu công nghiệp của Đà Nẵng, Quảng Nam và Quảng Ngãi. Cụ thể, thời gian di chuyển từ Đà Nẵng đi Quảng Ngãi chỉ còn hơn 01 giờ, rút ngắn được 02 giờ so với lưu thông trên QL1.

 Trạm thu phí Quảng Ngãi tại Km 130 (thuộc xã Nghĩa Kỳ- huyện Tư Nghĩa). Ảnh chụp ngày 05-8-2018

Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được kỳ vọng là tuyến đường tạo cơ hội cho các tỉnh Trung Trung bộ phát triển đột phá, thu hút đầu tư, tạo điều kiện thúc đẩy nhanh sự hình thành và phát triển các khu công nghiệp, du lịch dọc tuyến và các khu du lịch sinh thái ven biển miền Trung; Đồng thời, góp phần quan trọng thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an ninh - quốc phòng. Tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi còn góp phần phân luồng giao thông rất hiệu quả để kết nối vận chuyển quốc tế trong khu vực tam giác kinh tế Việt Nam - Lào - Campuchia qua Hành lang kinh tế Đông - Tây đến các cảng biển miền Trung Việt Nam. Đặc biệt, tuyến cao tốc này khi đưa vào khai thác sẽ góp phần giảm thiểu TNGT, đảm bảo giao thông thuận lợi, ổn định và liên tục bền vững trong mọi tình huống, đặc biệt trong mùa mưa bão sẽ cùng với QL1A và đường Hồ Chí Minh đảm nhận nhiệm vụ quan trọng vận tải hàng hóa và hành khách cho khu vực và cả nước.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}