Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giáo dục:

 

Tuyên Quang: Chung sức “gieo chữ” ở vùng cao

Thu Huyền. | Thứ Hai, 21/11/2016 17:08 GMT +7

Đẩy mạnh giao lưu liên kết giữa các trường tiểu học là một trong các mục tiêu quan trọng của Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang trong năm học 2016 – 2017. Những hoạt động giao lưu, kết nghĩa một mặt chia sẻ những khó khăn thiếu thốn với các điểm trường, nhất là các đơn vị trưởng ở vùng sâu vùng xa, mặt khác góp phần cải tạo chất lượng dạy và học trên địa bàn toàn tỉnh.

Tháng 9 năm 2016,  Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Tuyên Quang có công văn số 593/SGDĐT-GDTH, về việc tổ chức giao lưu, kết nghĩa giữa các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh. Theo đó, Sở trực tiếp chỉ đạo 8 trường tiểu học tốt nhất trên địa bàn tỉnh kết nghĩa với 8 trưởng tiểu học của huyện Lâm Bình. Bên cạnh đó, yêu cầu phòng giáo dục các huyện, thành phố căn cứ vào tình hình thực tế tại đơn vị, chỉ định các trường tiểu học tổ chức giao lưu kết nghĩa giữa các trường thuận lợi với các trường khó khăn trong khu vực.

Thầy và trò trường Tiểu học Phúc Yên, huyện Lâm Bình nhận quà từ trường Tiểu học Phan Thiết, Thành Phố Tuyên Quang.

Theo đoàn giáo viên Trường tiểu học Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang, vượt gần 130km chúng tôi về với trường Tiểu học Phúc Yên, huyện Lâm Bình, tỉnh Tuyên Quang. Cô giáo Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng trường Tiểu học Phan Thiết chia sẻ: Những năm trước, nhà trường chủ yếu chỉ đi tặng quà một số những đơn vị trường khó khăn trong địa bàn thành phố. Đây là lần đầu tiên trường Tiểu học Phan Thiết tổ chức hoạt động giao lưu kết nghĩa. Ngoài những hỗ trợ về vật chất như 1 màn hình tivi 55inch, sách, vở, đồ dùng học tập thì chia sẻ hỗ trợ về chuyên môn là hoạt động các thầy cô rất quan tâm.

Trường Tiểu học Phúc Yên hiện có 285 học sinh với một điểm trường chính và ba điểm tại các thôn vùng sâu vùng xa. Điều kiện học tập còn nhiều khó khăn.  Các em học sinh chủ yếu là đồng bào dân tộc thiểu số nên phần nào nhận thức còn hạn chế và chưa tự tin khi giao tiếp. Trong lần giao lưu này, cả hai đơn vị tổ chức nhiều hoạt động giảng dạy, giao lưu văn hóa, thể thao dành cho học sinh. Các cô giáo trường Tiểu học Phan Thiết trực tiếp lên lớp tại ba khối lớp 1, 4 và 5 của trưởng Tiểu học Phúc Yên.

Em Hoàng Thị Liên, học sinh lớp 4B, Trường Tiểu học Phúc Yên, huyện Lâm Bình nói: Bản thân con rất vui khi ngày hôm nay được gặp và học các cô giáo của trường Tiểu học Phan Thiết. Con cảm thấy tiết học rất thú vị. Con mong các thầy cô sẽ lên với chúng con nhiều hơn nữa.

Giờ Toán của cô giáo Phan Thị Ngọc Lan ( Trường Tiểu học Phan Thiết) và các em học sinh lớp 4 trường Tiểu học Phúc Yên, huyện Lâm Bình.

Chia sẻ cảm xúc sau khi dự một tiết dạy của các thầy cô giáo trường Tiểu học Phan Thiết, cô giáo Quan Thị Tín giáo viên khối lớp 1 trường Tiểu học Phúc Yên cho biết : Qua một tiết giảng dạy của giáo viên trường Tiểu học Phan Thiết cảm thấy cách truyền đạt của các thầy cô rất sinh động, thu hút học sinh. Các con cũng mạnh dạn hơn. Bản thân chúng tôi cũng học hỏi được một số phương pháp mới trong việc truyền đạt kiến thức cho học sinh.

Trao đổi với chúng tôi, thầy giáo Hoàng Văn Trình, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Phúc Yên, huyện Lâm Bình không khỏi xúc động. Thầy Trình nói: Là trường học nằm trên địa bàn huyện miền núi Lâm Bình, điều kiện học tập còn rất nhiều khó khăn. Trường vẫn còn gần 30% học sinh chưa đạt yêu cầu. Do đó, kết nghĩa với trường bạn là một trong những giải pháp hữu hiệu để góp phần giúp cho nhà khắc phục những thiếu sót, hạn chế trong công tác quản lý và giảng dạy. Thời gian tới, trường Tiểu học Phúc Yên sẽ cố gắng nỗ lực hơn nữa để những món quà mà người anh em Phan Thiết dành tặng trở nên có ý nghĩa.

Ngoài Trường Tiểu học Phan Thiết, 7 trường còn lại được Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo tổ chức giao lưu kết nghĩa đều là những đơn vị đạt chuẩn quốc gia về giáo dục tiểu học, là những địa chỉ đào tạo uy tín trên địa bàn tỉnh. Bên cạnh những phần quà dành cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, mong muốn lớn nhất chính là việc các thầy cô có thể chia sẻ những kinh nghiệm chuyên môn, cách truyền đạt đến học sinh, khơi gợi sự tương tác giữa cô – trò trong lớp học và ứng dụng kỹ thuật vào giờ dạy.

Cô giáo Nguyễn Thị Minh Lan ( Trường Tiểu học Phan Thiết) có tiết dạy tại khối lớp 5 tại trường Tiểu học Phúc Yên.

Tính đến thời điểm này, trên toàn tỉnh Tuyên Quang đã có 98 trường tiểu học tham gia giao lưu, kết nghĩa, 34 trường lên kế hoạch thực hiện trong quý I năm 2017. Trong đó có 16  trường do Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang trực tiếp chỉ đạo và 116 đơn vị do các phòng giáo dục và các trường tự tổ chức liên kết.

Nhìn chung, theo đánh giá của các thầy cô giáo, hoạt động giao lưu kết nghĩa lần này, không chỉ chia sẻ khó khăn với các trường vùng sâu vùng xa, mà tận mắt thầy được sự vất vả, họ lại càng cảm thông và khâm phục ý chí của những người đồng nghiệp “cắm bản”.

Ông Nguyễn Ngọc Hiến, Trưởng phòng giáo dục Tiểu học, Sở Giáo dục và Đào tạo Tuyên Quang cho biết: Đây là lần đầu tiên Sở chỉ đạo tổ chức các hoạt động giao lưu kết nghĩa đồng loạt trên địa bàn toàn tỉnh. Bước đầu đã cho những kết quả khả quan. Hoạt động lần này đã tạo mối quan hệ thân thiết giữa các trường Tiểu học trên địa bàn tỉnh; Hiểu biết và chia sẻ lẫn nhau giữa cán bộ quản lý, giáo viên, nhân viên và học sinh của các trường Tiểu học; nâng cao tinh thần trách nhiệm trong công việc. vì mục tiêu nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện bậc tiểu học. Không chỉ dừng lại ở buổi giao lưu, thời gian tới, các đơn vị kết nghĩa cần tiếp tục duy trì mối liên kết, là những người anh em thực sự của nhau giúp nhau trong công tác

Từ năm 2003, Tuyên Quang là một trong 7 tỉnh miền núi đầu tiên đạt chuẩn phổ cập giáo dục bậc tiểu học đúng độ tuổi. Có được thành quả ấy là nhờ sự quan tâm đặc biệt của chính quyền địa phương đến giáo dục. Đặc biệt, hành trình đồng lòng chung vai của các thầy cô sẽ vượt qua mọi khó khăn về tinh thần và vật chất mang “con chữ” đến gần hơn, dễ dàng hơn với các em học sinh.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}