Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Địa phương:

 

Vĩnh Phúc: Cần hành lang pháp lý quản lý thu chi minh bạch tiền công đức

Tiến Dũng | Thứ Hai, 09/04/2018 10:37 GMT +7

(Vanhien.vn) Vĩnh Phúc có hàng trăm di tích từ  nhỏ đến lớn, từ di tích xếp hạng cấp tỉnh, cấp quốc gia. Hầu hết các làng, xã đều có đình, đền, chùa, miếu. Vấn đề đặt ra quản lý thu chi tiền công đức ở những di tích lịch sử, tâm linh này như thế nào đang gây sự chú ý của dư luận xã hội.

chua tay thien

Chùa Tây Thiên (Vĩnh Phúc) có nguồn thu từ công đức rất lớn, dư luận đòi hỏi cần phải làm rõ thu chi minh bạch.

Về hành lang pháp lý, UBND tỉnh Vĩnh Phúc mới chỉ ban hành quyết định số:17/2012/QĐ-UBND, ngày 5/7/2012 về Ban hành quy định về quản lý di tích, di vật, cổ vật,  bảo vật Quốc gia trên địa bàn tỉnh, trong đó Điều 12 quy định “Sử dụng và quản lý các nguồn thu từ di tích” còn rất chung chung, chỉ định tính, chưa có định lượng và chế tài cụ thể. Các nguồn thu từ di tích bao gồm tiền bán vé tham quan di tích (nếu có), tiền thu qua công đức (gồm: hòm công đức, ghi phiếu công đức), tiền đặt trên các ban thờ… đối với các di tích là đình, đền, miếu, chùa (nơi chưa có nhà sư trụ trì) do Ủy ban nhân dân cấp xã, Ban quản lý di tích cấp xã trực tiếp quản lý và sử dụng vào việc bảo vệ, tu bổ và phát huy giá trị di tích. Đối với các di tích: nhà thờ, nhà chùa đã có ban hành giáo hoặc nhà sư trụ trì, những nguồn thu: tiền nhân dân cúng cho chức sắc tôn giáo, nhà tu hành được thực hiện theo quy định của Pháp lệnh tín ngưỡng và tôn giáo. Các nguồn thu khác: hòm công đức, ghi phiếu công đức, tiền đặt trên các ban thờ… do ban quản lý di tích cấp xã và chức sắc tôn giáo quản lý và sử dụng vào việc tu bổ, tôn tạo di tích.

Việc quản lý, sử dụng các nguồn thu nêu trên phải được công khai, minh bạch và được sự giám sát, kiểm tra của chính quyền cấp quản lý trực tiếp di tích.

Tuy nhiên trong quyết định trên chưa nói rõ phải  thu chi cụ thể như thế nào, khiến việc quản tiền di tích gặp rất nhiều khó khăn. Chính vì vậy, không nơi nào tuân thủ quy định số lượng đặt hòm công đức do Bộ VHTTDL quy định và việc công khai quản lý và sử dụng tiền công đức luôn luôn là ẩn số. Đây là môi trường cho những kẻ “buôn thần, bán thánh” có đất hoành hành và cũng là môi trường sản sinh ra têu cực trong thu chi tiền công đức.

Vĩnh Phúc hiện chưa có mô hình quản lý di tích thống nhất về thu chi tiền công đức tại các đình, đền, chùa, miếu mạo. Mỗi di tích lại có một cấp, hoặc nhiều cấp khác nhau cùng quản lý. Nơi do cá nhân tự thu - chi, nơi do nhiều cấp thu và quản lý.


Do vậy, việc quản lý thu chi tiền công đức tại các đình, đền chùa, miếu thờ, di tích lịch sử một cách công khai, minh bạch đang được dư luận xã hội quan tâm? Câu hỏi này cũng đang là vấn đề có nhiều ý kiến trái chiều giữa cơ quan quản lý nhà nước và các đơn vị liên quan khi chưa tìm được một tiếng nói chung.


Từ trước đến nay, Vĩnh Phúc chưa có một thống kê nào được thực hiện và mỗi đình, đền, chùa, di tích đều có cách quản lý tiền công đức riêng. Việc lật ngược hòm công đức để moi tiền không còn là hiện tượng lạ, đã từng xảy ra ở Vĩnh Phúc. Đầu năm 2018, chùa Tây Thiên đã xảy ra lùm xùm chuyện tiền công đức hàng chục tỷ đồng đi về đâu hiện nay vẫn chưa có lời giải?


Nhìn ra tỉnh bạn có các di tích hàng năm thu tiền tỷ như ở Đền Trần (Nam Định) có hẳn hai cơ chế quản lý tiền công đức - theo như công bố của UBND TP Nam Định là hơn 14 tỉ đồng - được nộp vào kho bạc nhà nước. Riêng tiền giọt dầu do nhà đền tự kiểm đếm, sử dụng và báo lại chính quyền địa phương. 


Còn chùa Đồng Kỵ (Bắc Ninh) có quy định tiền giọt dầu do sư thầy trụ trì sử dụng. Có chùa lại phân ra ba hòm công đức, sư thầy trụ trì sử dụng một hòm, ban quản lý sử dụng một hòm, hòm còn lại dùng vào việc tu sửa chùa.


Hòa Thượng Thích Thanh Duệ, Trưởng ban Trị sự Giáo hội Phật giáo tỉnh Vĩnh Phúc chia sẻ, hiện nay việc quản lý tiền công đức của mỗi chùa là do Trụ trì của mỗi chùa quản lý theo một cách riêng, còn phần giáo hội không quản lý việc đó.


Tiền công đức mang một ý nghĩa tâm linh, đạo lý coi “của Bụt lấy một đền mười” nhưng đã có người bất chấp "của chùa", phật pháp,  không sợ tâm linh, dám “ăn” những đồng tiền như thế.


Từ thực tế nêu trên, Vĩnh Phúc cần phải có hành lang pháp lý quy định rõ ràng về thu và sử dụng tiền công đức tại các đình, đền, chùa, miếu thờ, các di tích lịch sử, văn hoá tâm linh, loại trừ môi trường sinh ra lòng tham và cốt yếu phải công khai, minh tiền công đức thì “của chùa” mới không thất thoát.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}