Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Văn hóa:

 

Vĩnh Phúc: Đầu xuân Đinh Dậu thắp hương đền thiêng Chân Suối, viếng mộ Thân mẫu Quốc mẫu Tây Thiên

Xuân Bân - Tiến Dũng | Thứ Bảy, 04/02/2017 16:55 GMT +7

Chiều 4/2/2017 (tức ngày 8 tháng Giêng Đinh Dậu), trong không khí ấm áp trong lành những ngày đầu xuân, du khách thập phương tấp nập đến thắp hương đền Chân Suối cầu may. Đây là ngôi đền thiêng thờ Quốc tổ mẫu Đào Liễu (mẹ đẻ của Quốc mẫu Tây thiên Lăng Thị Tiêu), tồn tại hàng nghìn năm. Đền Chân Suối thuộc thôn Làng Hà, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc, nằm ở Km 13, Quốc lộ 2B đường đi Tam Đảo.

Dân trong vùng và du khách thập phương đến thắp hương cầu phúc lộc đầu xuân Đinh Dậu tại đề Chân Suối, xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo (Vĩnh Phúc). Ảnh: Tiến Dũng

Đền Chân Suối nằm ở ngay bên dưới dòng Thác Bạc đổ xuống từ dãy núi Tam Đảo do hợp tất cả các ngọn nguồn lại thành con suối chảy quanh khu đền, con suối thơ mộng xanh non của màu sự sống, trên mặt nước sương mờ phảng phất, huyền ảo khí thiêng nên được gọi là đền Chân Suối.

Thủ nhang đền Chân Suối Lê Huy Hiếu đã hướng dẫn PV Văn hiến thắp hương lễ bái cầu phúc lộc đầu năm, giới thiệu: Năm 1995, đền Chân Suối được xếp hạng là di tích lịch sử cấp tỉnh. Ngày 23 – 6 - 2016, UBND tỉnh Vĩnh Phúc đã ra Quyết định 2082/QĐ -CT, "về việc phê duyệt dự án tu bổ, tôn tạo di tích Đền Chân suối, xã Hồ Sơn, Tam Đảo". Sáng 9/7/2016, UBND xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc tổ chức lễ động thổ khởi công dự án tu bổ, tôn tạo khu di tích lịch sử Đền Chân suối, góp phần khai thác tiềm năng phát triển du lịch văn hóa tâm linh với du lịch sinh thái, đồng thời đáp ứng hoạt động tín ngưỡng của nhân dân Vĩnh Phúc cũng như du khách thập phương. Thời gian tu bổ, tôn tạo dự kiến trong vòng 2 năm (2016 - 2017). Tổng mức đầu tư khoảng gần 5 tỷ đồng từ nguồn vốn xã hội hóa và các nguồn vốn huy động hợp pháp khác. Việc tu bổ, tôn tạo các hạng mục công trình của đền Chân Suối được thực hiện trên nguyên tắc gìn giữ, bảo tồn các yếu tố gốc cấu thành di tích, phù hợp kiến trúc truyền thống và phát huy giá trị di tích. Sau nửa năm thi công, đến trước tết Đinh Dậu, việc tu bổ đền Chân Suối mới hoàn thành ngôi nhà thờ chính hình chữ Đinh, cổng tam quan kịp đáp ứng nhu cầu thắp hương, bái vọng, cầu tài, cầu lộc đầu năm của bà con trong vùng và du khách thập phương.

Thủ nhang Lê Huy Hiếu (ngoài cùng bên phải) giới thiệu Tổ mối (Mộ mối) tồn tại hàng nghìn năm nay tại hậu cung đền Chân Suối. Ảnh: Tiến Dũng

Theo Thủ nhang Lê Huy Hiếu: Tương truyền đời Hùng Vương thứ 6 ở động Tam Dương, phủ Đoan Hùng, đạo Sơn Tây có ông bô trưởng tên là Lăng Vỹ và vợ là Đào Liễu. Mặc dù tuổi cao nhưng ông bà vẫn chưa có con. Biết tin núi Tây Thiên có vườn tiên rất linh thiêng, cỏ thơm, lá ngọt, hoa nở bốn mùa, sắc thắm hương đưa dưới làn mây ngưng.

Không phải ngày lễ chính nhưng hàng ngày có hàng trăm lượt du khách đến đây thăm quan làm lễ cầu phúc.

Ông bà Vỹ bèn biện lễ đến thắp hương cầu tự, lễ xong vườn đã tối ông bà đành nghỉ lại vườn thiêng. Lạ thay, trong giấc ngủ, bà Liễu thấy mình đang đi hái thuốc, bỗng đám mây ngũ sắc bao phủ kín nơi bà nằm, mùi thơm ngào ngạt, có một con chim phượng hoàng dang rộng đôi cánh, từ trong mây bảy nàng tiên bước xuống bên bờ suối soi mình, chải tóc, đuổi bướm, hái hoa.

Đang lúc vui đùa thỏa thích, bống tiếng rừng xao động mạnh; giật mình 6 nàng tiên vội bay vút lên cao, còn một nàng bị vướng dây rừng không theo kịp, bà bước lại gỡ giúp cho nàng. Nhanh như một ánh chớp, dịu dàng và lạ lùng, nàng biến thành bé gái xà vào lòng đòi bế, bà bế bé trong nỗi niềm lâng lâng khó tả. Trên đường về nhà, dân làng ùa ra theo bước chân gấp gáp của bà khoanh tay chào lễ phép “nhũ mẫu bế hoàng hậu đi chơi ạ”.

Mặt tiền nhà thờ chính ngôi đền Chân Suối mới được tu bổ, tôn tạo. Ảnh: Tiến Dũng

Bà Liễu giật mình tỉnh dậy mới biết là mình nằm mơ. Song, thật bất ngờ sau 12 tháng bà Liễu cả dạ, vào ngày 10 tháng 5 năm Giáp Thân bà sinh ra một người con gái rất đẹp, mắt phượng, mày ngài, cổ cao ba ngấn. Khi sinh khí thảm đầy nhà, hòa quang tỏa sáng.

Nữ nhi xinh đẹp giống như người trong mộng. Cô bé giọng trong như tiếng sáo. Tên gọi nàng Tiêu mà cha mẹ đặt cho gắn với bao huyền thoại của núi rừng. Càng lớn nàng lại càng giởi cầm, kỳ, thi, họa, thông thạo binh thư, tài thao lược, cưỡi ngựa bắn cung rất thiện xạ, ném đá siêu phàm, trai tráng, nam nữ đều thần phục. Khi 20 tuổi nàng trở thành anh hùng nổi tiếng cả một vùng phủ lộ đều tôn bà là bà tướng.

Bấy giờ, ở phương Bắc giặc Ân cậy quân hùng, tướng mạnh sang xâm lược nước ta. Vua Hùng thảo chiếu sai sứ giả đi khắp nơi mời người tài giỏi ra giúp nước và truyền hịch gọi các thổ hào, mang dân binh phối hợp với các hoàng tử cùng quân nhà vua đánh đuổi giặc.

Nghe hịch sứ giả truyền, Lăng Thị Tiêu xin phép mẹ cha cho nàng ra trận, cùng huy động nhân dân tham gia chống giặc.  Được sự ủng hộ của nhà vua Lăng Thị Tiêu chia  ba quân từ ba mặt đánh vào căn cứ của giặc ở Quỳnh  Nhai và giết hơn 1 vạn tên, giặc Ân thua to phải tháo chạy về nước.

Trước mặt đền là hồ Làng Hà rộng hơn 34 ha với cảnh núi non đẹp hùng vĩ. Ảnh: Tiến Dũng

Đất nước trở lại thanh bình, Lăng Thị Tiêu dẫn quân về triều phụng chỉ. Vua Hùng mở yến tiệc khao thưởng quân sĩ và phòng chức nội các cho 2 mẹ con rất vinh hiển nhưng cả 2 đều nhất mực từ chối, chỉ xin đức Vua được về lập bản doanh bên hồ chân Suối để phụng dưỡng mẹ cha. Vua Hùng đồng ý, phòng Lăng Thị Tiêu là Tam Đảo Sơn Trụ Quốc Mẫu. Sau đó không lâu Lăng Thị Tiêu kết duyên vợ chồng với hoàng tử Lang Liêu.

Một hôm, Lăng Thị Tiêu được tin thân mẫu qua đời, nàng xa giá trở về chịu tang mẹ. Đến nơi thấy mối đã đắp thành nấm mộ, người buồn rầu lên đỉnh núi Tây Thiên thăm lại nơi mẹ cha từng cầu tự. Bỗng đám mây ngũ sắc từ đâu hạ xuống bên nàng.

Trong làn sương khói, một vì thần tiên hiện ra truyền rằng: Nàng vốn là con gái thần võ nghệ, nay hạn kỳ đã hết nàng phải trở về thượng giới. Nghe xong nàng xuống suối tắm gội, rồi theo thiên sứ đi vào mây. Hôm ấy là ngày mùng 5 tháng 2 âm lịch.

Để ghi công đức sâu dầy của Quốc Mẫu Lăng Thị Tiêu, dân làng Hà, xã Hồ Sơn đã rước thần hiệu về đền Chân Suối thờ phụng cùng quốc tổ mẫu Đào Liễu. Vùng đất này xưa thuộc bộ Văn Lang thời Hùng Vương, nay là xã Hồ Sơn, huyện Tam Đảo, tỉnh Vĩnh Phúc.

Thăm quan đền Chân Suối gồm 4 cột phương đăng. Hai cột giữa cao 5m. Hai cột bên cạnh cao 3,5m. Qua Tam Quan khoảng 100m mới vào đến đền. Đền Chân Suối gồm có 5 gian thờ dọc. Đầu đốc mở rộng thành hàng hiên, phía trên xây lan can, trang trí lưỡng long triều nguyệt. Phía dưới, hai cột phương trụ tạo thành lối ra vào

Đặc biệt ngôi mộ bằng đất sừng sững trong hậu cung đã hàng chục thế kỷ trôi qua mà ngôi mộ vẫn giữ nguyên hiện trạng, với kích thước cao 1m9,rộng 2m4. Tổ mối hay người dân ở đây thường gọi là mộ của Quốc tổ mẫu Tây Thiên Lăng Thị Tiêu, ngôi mộ mối này đã tồn tại hàng nghìn năm, quan sát xung quanh mộ mối thì có rất nhiều hình giống hình ảnh gắn chặt tình mẫu tử như hình người con nằm trên lưng mẹ ngủ...

Không biết từ bao giờ, người dân trong và ngoài địa phương luôn tin tưởng vào sự linh thiêng của ngôi mộ. Chính vì thế, từ năm này sang năm khác, du khách đến thăm viếng và lễ Mẫu tại Đền chân suối ngày một đông; người thì cầu bình an, người cầu mong sức khỏe, công danh, tài lộc.

Nhờ những giá trị văn hóa đó, ngày 26/1/1995 đền Chân Suối được Sở văn hóa thể thao và du lịch công nhận là di tích lịch sử văn hóa cấp tỉnh. Lễ hội đền Chân Suối được diễn ra thường niên, lôi cuốn hàng vạn lượt du khách về thắp nén nhang tưởng nhớ Thân mẫu Quốc mẫu Tây Thiên.

Lễ hội chính của đền Chân Suối vào các ngày 14, 15,16  tháng Giêng âm lịch hàng năm, là ngày hóa của Quốc Tổ Mẫu Đào Liễu. Nhà đền tổ chức lễ tế cúng để khách thập phương về dâng hương hết tháng. Trong những ngày này, hội là phần không thể thiếu các trò chơi dân gian nhằm khơi lại nét văn hóa đậm đà bản sắc dân tộc.

 

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}