Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giáo dục:

 

Vĩnh Phúc: TP Vĩnh Yên phát triển về quy mô trường, lớp, phục vụ công tác dạy và học tốt

Bài, ảnh Xuân Hùng | Thứ Tư, 15/11/2017 19:49 GMT +7

Ngành giáo dục thành phố Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) đã có sự phát triển về quy mô trường, lớp; trang thiết bị trường học được tăng cường phục vụ tích cực công tác dạy và học, là điều kiện để thúc đẩy chất lượng giáo dục toàn diện trở thành một trong 2 đơn vị dẫn đầu các mặt của ngành giáo dục Vĩnh Phúc.

thcs-vinh-yen

Buổi phát động tuần lễ học tập suốt đời tại Trường trung học cơ sở Vĩnh Yên

Là trung tâm văn hóa, kinh tế, hành chính của tỉnh, cấp ủy, chính quyền, các tầng lớp nhân dân thành phố Vĩnh Yên luôn quan tâm chăm lo phát triển sự nghiệp Giáo dục và Đào tạo.

Sự quan tâm phát triển giáo dục được thông qua bằng các Chỉ thị, Nghị quyết, đặc biệt là Đề án 1772 ngày 31/12/2015 của UBND thành phố Vĩnh Yên: “Nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo thành phố Vĩnh Yên giai đoạn 2015-2010” với tống mức kinh phí đầu tư hơn 62,6 tỷ đồng.

Mục tiêu đặt ra là nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện ngay từ bậc phổ thông; trong đó chú trọng đẩy mạnh xây dựng hệ thống trường chuẩn quốc gia hướng tới trường chất lượng cao.

Các giải pháp đề ra: Tiếp tục đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, thu hút mọi nguồn lực để mở rộng diện tích, tăng cường mua sắm trang thiết bị dạy và học hiện đại; chuẩn hóa đội ngũ cán bộ quản lý các nhà trường và giáo viên các cấp học, bậc học.

Tăng cường mở rộng giáo dục mầm non, phân luồng học sinh sau THCS; coi trọng giáo dục văn hóa với dạy nghề cung cấp nhân lực có chất lượng cao cho các khu công nghiệp.

Tích cực ứng dụng CNTT vào dạy và học; khai thác thế mạnh tiếng Anh trong dạy và học; giáo dục kỹ năng mềm cho giáo viên ;kỹ năng sống cho học sinh; đặc biệt chú trọng thực hành và trải nhiệm trong nhà trường cho học sinh.

Theo đó, đẩy mạnh phong trào thi đua “2 tốt”,  nội dung thi đua gắn với mỗi giáo viên chính là yêu cầu đổi mới phương pháp giảng dạy theo hướng phát huy trí tuệ, năng lực cho học sinh.

Trong đổi mới phương pháp giảng dạy, tập trung đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tăng cường tổ chức thao giảng, hội giảng, chủ động tham gia các cuộc thi giáo viên dạy giỏi các cấp.

Thường xuyên duy trì công tác nghiên cứu và viết sáng kiến kinh nghiệm trong đội ngũ. Đối với học sinh, ngoài việc truyền thụ kiến thức trong chương trình SGK, các nhà trường luôn chủ động giáo dục kỹ năng sống, tập hợp, thu hút học sinh tham gia các phong trào do nhà trường, Đoàn Thanh niên, Đội Thiếu niên phát động như: Phong trào “Xây dựng trường học thân thiện-Học sinh tích cực”; Chung tay bảo vệ môi trường; Tiết kiệm điện; An toàn giao thông; Hát dân ca và các trò chơi dân gian, Hội khỏe Phù Đổng…nhằm giúp học sinh phát triển toàn diện về đức, trí, thể, mỹ.

Với sự quan tâm chỉ đạo sát sao của Thành ủy, HĐND, UBND thành phố các xã, phường đã xây dựng được kế hoạch với các giải pháp đồng bộ, thu hút được cả hệ thống chính trị và cộng đồng tham gia làm giáo dục, mỗi năm huy động được hàng chục tỷ đồng đầu tư cơ sở vật chất cho giáo dục.

Đến nay, toàn thành phố có 42 trường (không kể các trường THPT), trong đó có 21 trường mầm non gồm 15 trường công lập, 05 trường tư thục và 01 trường của Học viện KTQS, thu hút 280 nhóm lớp với 8.559 cháu; 12 trường Tiểu học, tăng 1 trường so với những năm trước với 335 lớp, thu hút 12.210 học sinh; 9 trường THCS với 174 lớp thu hút 7151 học sinh. Tỷ lệ phòng học kiên cố đạt 95%, trong đó bậc Tiểu học, THCS đạt 100%.

Riêng phòng học bộ môn: Bậc THCS có 41 phòng bộ môn; bậc Tiểu học có 40 phòng học bộ môn, 6 nhà giáo dục thể chất, 7 trường có nhà ăn bán trú; bậc Mầm non có 21 nhà bếp, trong đó có 17 nhà bếp vận hành theo quy trình bếp 1 chiều, chiếm 80%; 21 sân chơi có thiết bị đồ chơi ngoài trời, 100% sân chơi có 5 loại đồ chơi trở lên với tổng số máy tính là gần 700 máy và 228 máy chiếu, bình quân mỗi trường có 10- 20 máy tính, 4-6 máy chiếu và được kết nối mạng Internet… Các trường học cơ bản đều có công trình vệ sinh, công trình nước sạch, phòng bộ môn, giáo dục thể chất, thư viện, thiết bị thí nghiệm, phòng ăn, nhà ngủ nghỉ đã giúp giáo viên và học sinh có điều kiện dạy và học tốt hơn.

Thành phố có sự đầu tư trọng tâm, trọng điểm, quyết liệt để 100% các nhà trường công lập trên địa bàn thành phố đạt chuẩn quốc gia vào năm 2018, về đích trước so với mục tiêu của nghị quyết và đề án giáo dục.

Bên cạnh việc đầu tư cơ sở vật chất, thành phố Vĩnh Yên luôn coi trọng công tác bồi dưỡng nâng cao trình độ cán bộ quản lý, và giáo viên. Thông qua việc tuyển dụng, sắp xếp, phân công điều chuyển giáo viên, đánh giá cán bộ quản lý trong ngành thực hiện đúng quy trình, chặt chẽ, đảm bảo cơ cấu hợp lý, bố trí đúng người, đúng việc theo chuyên môn đào tạo, vì vậy đã phát huy tối đa năng lực, sở trường của từng người.

Trong 1267 cán bộ, giáo viên hiện nay thì 100% cán bộ, giáo viên đạt chuẩn và trên chuẩn, trong đó giáo viên trên chuẩn chiếm hơn 90%,  có 33 CB, GV trình độ Thạc sĩ. Tỷ lệ giáo viên/lớp ở các bậc học, cấp học luôn có giải pháp để đảm bảo theo quy định, từ đó đã thúc đẩy chất lượng giáo dục đại trà và chất lượng giáo dục mũi nhọn. Tỷ lệ huy động học sinh ở các lớp đầu cấp đạt cao (bậc Mầm non đạt 99%, Tiểu học và THCS đạt 100%). Tỷ lệ học sinh Tiểu học học 2 buổi/ngày đạt 100%.

Song song với nhiệm vụ nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, thành tích bồi dưỡng học sinh giỏi có nhiều tiến bộ, những năm học gần đây số lượng và chất lượng HSG của Vĩnh Yên vẫn duy trì xếp ở tốp đầu của tỉnh. Các cuộc thi KHKT, Giải Toán trên máy tính Casio, thi HSG lớp 9, thi HSG các môn KHTN&KHXH bậc THCS, VHVN, TDTT đều đạt thành tích cao.

Năm học vừa qua (2016-2017) đã có 1886 lượt HS đạt giải cấp thành phố, 585 lượt HS đạt giải cấp tỉnh, 130 lượt HS đạt giải cấp Quốc gia. So với cùng kì năm trước, số lượng giải và chất lượng giải tăng cao, với chất lượng nổi bật ở các trường: Trung học cơ sở Vĩnh Yên, Hội Hợp, Liên Bảo, Tích Sơn… Mặc dù cấp tiểu học không có nhiều kì thi, cuộc thi dành cho học sinh và kết quả thi học sinh giỏi không nhằm vào việc đánh giá các nhà trường song học sinh tiểu học cũng đạt nhiều kết quả rất đáng khích lệ.

Trong những năm tới, thành phố Vĩnh Yên đã đề ra nhiều giải pháp duy trì và nâng cao chất lượng dạy và học, trong đó tập trung xây dựng trường trọng điểm chất lượng cao; các trường đạt đủ tiêu chí theo quy định, không để thiếu phòng học, phòng bộ môn ở các cấp học, bậc học nhất là bậc mầm non. Tăng cường công tác kiểm định đánh giá chất lượng giáo dục và các phong trào thi đua; đổi mới công tác quản lý theo hướng tự chủ, tự chịu trách nhiệm, dân chủ, công khai. Thực hiện theo mục tiêu, kế hoạch, quản lý theo các quy định, thiết chế; đổi mới công tác thi đua trong dạy và học nhằm phát huy tính chủ động của giáo viên và học sinh.

Tăng cường vai trò của người đứng đầu đơn vị; đẩy mạnh ứng dụng CNTT trong quản lý, soạn giảng bài, đánh giá kiểm tra; thực hiện tốt hơn nữa phong trào XHH giáo dục, phát huy vai trò của Hội khuyến học cơ sở và các Ban đại diện cha mẹ học sinh; xây dựng các Trung tâm cộng động thu hút người học thường xuyên, xây dựng môi trường học tập theo hướng tiên tiến, hiện đại và chất lượng, trong đó đặc biệt quan tâm giáo dục kỹ năng mềm cho giáo viên, kỹ năng sống cho học sinh; chú trọng tới giáo dục thực hành và trải nghiệm trong nhà trường, xây dựng môi trường học tập thân thiện và hiệu quả, đáp ứng yêu cầu đào tạo nguồn nhân lực thời kỳ CNH-HĐH.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}