Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Nghệ thuật:

 

Vở cải lương “Ngạ quỷ” – Thông điệp về sự hướng thiện

Ngọc Anh | Thứ Ba, 20/09/2016 20:18 GMT +7

Nhà hát Cải lương Việt Nam vừa ra mắt khán giả vở diễn “Ngạ quỷ” (tác giả: Đại đức Thích Nguyên Thanh, chuyển thể cải lương: Hoàng Song Việt, đạo diễn: Triệu Trung Kiên). Vở diễn dự định sẽ tham gia Liên hoan quốc tế Sân khấu thử nghiệm lần thứ 3 - 2016 do Hội Nghệ sỹ Sân khấu Việt Nam, Cục Nghệ thuật biểu diễn (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) phối hợp tổ chức.

Lấy cảm hứng từ quan điểm của Phật giáo, con người từ lục đạo trời gồm 6 cõi luân hồi: cõi trời, cõi thần, cõi người, cõi súc sinh, cõi ngạ quỷ, cõi địa ngục theo nghiệp mà tới. Khi con người chết đi, phần hồn vẫn tồn tại nhưng mỗi người sẽ được đầu thai thành kiếp khác hay phải thành quỷ đói tùy vào những việc làm của người đó khi còn sống. Vở diễn “Ngạ quỷ” thuộc thể loại giả tưởng kết hợp hư cấu lịch sử, dùng các sự kiện lịch sử có thật phối kết với nhau nhằm toát lên thông điệp chính, khuyến dụ con người đề cao tính thiện, sống nhân ái, vị tha, tạo nhân tốt, để quỷ dữ không còn nơi trú ngụ, nhân gian mãi mãi thái hòa, dân tộc mãi mãi phồn vinh, thịnh vượng.

Vở diễn “Ngạ quỷ” tập trung miêu tả về cái ác của hôn quân Nhật Lễ thời nhà Trần vào nửa cuối thế kỷ XIV. Đây là một ông Vua bạo ngược, ham mê tửu sắc, bỏ bê chính sự, gây nên biến loạn, suýt làm nhà Trần sụp đổ. Chuyện kịch được kết cấu từ hai khối sự kiện lịch sử của hai nền văn hóa cách nhau hàng nghìn năm. Khối sự kiện thứ nhất là chuyện về vụ án chu di tam tộc nhà họ Triệu ở thế kỷ thứ V, trước Công nguyên, vào thời Xuân thu - Trung Quốc (dựa theo tích “Triệu thị cô nhi báo đại cừu”). Khi ấy, vua Tấn Linh Công tâm địa bạo tàn, lấy mạng sống của quần thần và dân lành làm trò tiêu khiển. Trung thần Triệu Thuẫn nhiều lần can gián vua không được, đã thẳng thắn đem lời chỉ trích. Vua cả giận, lại được một gian thần là Đồ Ngạn Giả lập kế đưa Triệu Thuẫn vào bẫy, vu cho tội hành thích vua, phải chịu án chu di ba họ. Tác giả đã lấy nhân vật Đồ Ngạn Giả làm đại diện điển hình cho cái ác không thể hóa giải, khi cho Đồ Ngạn Giả sau khi chết phải thác sanh vào cõi “ngạ quỷ”. Cùng đó là nhân vật Triệu Thuẫn được lấy làm biểu tượng cho cái thiện, dù được siêu sinh nhưng đã chủ động ở lại Ngạ quỷ cùng Đồ Ngạn Giả nhằm ngăn chặn không cho cái ác tiếp tục gieo họa nhân gian. Khối sự kiện thứ hai là câu chuyện hôn quân Nhật Lễ thời nhà Trần, vào nửa cuối thế kỷ XIV. Sợi dây liên kết hai khối sự kiện nên trên chính là yếu tố giả định khi cho linh hồn quỷ dữ của Đồ Ngạn Giả thông qua vật trung gian là các con rối. Thủ pháp hư cấu giả định này nhằm lý giải về bản chất của cái ác trong nhân vật hôn quân Nhật Lễ - kẻ đã gây nên biến loạn, suýt nữa làm triều Trần dứt thống, đồng thời đưa ra thông điệp giải thích về bản chất của cái ác: “Quỷ dữ ở cõi Ngạ quỷ về bản chất chính là phần “thức” của những kẻ khi sống ở dương gian từng gieo nhiều nhân dữ. Chết đi rồi vẫn chấp nê, nặng lòng sân hận, không chịu buông xả, linh hồn vất vưởng không thể siêu thoát, cố bám víu lấy dương gian, tiếp tục gây họa cho con người”...

Vở diễn mang tính thử nghiệm trong khâu sáng tạo: thử nghiệm trong công tác biên kịch, phục trang hay thử nghiệm về dàn dựng sân khấu. Trang trí sân khấu là một đơn nguyên hình bánh xe luân hồi có thể xoay trục nhằm diễn tả sự thay đổi về không gian, thời gian chỉ cho sự biến dịch, luân hồi hay vòng hiện hữu của loài hữu tình với bốn chu kỳ: sanh, trụ, dị, diệt. Đặc biệt, đạo diễn Triệu Trung Kiên với sự cách tân táo bạo khi phối hợp 2 ngôn ngữ nghệ thuật Cải lương và Múa rối để kết nối câu chuyện, làm nổi bật chủ đề tư tưởng của tác phẩm đã tạo nên những sắc thái nghệ thuật mới lạ cuốn hút khán giả.

Hình tượng bánh xe luân hồi tượng trưng cho vòng luân hồi của kiếp người từ lúc mở màn cho tới lúc kết thúc vở diễn chở đi cả không gian đi và trở về trong bước kéo nặng nề của kép hát họ Dương - nhân vật chính dẫn dắt câu chuyện, đã gợi mở những quan điểm của đạo Phật, lý giải bản chất của cái ác trong con người, đồng thời nhắn nhủ thông điệp con người hãy sống một cách nhân ái, nhân từ, hướng thiện.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}