Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Sách:

 

Vũ Từ Trang “chuyển mùa”

Huy Thắng | Thứ Ba, 21/02/2017 20:11 GMT +7

           Vài cảm nhận khi đọc “Cây chuyển mùa “ của Vũ Từ Trang.

        Vũ Từ Trang làm thơ đã lâu. Tập thơ đầu của anh :”Nắng lên cao “ xuất bản từ năm 1977, sau đó cứ đều đặn hai ba năm lại cho ra một tập mới. “Thời trai trẻ “ năm 1996 , “ Ngược dốc “ năm 1999, “Lẻ và không lẻ “ năm 2002, “ Những vòng tròn không đông tâm “ năm 2011 và gần nhất “ Cây chuyển mùa “, tháng 10 – năm 2016. Rõ ra là một người thơ cần mẫn, chăm chỉ. Thơ như người, nhẹ nhàng, tinh tế, chu đáo. Dấu ấn “Trăng Phồn Xương” mạnh mẽ, góc cạnh, hình khối… ghi dấu ấn. Sau đó hình như ít thấy trong thơ Trang.

        Khác với các tập trước, “ Cây chuyển mùa “ không dày, thậm chí hơi mỏng, nhưng cầm cuốn sách trong tay, cho dù là người khó tỉnh, hẳn vẫn phải hài lòng. Từ trang trí bìa sách, co chữ trong các trang ruột, cách trình bầy, những bức minh họa được chọn lọc trên mạng internet…tất cả đều rất tinh tế, hài hòa, trang nhã…rất có cảm tình. Cảm giác với tác phẩm này, tác giả đã ít nhiều hài lòng dù anh là một người kĩ tính, luôn muốn cầu toàn. Tập sách hẳn như đã được tác giả dụng công, dành cho nó tất cả những cố gắng cao nhất có thể.

         Nhưng nếu riêng chỉ bàn về hình thức thì tập sách mới chỉ dừng lại một tác phẩm mỹ thuật đồ họa.

        “Cây chuyển mùa “ có thể nói là một tổng thể hài hòa. Cả hình thức lẫn nội dung. Hình thức đã đẹp nhưng đáng nói, về nội dung.

        Kể từ tập thơ xuất bản lần trước đến nay cũng đã gần 6 năm. Quãng thời gian 6 năm ấy tôi biết thơ Vũ Từ Trang vẫn có thơ xuất hiện thường xuyên trên các báo văn chương hàng đầu như : Tạp chí Thơ, báo Văn nghệ, báo Văn nghệ Công An, Tạp chí Văn Nghệ Quân Đội… Nhưng khi chọn vào “Cây chuyển mùa” không hiểu sao nhà thơ lại rất kiệm, tổng cộng chỉ có đúng 40 bài. Cảm giác Vũ Từ Trang đã cân nhắc, lựa chọn khá kĩ trước khi tuyển vào tập. Đọc, dễ thấy ngay chủ ý tác giả.

          Dù không nhiều nhưng nội dung những bài thơ được chọn vào tập       “ Cây chuyển mùa “ đã trải rộng, được đề cập đến khá nhiều đề tài, nhiều vấn đề, tác giả viết về nhiều địa phương, cả trong nước lẫn nước ngoài. Đáng nói, trong tất cả các bài thường chất chứa nhiều tâm sự, rất nhiều nỗi niềm.  Vũ Từ Trang rất giỏi trong miêu tả, trong kể , điều này thể hiện rõ trong các tập trước nhưng ở “Cây chuyển mùa “ anh  lại  không lạm dụng vào những điều đó mà nội dung lại thiên về bầy tỏ cảm xúc. Thấy rõ tâm tư, tình cảm, nỗi lòng, cùng những trăn trở của tác giả trước thiên nhiên, cảnh vật, con người, cuộc sống…

          ’ Ai ai cũng có con sông trong mình / tôi có con sông vừa yêu vừa sợ. ( Sông Gâm )

       Rồi đầm sâu sẽ xây lầu cao ốc / người viết thơ sen ba tấc đất yên rồi / câu thơ sen giật mình, thầm  hỏi / em còn nhớ sen? (Sen)

      Sống đúng mình vẫn là khó nhất / kìa, ánh trăng / lặng lẽ chảy mê man ngõ nhỏ (Về một nhà văn).

       Sức mạnh quyền uy, hay là bạo chúa / trò chơi bạo tàn hay sự bát tử của nhân dân ? bao nước mắt có mòn được đá / ôi vàng son một thuở / Bay-on bốn mặt cười / mặt khóc dấu đâu , em ? (Ăng Co )

      Khi đẹp nhất là khi sắp vỡ /  (Ở xưởng thủy tinh)

      Những cặp mắt mở to trách móc / những bàn tay mệt mỏi buông lơi / những bàn chân rã rời dò dẫm / những khát vọng không còn đất sống / người thêm cô đơn giũa vòng tay người ( Tranh siêu thực)

      Tôi biết, bình an thật vô cùng khó / cuộc sống tít mù miếng mặn miếng chay / đồng tiền ngày đêm trắng đen sấp ngửa / bước hi vọng chập chờn một nửa / một nửa thôi, tôi vẫn phải chờ ( Buổi cầu lễ).

           Thật khó để có thể liệt kê tất cả những bài thơ hay, những câu thơ hay có trong tập. Như trên đã nói, bài nào trong tập thơ này của Vũ Từ Trang, dù nói về con người, về sen, về chùa, về tháp, về quê… thậm chí về …xiếc… thì tất cả đều là cái cớ để tác giả bầy tỏ tư tưởng, thêm một ý kiến riêng. Có nhiều tâm tư, nhiều trăn trở muốn nói ra trước bộn bề cuộc sống quá ư thay đổi mà con người chỉ còn biết buông tay bất lực, kể cả trước nơi linh thiêng như những nơi thờ tự:

        Tuổi thơ tôi từng bám váy mẹ ra thăm cửa phật / tôi đã không dám nhìn lên tam tòa mà cúi mặt soi vào địa ngục / quỉ ác dạy tôi phải sống hiền lành/ tôi lớn lên giũa bao điều bất trắc / chùa quê đổi khác / đâu rồi sư già tựa ổi và na / ào một đám gió lạ, tóc vàng váy ngắn, i-phôn ầm ào rốc ráp/ Chúng cần chi trong chùa ?( Chùa)

         Đọc,  thấy đây là tập thơ  mà nhà thơ có nhiều dụng công. Một tập thơ không giống các tập trước của Vũ Từ Trang, cũng không như những tập thơ bạn bè. Một tập thơ bắt người đọc cũng phải cùng tác giả trăn trở. Đây là một thành công của nhà thơ.

            Vũ Từ Trang đang muốn tự thay đổi, đang muốn tự xông vào những trận địa mới.

       Biết thay đổi ở vào tuổi này sẽ rất khó khăn. Nhưng cảm giác dù khó mấy anh cũng vẫn xông vào và tự trao trách nhiệm cho mình là phải làm. Điều này rõ ra ngay trong tên tập thơ.

          “ Cây chuyển mùa” không phải là đứng riêng một bài thơ mà chỉ có đúng ba câu được xen lẫn trong bài : “Con đường lá rụng “. Nhưng đọc        “ Cây chuyển mùa “ cảm giác như đây lại là tư tưởng xuyên suốt trong cả tập thơ: Trái tim đau dập dồn quá cỡ / Cây chuyển mùa, mưa lá ào tuôn ( Con đường lá rụng ).  Cây như người, khi chuyển mùa thì tất cả các cánh lá xum xuê xanh tốt sẽ rơi rụng, trơ lại toàn thân cành khẳng khiu.

       Thay đổi tính cách một con người là vô cùng khó. Riêng tư một chút, ai quen Vũ Từ Trang hẳn biết anh đang có một cuộc sống ổn dịnh, nhiều người có nằm mơ. Vậy anh muốn thay đổi bản thân  hay chủ tâm mong muốn cả xã hội ? Giờ đây, mà thay đổi , vật vã lắm chứ ?.  Nhưng người làm thơ hiểu rằng , biết và chấp nhận một chân lí được đặt ra : Nhưng sẽ là gì nếu sống bình yên ( Con đường lá rụng ).

        Trong tập thơ mới này cảm giác Vũ Từ Trang không chủ ý làm cho một ai, cũng không hẳn cho mọi người mà là… cho chính mình. Nhắc nhở chính mình.

        Kể lại toàn bộ tập thơ, thậm chí nóiđến từng bài thơ, dù kĩ càng đến mấy cũng  không thể  hết ý. Mà phải đọc, một tập thơ nhiều gợi mở, rất đáng đọc. Một đóng góp mới của riêng Vũ Từ Trang.

     Dù biết Vũ Từ Trang đã rất cẩn trọng nhưng trong tập thơ  “Cây chuyển mùa “ cảm giác thấy anh vẫn còn lẫn vào những câu chữ dễ dãi, làm ít nhiều ảnh hưởng đến toàn tập chẳng hạn như : Đước muốn xanh thì đương đầu cùng sóng lớn hoặc : Chúng ta đi hay phải quay về…người đọc hiểu những điều tác giả muốn đề cập  nhưng viết vậy e chưa nhuần. Hoặc đâu đó trong tập, Vũ Từ Trang cũng còn dùng nhiều câu chữ dễ dãi, kiểu như : Điềm nhiên, / đơn phương / phấn đấu / nhưng sẽ là gì  v.v

       Trong bộn bề thơ ca thời điểm này, thơ hay khá hiếm. Nhưng dù còn những sơ suất nho nhỏ nhưng với tất cả những bài thơ được chọn trong “Cây chuyển mùa “ theo tôi , nhà thơ Vũ Từ Trang đã có nhiều đóng góp đáng chú ý. Rất đáng trân trọng.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}