Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Du lịch:

 

Xu hướng du lịch của người Việt có nhiều thay đổi

Linh Lan | Thứ Bảy, 08/08/2020 21:19 GMT +7

Hội đồng Tư vấn du lịch (TAB) vừa thực hiện khảo sát xu hướng du lịch của người Việt sau giãn cách xã hội. Khảo sát được thực hiện từ ngày 13 đến 19/5 với sự tham gia của gần 2.000 người. Kết quả cho thấy các xu hướng du lịch hậu Covid-19 có sự thay đổi đáng kể. Nắm bắt kịp thời xu hướng để có những quyết định phù hợp với tình hình mới là điều mà không chỉ các nhà quản lý, doanh nghiệp mà cả những người đam mê dịch chuyển quan tâm.

Du lịch trong nước đang là sự lựa chọn hàng đầu của du khách.

5 xu hướng mới của du lịch Việt Nam

Covid-19 gây ra cơn bão khủng khiếp làm chấn động toàn thế giới. Không có ngành nghề nào là ngoại lệ trước sự tàn phá của “cơn siêu bão” này. Du lịch là ngành bị ảnh hưởng không chỉ trong dịch. Ngay cả khi dịch bệnh không còn lây lan trong cộng đồng, Covid-19 vẫn là nỗi kinh hoàng của những người làm du lịch Việt Nam. Các đường bay vẫn hạn chế, khách quốc tế gần như bằng không. Khách nội địa là cứu cánh cho du lịch Việt nhưng còn nhiều e dè.

 Khảo sát của TAB chỉ ra 5 xu hướng mới của khách du lịch nội địa. Đó là: Nhu cầu du lịch ở Việt Nam bắt đầu phục hồi trở lại từ giữa tháng 4 đến nay khi giãn cách xã hội được nới lỏng. Hơn 53% người khảo sát đã sẵn sàng đi du lịch ngay trong mùa hè này; Covid-19 đã tác động đến việc du khách lựa chọn điểm đến du lịch an toàn với dịch bệnh (36%) và có an ninh an toàn (32%). Ngoài ra, dịch vụ du lịch có ưu đãi cũng là lựa chọn tiếp theo (gần 20%); Sau giãn cách xã hội thì nhu cầu du lịch biển tăng cao (67%), tiếp theo là nhu cầu du lịch thiên nhiên (56%) với các khu nghỉ dưỡng trên núi và khu du lịch sinh thái; Covid-19 tác động đến chi tiêu ngân sách khiến gần 50% lựa chọn tour ngắn ngày (2-3 ngày). Tâm lý e ngại dịch bệnh, thói quen giãn cách xã hội vẫn còn khiến gần 89% lựa chọn đi du lịch theo gia đình hoặc nhóm bạn bè; Covid-19 đã tác động đến thói quen mua sắm trực tuyến (ít chạm). Xu hướng này thể hiện qua việc du khách lựa chọn tự đặt tour trực tiếp (62%) và đặt phòng khách sạn/ tour qua nền tảng trực tuyến (44%).

Các kết quả này cho thấy Covid-19 tác động lớn đến chi tiêu ngân sách của các gia đình trong quá trình ra quyết định đi du lịch. Tuy nhiên, khách du lịch sau mùa dịch không còn quá mê giảm giá, việc tập trung vào giảm giá là chưa đủ để kích cầu du lịch trở lại. "Tỷ lệ thất nghiệp tăng ảnh hưởng đến an sinh xã hội. Người dân hoàn toàn có cơ sở để lo lắng về vấn đề an ninh. Các bên liên quan không nên quá tập trung việc tìm ưu đãi mà cần chú trọng vấn đề an ninh, an toàn trước dịch bệnh", ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng ban Thư ký TAB chia sẻ quan điểm.

Cũng theo phân tích từ TAB, Covid-19 tác động lớn đến chi tiêu ngân sách, việc trẻ em nghỉ hè rất ngắn cũng là một nguyên nhân khiến du lịch bị ảnh hưởng. Ngoài ra, đối tượng khách của du lịch Việt Nam cũng thay đổi, trẻ hóa nên cần những chương trình phù hợp cho đối tượng này.

Người làm du lịch cần nhạy bén

Tuy nhiên, nếu biết nắm bắt xu hướng, thay đổi kịp thời thì theo các chuyên gia đây cũng là cơ hội để du lịch Việt Nam nhìn lại, thay đổi. Ông Hoàng Nhân Chính cho biết, trước kia, TAB từng khảo sát du lịch Thái Lan để hiểu vì sao tới 70% du khách được hỏi cho biết sẽ quay lại quốc gia này. "Qua phân tích, chúng tôi nhận ra các khách châu Âu, Bắc Mỹ hay Australia rất chú trọng vào tour gia đình. Do đó, Thái Lan là sự lựa chọn hợp lý. Họ có dịch vụ trông giữ trẻ em ngay tại resort, khách sạn và nhiều safari để khám phá. Trước thời điểm bệnh dịch, các đơn vị Việt Nam thường chạy theo số lượng khách mà không chú trọng thu hút nhóm khách gia đình. Nếu làm các sản phẩm du lịch đặc trưng cho nhóm này, khả năng thu hút họ trở lại sẽ rất cao", ông Chính nhận định. Các điểm du lịch thiên nhiên như núi hay khu du lịch sinh thái cũng tăng mạnh, lần lượt là 31,2% và 25,2%. Trưởng ban Thư ký TAB nhận xét việc dàn trải các điểm du lịch, không tập trung vào biển sẽ tạo nên xu hướng du lịch bền vững. Bên cạnh đó, thời gian giãn cách xã hội kéo dài khiến xu hướng sử dụng dịch vụ online tăng mạnh - đã tác động lớn đến cách du khách đặt khách sạn/tour. Theo khảo sát, 44,2% người được hỏi trả lời đặt tour qua nền tảng trực tuyến, TAB cho rằng đây sẽ là xu hướng trong thời gian tới.

Chương trình kích cầu du lịch nội địa cần được truyền thông và marketing hợp lý.

Để thích ứng với những xu hướng du lịch mới, các giải pháp được TAB đưa ra gồm: Chương trình kích cầu du lịch nội địa cần được truyền thông và marketing theo hướng coi đây là "cơ hội mang lại lợi ích" cho người Việt Nam để khám phá vẻ đẹp Việt Nam và cần có sự dẫn dắt của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và Tổng cục Du lịch; các doanh nghiệp cần hợp tác với nhau và cam kết không bán sản phẩm không an toàn và chất lượng kém, không lừa dối khách hàng bằng quảng cáo sai sự thật, không bán với giá dưới giá thành sản xuất trực tiếp, không bán phá giá; Khuyến khích cơ cấu lại ngành du lịch, trong đó cơ cấu lại sản phẩm du lịch gồm du lịch gia đình, du lịch nhóm nhỏ, du lịch thiên nhiên… và cơ cấu lại doanh nghiệp du lịch theo hướng tăng thương mại điện tử, thanh toán điện tử, đại lý du lịch trực tuyến (OTA), đại lý bán sản phẩm du lịch cho các doanh nghiệp lớn, quảng bá du lịch qua e-marketing, mạng xã hội…

 

 

Nguồn: langvietonline.vn

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}