Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Thứ Sáu, 27/11/2020 22:10

Văn hóa:

 

60 năm điện ảnh cách mạng Việt Nam

Thế Hùng | Thứ Năm, 10/10/2013 03:14 GMT +7
Ngày 15/3/1953, tại khu Đồi Cọ, xã Điềm Mặc, huyện Định Hóa, Thái Nguyên, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ký Sắc lệnh thành lập “Doanh nghiệp quốc gia chiếu bóng và chụp ảnh Việt Nam”. Từ đó đến nay trải qua 60 năm, điện ảnh cách mạng Việt Nam luôn luôn song hành cùng lịch sử dân tộc, cùng cuộc sống, chiến đấu của nhân dân ta. Điện ảnh cách mạng Việt Nam đã để lại dấu ấn khó phai mờ trong làng điện ảnh quốc tế với nhiều giải thưởng danh giá.

 

JPEG - 6.9 kb
NSUT Khương Mễ - Một nhà điện ảnh tiền phong của thời kỳ Bưng biền

Điện ảnh cách mạng Việt Nam hình thành từ sau Cách mạng tháng Tám năm 1945. Những thước phim đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam ra đời ở hai trung tâm điện ảnh đầu tiên: Bưng Biền (Long An) và Đồi Cọ (Thái Nguyên) những năm 1946 - 1947. Đó là những thước phim tài liệu chân thực, sống động về cuộc kháng chiến chống Pháp vô cùng anh dũng của nhân dân ta mà ngày nay đã trở thành bằng chứng lịch sử vô giá. Có thể kể đến những bộ phim như “Trận Mộc Hóa”, “Chiến dịch Cao - Bắc - Lạng”, “Chiến thắng Đông Khê”, “Chiến thắng Tây Bắc”… Bộ phim truyện nhựa đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam mang tên “Chung một dòng sông” ra đời năm 1959, gắn với sự hình thành của Xưởng phim truyện Việt Nam. Sau đó một năm, vào năm 1960 bộ phim hoạt hình đầu tiên mang tên “Đáng đời thằng Cáo” cũng đã ra mắt. Trong những năm tháng kháng chiến chống Mỹ diễn ra ác liệt nhất, điều kiện máy móc, vật chất vô cùng khó khăn gian khổ, những bộ phim truyện, phim hoạt hình đỉnh cao vẫn tiếp tục ra đời. Về phim truyện, không thể quên “Con chim vành khuyên”, “Vĩ tuyến 17 ngày và đêm”, “Em bé Hà Nội”, “Chị Tư Hậu"… Còn phim hoạt hình thì có “Chuyện ông Gióng”, “Mèo con”, “Sơn Tinh - Thủy Tinh”… Đánh giá về điện ảnh cách mạng Việt Nam thời kỳ này, cố NSND, đạo diễn Hải Ninh - một trong những nhân vật gạo cội của làng điện ảnh khẳng định: Diện mạo của điện ảnh cách mạng Việt Nam đã được hình thành và phát triển không ngừng qua 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ. Điện ảnh Việt Nam từ nhỏ nhoi đã vượt ra khỏi biên giới Việt Nam đến với quốc tế bằng những bộ phim tài liệu và điện ảnh chân thực, sinh động nhất.

Dấu hiệu đổi mới của điện ảnh Việt Nam với đột phá trong cách nhìn nhận, cách thức thể hiện vấn đề trong phim. Những bộ phim đổi mới đầu tiên như “Thị xã không yên tĩnh”, “Thằng Bờm”… đã tạo dấu ấn và động lực để những bộ phim sau đổi mới mạnh mẽ hơn. Các phim sau đó như “Tướng về hưu”, “Cô gái trên sông”, “Gánh xiếc rong”… đã gây nhiều tranh luận bởi cách khai thác vấn đề xã hội rất táo bạo, trực diện. Các phim đề tài chiến tranh, đề tài hậu chiến cũng được các nhà làm phim khai thác theo hướng mới, tinh tế hơn, bám sát hiện thực cuộc sống. Không chỉ phim truyện, phim tài liệu giai đoạn đổi mới cũng có sự chuyển hướng trong cách tiếp cận, khai thác vấn đề theo hướng gần gũi hơn với cuộc sống. Nhiều phim tài liệu thời kỳ đổi mới đã giành được giải thưởng trong các kỳ liên hoan phim quốc tế như: “Chị Năm khùng”, “Trở lại Ngư Thủy”, “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai”…

Theo nhận định của Tiến sỹ Ngô Phương Lan, Cục trưởng Cục Điện ảnh: Trong vòng một thập kỷ qua, điện ảnh Việt Nam phát triển rõ rệt về thể loại và xu hướng làm phim. Bên cạnh các phim truyền thống thì dòng phim giải trí thương mại do các hãng phim tư nhân sản xuất, đặc biệt là phim của các đạo diễn Việt kiều ngày càng phát triển, tạo luồng sinh khí mới vào điện ảnh nước nhà. Các phim như “Thời xa vắng”, “Mùa len trâu”, “Áo lụa Hà Đông”, “Dòng máu anh hùng”, “Thiên mệnh anh hùng”… của đạo diễn Việt kiều là những dấu ấn đáng ghi nhận bên cạnh các phim truyền thống - cách mạng như “Đừng đốt”, “Mùi cỏ cháy” hay phim nghệ thuật “Chơi vơi”, “Trăng nơi đáy giếng”… Có thể nói, thập kỷ qua đã chứng kiến sự nẩy nở đa dạng của các dòng phim, sự quay trở lại khá rầm rộ của khán giả đối với phim Việt. Xã hội phát triển, nhu cầu thưởng thức văn hóa của người dân cũng liên tục thay đổi. Việc nâng cao chất lượng tác phẩm để các dòng phim truyền thống - cách mạng, nghệ thuật và giải trí cùng phát triển hài hòa cần thiết.

Tiến sỹ Ngô Phương Lan nhận định: Điện ảnh là ngành có tính quốc tế cao, bởi vậy với chủ trương hội nhập quốc tế của Việt Nam hôm nay và khi những người làm điện ảnh có niềm tin, có sự hào hứng, tâm huyết, say mê nghề nghiệp thì điện ảnh Việt Nam chắc chắn sẽ đứng vững, sẽ bước tiếp trên con đường hội nhập và phát triển.


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}