Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Văn hóa:

 

Sự đoản mệnh của các cuộc thi âm nhạc

Trịnh Nhất Nam | Thứ Năm, 10/10/2013 03:27 GMT +7
Qua những cuộc thi, những chương trình ấy có thể thấy rằng đời sống âm nhạc trong xã hội ta ngày nay đã thực sự phát triển. Âm nhạc có ở mọi lúc, mọi nơi không phân biệt thành phần, lứa tuổi, trai gái trẻ già, đủ mọi ngành nghề chuyên hay không chuyên... Tuy nhiên chất lượng của các cuộc thi ấy thì vẫn còn là một ẩn số chưa có lời giải

 

JPEG - 12.3 kb

The Voice - Giọng hát Việt – vụt sáng và vụt tắt

Trong năm vừa qua một hiện tượng âm nhạc được giới trẻ và nhiều tầng lớp xã hội hết sức quan tâm, đó là cuộc thi âm nhạc mang tên “The Voice” Giọng hát Việt...
Giọng hát Việt là cuộc thi ca hát trên truyền hình, được tạo ra bởi John de Mol. Theo khuôn mẫu của Hà Lan, và phiên bản gốc tiếng Hà Lan được phát ở Hà Lan lần đầu tiên vào 2010 dưới tên The Voice of Holland. Chương trình được thực hiện sau mùa đầu tiên thành công ở Mỹ, sau khi được chiếu trên kênh NBC, rồi kênh AXN Asia ở châu Á. Chương trình ở Việt Nam được sản xuất bởi công ty Cát Tiên Sa. Cuộc thi đã thu hút khá nhiều thí sinh là những bạn trẻ yêu thích âm nhạc và một lượng lớn khán giả do có sự tham gia của khá nhiều ca sĩ nổi tiếng có nhiều fan hâm mộ như Thu Minh, Trần Lập, Hồ Ngọc Hà và Đàm Vĩnh Hưng...

Cuộc thi đã ngay lập tức tạo ra một làn sóng chú ý của số lượng khán giả lớn. Nhiều thống kê đều chỉ ra rằng cụm từ “The Voice -Giọng hát Việt” là cụm từ có số lượng người truy cập và tra cứu nhiều nhất trong năm qua trên các trang mạng xã hội...

Thừa nhận rằng hiệu ứng của Giọng hát Việt đem lại là rất lớn và có tầm ảnh hưởng trong làng giải trí Việt song cũng không tránh khỏi những scandal bẽ mặt làm thất vọng biết bao sự mong chờ từ một chương trình âm nhạc có tầm và nổi tiếng...

Ban đầu là những scandal liên quan đến những thí sinh dự thi. Tiếp theo sau là những câu chuyện rắc rối từ lời ăn tiếng nói của những vị giám khảo... Nghiêm trọng hơn là chuyện nhỏ to trong hậu trường với những cuộc điện thoại bí mật không hay ho gì về cuộc thi, liên quan đến những ca sĩ xưa nay vẫn được yêu quý trong lòng fan hâm mộ. Và sự thất vọng biến chất là điều khán giả rất dễ nghi ngờ.

Hiệu ứng âm nhạc từ những cuộc thi

Như một hiệu ứng domino, trong mấy năm qua làng giải trí âm nhạc Việt Nam đã bùng nổ không biết bao nhiêu cuộc thi và những dự án táo bạo nào là Việt Nam Idol, Sao mai, Sao mai điểm hẹn, Những bài hát yêu thích... thậm chí là chương trình với mục đích tìm kiếm tài năng ở những lĩnh vực khác là “Việt Nam Got talent”, cuối cùng cũng biến luôn thành sân khấu như những cuộc thi âm nhạc và đặc biệt là sự xuất hiện của “The Voice” giọng hát Việt, một cuộc thi âm nhạc mới dành cho giới trẻ. Tất cả đã làm nên một đời sống âm nhạc ồn ào, một hiện tượng âm nhạc của giới trẻ chưa từng có.

Qua những cuộc thi, những chương trình ấy có thể thấy rằng đời sống âm nhạc trong xã hội ta ngày nay đã thực sự phát triển. Âm nhạc có ở mọi lúc, mọi nơi không phân biệt thành phần, lứa tuổi, trai gái trẻ già, đủ mọi ngành nghề chuyên hay không chuyên...

Tuy nhiên chất lượng của các cuộc thi ấy thì vẫn còn là một ẩn số chưa có lời giải đáp. Trong cuộc sống hiện đại thiên về hướng ngoại ngày nay “người người âm nhạc, nhà nhà âm nhạc” số lượng ca sĩ kể ra khó mà hết được nhưng những con người thực thụ có chuyên môn nghệ thuật thì lại rất hạn chế chỉ đếm được bằng đầu ngón tay.

Ngày nay với công nghệ lăng xê và sự phát triển của truyền thông, không khó để một ca sĩ có thể nổi tiếng dù phẩm chất nghệ thuật thực thụ còn phải cần kiểm chứng bằng cách tạo ra những scandal và không ít người được coi là ca sĩ bỗng dưng nổi lên như cồn theo kiểu đó. Điều đó không chỉ làm xấu đi hình ảnh của một cá nhân mà còn gây nhiều hệ lụy cho những lớp người nối tiếp đang hoạt động nghệ thuật một cách chân chính như sự bi quan, thói học đòi...vân vân và vân vân.

Điều thứ hai có thể nhận ra rõ ràng là giới trẻ ngày nay đang rất ưa chuộng gu âm nhạc ngoại quốc. Những gu âm nhạc nước ngoài như Hàn Quốc, Anh và đặc biệt là từ Mỹ với các phong cách như hip hop, rap... đang rất được thịnh hành trong khi nền âm nhạc mang hơi thở dân gian truyền thống ngày càng bị xa lánh, mai một.

Cần một sân chơi cho nền âm nhạc truyền thống

Trong khi các nhà quản lý văn hóa, âm nhạc luôn tìm cách bảo tồn, kế tục nền âm nhạc đặc sắc mang ý nghĩa dân tộc thì những cuộc thi trên chưa bao giờ phát huy được điều đó. Những thí sinh đa phần dự thi các bài hát bằng tiếng nước ngoài thì hiếm hoi lắm có những thí sinh như Nguyễn Kiều Anh trong “Việt Nam Got Talent” lựa chọn thể loại ca trù để dự thi... Việc làm ấy tuy là nhỏ nhưng hết sức đáng quý và cần được khuyến khích để phát huy, khơi dậy tinh thần dân tộc trong giới trẻ.

Ngoài ra các nhà chuyên môn, các nhà tổ chức, quản lý cũng cần khắt khe hơn trong các cuộc thi để chất lượng là sự tiên quyết và trả về cho âm nhạc và những ngành nghề liên quan đến nghệ thuật đúng cái bản chất là nghệ thuật, trong sáng và chất lượng...

Cũng cần có thêm những sân chơi cho những loại hình âm nhạc truyền thống như dân ca, quan họ, cải lương, ca trù... phát triển nhằm nâng cao tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc trong giới trẻ, để không làm mai một đi những tinh túy mà ông cha ngày xưa để lại. Không nên bó hẹp phạm vi tuyên truyền trên các sân khấu lễ hội, chùa chiền như ngày nay. Cần khuyến khích để những loại hình âm nhạc truyền thống được thực sự phát triển hơn.


Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}