Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Thứ Năm, 26/11/2020 17:47

Sách:

 

Nền tảng số thay đổi xu hướng xuất bản

Thụy Phương (thực hiện) | Thứ Tư, 24/06/2020 12:31 GMT +7

Xuất bản số là khái niệm đang được đề cập liên tục như một xu hướng tất yếu của ngành xuất bản. Tuy nhiên, để xuất bản số thực sự mang lại hiệu quả lại cần có giải pháp phù hợp. Chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du, cũng là đồng tác giả tập truyện thiếu nhi “Nước cờ hòa” (NXB Kim Đồng) phát hành hết 5.000 bản sách chỉ sau một tuần ra mắt nhờ ứng dụng nền tảng số.

CEO Nguyễn Huy Du giới thiệu về cuốn sách "Nước cờ hòa"

PV: Tác phẩm “Nước cờ hòa” ra đời đồng thời đánh dấu cuộc trình làng của uBASE. Thực tế đã có những nền tảng số khác phục vụ lĩnh vực xuất bản và nhu cầu đọc sách, vậy uBASE có ưu điểm nào nổi bật?

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du: Các bậc tiền nhân đã nói “thiên thời, địa lợi, nhân hòa”, cả ba điều trên đang có thể là phù hợp với sự tham gia của nền tảng uBASE vào lĩnh vực xuất bản và phát hành số. Xu hướng chuyển đổi số đã rõ ràng là điều cần thiết (thiên thời), thiết bị và hạ tầng truyền dẫn đã phát triển mạnh, hội tụ đủ (địa lợi) và nhu cầu để mỗi người phát triển bản thân thông qua tận dụng lợi thế số ngày càng gia tăng (nhân hòa). uBASE là một giải pháp tổng thể từ thiết bị, nền tảng và phương pháp tiếp cận người dùng đều chọn hai chữ “phù hợp” để “thích nghi” kể cả trong điều kiện khó khăn hay thuận lợi. uBASE sẽ tham gia thị trường ngách với trách nhiệm cao và sự cống hiến. uBASE đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích kinh doanh.

PV: Cùng với sản phẩm, bao giờ cũng là triết lý của người sáng lập về giá trị cốt lõi họ khởi tạo. Với anh là gì?

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du: Tôi muốn truyền cảm hứng và dẫn dắt đội nhóm triển khai dự án hướng tới mục tiêu: “nếu thực sự sản phẩm đáp ứng được trên sự mong đợi của người dùng, chúng ta sẽ nhận lại được những thứ quý hơn cả tiền của”. uBASE cũng vậy, luôn theo đuổi việc kiến tạo giá trị lõi “giúp người dùng có trải nghiệm tốt hơn” (uBASE - Better experience).

PV: Anh từng có trao đổi khá thú vị về việc cần lắng nghe phản hồi từ độc giả, nhất là qua kênh mạng xã hội để thêm sự điều chỉnh, ý tưởng cho công việc xuất bản. Nhưng ở góc độ khác, anh nghĩ gì về giá trị ảo mà mạng xã hội mang lại. Cần giải pháp nào để tiếp nhận thông tin một cách khách quan nhất?

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du: Trong tiếp nhận thông tin có hai vấn đề đều quan trọng đó là “ai nói?” và “nói nội dung gì?”, và haivấn đề mấu chốt đó là “nói khi nào?” và “nói tới ai?”. Như vậy trong quá trình tiếp nhận thông tin, từ góc độ người tiếp nhận thông tin đã tạo ra màng lọc phù hợp để trong quá trình tiếp nhận thông tin là tối ưu và hiệu quả.

PV: Các nền tảng số thành công thường có đặc điểm là được kiến tạo tính năng gần với đời sống thực tế nhất và giải quyết tốt cả điều thực tế khó đáp ứng, uBASE thì sao?

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du: Đó là đích hướng đến của uBASE, hãy gần với thực tế nhất, hãy nhận vào phần khó khăn về phía người làm công nghệ để trả ra sự thuận tiện về phía người dùng. uBASE sẽ luôn cải thiện về UI/UX là cách gọi tắt của User Interface (giao diện người dùng) và User Experience (trải nghiệm người dùng). Đây là 2 yếu tố rất quan trọng trong việc thiết kế các ứng dụng số.

PV: Với độc giả trẻ, sử dụng nền tảng số sẽ thuận tiện vậy còn độc giả lớn tuổi, độc giả ít tiếp xúc công nghệ thì có cơ hội không, uBASE có tự tin sẽ lamnf nên thay đổi?

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du: Xin được kể lại một câu nói ấn tượng cũng như bất ngờ khi cháu bé giới thiệu: “Bà dùng điện thoại thông minh còn giỏi hơn bố”. Một khi đã là xu hướng của thời đại thì con người thường tìm cách thích nghi giúp trải hưởng (trải nghiệm để hưởng thụ) hơn là từ tránh (từ chối để lẩn tránh). Ít ai nghĩ rằng chiếc điện thoại thông minh đã vượt chiếc điện thoại cổ điển trong một thời gian ngắn chóng vánh, hay số điện thoại di động được phổ dụng hơn những số điện thoại cố định rất nhiều lần không chỉ ở nước ngoài mà ở ngay tại Việt Nam chúng ta. Từ góc nhìn thực tế của xã hội đang diễn ra thì cơ hội cho nền tảng uBASE và thiết bị sách số sẽ có nhiều cơ hội trong tương lai.

PV:  Ngoài “Nước cờ hòa”, dự án sẽ mở rộng số lượng, đề tài sách thế nào?

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du: Dự án tập trung vào các loại sách “giáo dục ngầm” qua: truyện tranh giải trí, tác phẩm kinh điển, văn hóa địa phương, danh nhân văn hóa, doanh nhân thành đạt… Thông qua mỗi trang sách đều là những giá trị nhân văn được khơi gợi, kiến thức mở được khơi dậy nhằm thúc đẩy mạnh quá trình tư duy và cảm thụ của người đọc.

PV: Cùng với việc thay đổi xu hướng, thói quen đọc sách. Dự án có những tương tác ra sao tới cộng đồng để kích cầu việc đọc sách?

Cuốn sách đến với các độc giả nhỏ tuổi

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du: Dự án tập trung vào sứ mệnh thúc đẩy người đọc đến gần hơn với sách, trở thành cầu nối tốt để người đọc tiếp cận với đa dạng phương thức tiếp nhận kiến thức và tri thức từ sách. Dự án hỗ trợ mở rộng thêm phương thức đọc sách mới thông qua loại sách số. Trong kỷ nguyên số, thì việc tương tác trong cộng đồng (tiếp nhận ý kiến phản hồi) sẽ được đặc biệt quan tâm và liên tục cải tiến để thích nghi tốt với xu hướng.

PV: Dự án Lá Bồ Đề được anh triển khai cùng lúc với uBASE, điều này có sự liên quan và bổ trợ thế nào?

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du: Sự bổ trợ là nhiều hơn, tính liên quan có chăng chỉ là cùng thời điểm xuất phát, bởi dự án tủ sách thiện nguyện “Lá Bồ Đề” là hoạt động chia sẻ và quyên góp các loại sách phù hợp với đối tượng người đọc là các trẻ em vùng sâu, vùng xa, biên cương hải đảo tiếp cận với tủ sách thiện nguyện. Đây là những cuốn sách được chia sẻ từ những người yêu sách, đam mê đọc sách. Sau khi họ có những cuốn sách tương tự trong thư viện sách số của họ, họ sẵn sàng chia sẻ và gửi tặng cho dự án để chuyển về những nơi thực cần sách cho các trẻ em. Có 2 điểm ưu từ phương pháp này: Một là, các loại sách trao tặng về cơ bản đều được những người am hiểu hoặc biết về sách để chọn lựa nên chất lượng sách sẽ có cơ hội tốt hơn, phù hợp hơn với đối tượng độc giả. Hai là, tủ sách đáp ứng được tính “san phủ” những vùng trũng và vùng cạn, lấy được những cuốn sách phù hợp từ vùng đủ sang vùng thiếu. Tính chất san sẻ và lan tỏa trí tuệ, lan tỏa yêu thương được cộng hưởng cùng những cuốn sách mà chủ nhân mong muốn gửi trao đi. Với uBASE làm tròn sứ mệnh lưu trữ sách số và giữ vai trò lan tỏa mạnh mẽ thông điệp “cùng chia sẻ” về tủ sách thiện nguyện Lá Bồ Đề.

PV: Nửa đầu năm nay, do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nên nhiều hoạt động xuất bản phải chuyển sang hình thức online, trong đó có Ngày sách Việt Nam. Chúng tôi quan sát, không ít đơn vị xuất bản rất lúng túng, thậm chí mắc sai lầm trong quá trình chuyển đổi số. Lý do quen thuộc là thiếu nhân sự hoặc chưa quyết liệt với mô hình mới. Theo anh, còn lý do nào nữa không?

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du: Phần lớn sai lầm xuất phát do sự chuẩn bị chưa đủ chín cả chất và lượng. Để thi đấu dành được thành tích cao, phần lớn thời gian dành được dành cho tập luyện, thành công trong lĩnh vực nào cũng vậy, phần lớn nằm ở sự chuẩn bị đủ tốt. Nếu chỉ do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19 mà các đơn vị xuất bản tham gia ngay “chuyển đổi số” sẽ không chỉ gây lúng túng mà khả năng cao là thất bại. Chuyển đổi số thành công cần xác định là một hành trình, không phải là điểm đến. Chuyển đổi số là một mô hình hoạt động hoàn toàn mới mẻ, cần một đội ngũ con người đủ am hiểu để phát động, duy trì và phát triển tiếp chứ không phải là chỉ lo “làm cho xong”.

PV: Liệu có giải pháp công nghệ nào cùng lúc giúp tất cả các đơn vị xuất bản chuyển đổi số một cách nhanh chóng, tiện lợi và dễ bắt nhịp nhất không?

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du: Các đơn vị xuất bản cũng hoạt động như bao đơn vị hoạt động kinh doanh khác, chỉ thêm yếu tố đặc thù cao và được quản lý hoặc giám sát chặt chẽ nguồn sản phẩm đưa ra thị trường. Khi tham gia chuyển đổi số, không phải đơn vị nào cũng thực hiện thành công và mang mang lại kết quả như mong đợi. Thậm chí, có những đơn vị “biến mất” khỏi thị trường chỉ sau một sự cố trong một khâu làm chuyển đổi số. Chuyển đổi số bắt đầu từ con người, không bắt đầu từ phương tiện. Bắt đầu từ tư duy, kiến thức và kỹ năng cho mỗi thành phần tham gia quá trình chuyển đổi số. Giải pháp tốt nhưng con người thực thi không tốt sẽ không thể có kết quả tốt. Trong quá trình chuyển đổi số, công nghệ đóng vai trò kép là “phương tiện” và “nền tảng” nhưng không phải là vai trò trung tâm, vai trò trung tâm là đội ngũ “con người” có năng lực và khả năng thích ứng cao trong “thời đại số”.

PV: Chúng ta đang đề cập vấn đề ở vai trò của đội ngũ thực hiện hoặc thụ hưởng, Anh chia sẻ gì về vai trò của các đơn vị quản lý để các hoạt động được thuận lợi, hiệu quả hơn?

Chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du: Ở thời nào cũng cần vai trò quản lý của nhà nước, các đơn vị trên chỉ cần làm đúng và đủ chức năng quản lý, giám sát và hỗ trợ cho ngành hoặc lĩnh vực này đi đúng hướng. Bên cạnh đó họ cần được cập nhật thêm các xu hướng quản lý mới qua các nền tảng công nghệ mới và đặc biệt là trên không gian số. Họ vẫn cần phát huy đầy đủ trách nhiệm trong hoạt động “tiền kiểm” và “hậu kiểm”. Trong kỷ nguyên số 4.0 thì cơ bản là tính minh bạch trong “tiền kiểm” và tính nhanh nhạy trong “hậu kiểm”. Cần đẩy mạnh hoạt động liên kết giám sát, đặc biệt là giám sát xã hội, cần có kênh tiếp nhận thông tin phản ánh đa chiều và đa phương tiện. Đặc thù của ngành xuất bản, càng cần sự giám sát phản ánh của chuyên gia, của cộng đồng và của người dùng.

Cảm ơn anh về cuộc trò chuyện!

 

Tác giả-chuyên gia công nghệ Nguyễn Huy Du (sinh năm 1983) là nhà sáng chế Đèn học thông minh The Smart LIGHT đoạt giải thưởng “Công trình, sáng kiến tiêu biểu Tri thức trẻ vì Giáo dục” năm 2018. Anh nhiều lần nhận Bằng khen của Bộ Giáo dục & Đào tạo, Bộ Công Thương, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh… cho những sáng tạo về công nghệ có tính ứng dụng hiệu quả vào cuộc sống.

 

 

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}