Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ

Giáo dục:

 

Tư vấn tâm lí học đường giúp học sinh ứng phó tích cực trước những tình huống của xã hội và cuộc sống

Trương Anh Sáng | Thứ Hai, 19/04/2021 21:26 GMT +7

 

 

Trong nhà trường phổ thông, ở bất kỳ cấp học nào, bạo lực học đường, học sinh tự sát, những vướng mắc tâm lý cần chia sẻ của học sinh… đang xuất hiện ngày càng nhiều hơn trong môi trường học đường.

Trong cuộc sống, từ sinh hoạt gia đình đến việc học ở trường và hoạt động ngoài xã hội, các em luôn phải đối mặt với nhiều vấn đề khúc mắc, tình huống bất ngờ như: Áp lực học tập, bố mẹ la rầy hay bị bạn bè xa lánh. Đặc biệt, các em đang ở độ tuổi phát triển, hay bị dao động trong suy nghĩ, bắt đầu biết đến thích và yêu bạn khác giới. Nhận thức về kỹ năng sử dụng Internet, mạng xã hội chưa đầy đủ, học sinh lứa tuổi này chưa biết cách nhìn nhận và giải quyết vấn đề một cách hợp lý. Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng, tỉ lệ trẻ có rối nhiễu tâm trí học đường chiếm khoảng 20% với sự gia tăng các hành vi hung tính, bạo lực, các vấn đề lo âu, trầm cảm học đường, việc nghiện các chất kích thích, tự hủy hoại bản thân, …gây lo ngại cho gia đình, nhà trường và cộng đồng.

Nhiều công trình nghiên cứu trong lĩnh vực Tâm lý học, Giáo dục học, Xã hội học đã chỉ ra rằng, cùng với sự phát triển mạnh mẽ của xã hội hiện đại, đời sống tâm lý của mỗi cá nhân cũng đang chịu nhiều ảnh hưởng tiêu cực, đặc biệt là trẻ em, học sinh – những cá nhân đang trong giai đoạn định hình và phát triển nhân cách. Trong nhà trường, hiện có một số học sinh có vấn đề tâm lý nổi cộm, phức tạp có xu hướng ngày càng phổ biến trong khi những vấn đề của hệ thống giáo dục chưa chú trọng đến giáo dục đạo đức, hướng nghiệp cho học sinh. Việc phân luồng học sinh chưa phù hợp, phương pháp dạy học còn mang tính kinh viện, giáo điều… Trong khi đó, công tác hỗ trợ tâm lý học đường hiện nay chủ yếu quan tâm đến những em học sinh có khó khăn tâm lý, mà ít lưu ý đến 80% học sinh còn lại là những học sinh mà có thể có nguy cơ gặp những vấn đề khó khăn trong tương lai và đội ngũ tư vấn học đường đang ở trong tình trạng vừa thiếu về số lượng vừa yếu về chuyên môn.

Làm tốt công tác tư vấn tâm lý học đường sẽ giúp hình thành trong học sinh khả năng, kĩ năng ứng phó tích cực trước những tình huống của xã hội và cuộc sống. Đặc biệt trong bối cảnh xã hội có nhiều biến động và tác động xấu ảnh hưởng tới tâm lý, lôi kéo học sinh tới nhiều hành vi tiêu cực, lối sống vô cảm, phát triển lệch lạc nhân cách… thì công tác tư vấn tâm lý học đường càng phải thể hiện vai trò trách nhiệm tốt hơn bao giờ hết.

Theo mô hình tâm lý học trường học trên thế giới, những người làm công tác tư vấn trong nhà trường là những chuyên gia được đào tạo một cách chuyên nghiệp về tâm lý học giáo dục, học chuyên sâu về Tâm lý học lâm sàng. Tuy nhiên, trong giai đoạn chuyển giao, theo Thông tư 31, các nhà trường sử dụng đội ngũ giáo viên và cán bộ Đoàn, Đội hiện có kiêm nhiệm thêm công tác tư vấn học đường. Thực ra,  đây chỉ là những người làm công tác hỗ trợ tâm lý cho học sinh một cách bán chuyên nghiệp, mang tính chức năng, hàng năm cũng đã được tập huấn nhưng chưa có chứng chỉ, đa phần để xử lý các tình huống tư vấn của học sinh còn dựa vào kinh nghiệm để tư vấn và giúp đỡ học sinh, thời gian tập trung dành cho đầu tư, nghiên cứu để thực hiện công tác tư vấn chưa được nhiều nên hiệu quả tư vấn tâm lí chưa cao.

Phòng ngừa những vấn đề tâm lý cho học sinh có thể triển khai vào các buổi tư vấn nhóm cho nhóm học sinh có chung vấn đề cần hỗ trợ và bước đầu có thể tiến hành ca tư vấn cá nhân cho những học sinh bị rỗi nhiễu tâm lý. Riêng đối với những trường hợp trầm trọng, các cán bộ tư vấn học đường phải có khả năng phát hiện, kết nối với các chuyên gia lâm sàng tại các cơ sở hỗ trợ cao hơn. Tại đây, các chuyên gia sẽ tiến hành các kỹ thuật trị liệu chuyên biệt để can thiệp, trợ giúp học sinh. Sự tiến bộ của học sinh dù là từng bước nhỏ nhưng nền móng của những bước nhỏ này là cả một hành trình đòi hỏi sự hi sinh vô vị lợi của giáo viên đảm trách nhiệm vụ tâm lí học đường; là sự dũng cảm, tâm huyết của cả tập thể giáo viên, cán bộ nhân viên nhà trường, là sự mở lòng và hợp tác của chính HS và gia đình các em.

Hãy mở ra những cơ hội để các em được bày tỏ suy nghĩ về các vấn đề xảy ra trong bầu không khí mà các em đang hít thở hàng ngày. Thầy cô hãy lắng nghe, khơi thông ý nghĩ như bác sĩ làm thông thoáng vết thương, không để các em học sinh tích tụ bức xúc trong lòng rồi sinh ra những phản ứng tiêu cực. Thầy cô giáo phải lắng nghe học sinh, đó cũng là cách để rèn cho học sinh thái độ tranh biện lịch sự có văn hóa, rèn tư duy phản biện khoa học, trí tuệ và đúng mực, giúp các em thể hiện sự chín chắn trong suy nghĩ, phong thái chững chạc và tự tin, hiểu biết xã hội ngày càng phong phú, nỗ lực học tập, đúng mực trong quan hệ giao tiếp. Giáo viên hãy là người dẫn nối hai đầu cầu đang xa cách nhau là cha mẹ và các con. Không khí gia đình trở nên hòa thuận, đầm ấm. Những đứa con trở lại ngoan ngoãn, siêng năng, lanh lợi và vui vẻ như xưa. Những ông bố bà mẹ trở nên đáng yêu, dễ chia sẻ, thân thiết như người bạn lớn của các con. Không gì khác, đó chính là kết quả của lắng nghe và định hướng, có tầm và có tâm, một nhiệm vụ trọng yếu của công tác giáo dục trong thời đại cách mạng Công nghiệp 4.0 tạo động lực học tập, phát triển và hoàn thiện nhân cách cho học sinh.

Công tác tư vấn tâm lý học đường ngày càng có vai trò vô cùng quan trọng và là nội dung không thể thiếu trong giáo dục đạo đức, lối sống, kỹ năng sống cho học sinh trong nhà trường. Do đó, cần tổ chức đào tạo các lớp bồi dưỡng đại trà và cấp chứng chỉ tham vấn học đường quốc gia cho các giáo viên làm công tác kiêm nhiệm hoặc chuyên ngành. Phương thức đào tạo đội ngũ tư vấn, tham vấn học đường cần chuyên nghiệp, được ưu tiên và  kết hợp với nâng cao, siết chặt chất lượng hoạt động của đội ngũ giáo viên làm công tác tư vấn tâm lý học đường cùng với đó là xây dựng mô hình văn phòng tham vấn học đương đa nhiệm, văn phòng tham vấn theo đặc thù cấp học mới có thể đạt được các mục tiêu tư vấn học đường và đem lại hiệu quả thiết thực.

 

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}
  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}