Hotline: 04 3511 2850 | Liên hệ
Tin nóng
Thứ Năm, 21/01/2021 18:19

Giáo dục:

 

Vĩnh Phúc: Giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 – 2025

Lê Hoàn | Chủ Nhật, 04/10/2020 10:29 GMT +7

Sáng 4/10, tại TP Vĩnh Yên, đồng chí Hoàng Thị Thúy Lan, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh Vĩnh Phúc đã trực tiếp đối thoại với hơn 500 cán bộ quản lí ngành giáo dục bàn về giải pháp phát triển giáo dục và đào tạo giai đoạn 2021 – 2025.

giao-duc-vinh- phuc2

Quang cảnh hội nghị đối thoại

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc – Hoàng Thị Thúy Lan ghi nhận những đóng góp thiết thực của các đại biểu, trả lời các vấn đề đại biểu quan tâm, Bí thư Tỉnh ủy nêu rõ: Các vấn đề về chính sách cho giáo dục là điều không thể nằm ngoài khả năng cân đối ngân sách của tỉnh và cả quy định của pháp luật, do vậy cần xem nội dung nào cần trước, cấp bách thì tập trung tháo gỡ. Vấn đề này ngành giáo dục cần tổng hợp đầy đủ những danh mục, nhiệm vụ cần sử dụng kinh phí thuộc danh mục Nhà nước phải đảm bảo, nâng định mức chi thường xuyên để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ cho các nhà trường báo cáo UBND tỉnh, trình HĐND có Nghị quyết để thống nhất thực hiện; đề nghị Thường trực HĐND tỉnh, lãnh đạo UBND tỉnh và các ngành chức năng rà soát lại các cơ chế chính sách hiện có, nghiên cứu bổ sung cơ chế chính sách phù hợp cho giáo dục để tạo hiệu ứng tốt trong xã hội, trong đó đặc biệt quan tâm xây dựng các cơ chế, chính sách để phát triển và nâng cao chất lượng chuyên môn, nghiệp vụ, cũng như chăm lo đời sống vật chất cho đội ngũ nhà giáo để các thầy, cô giáo yên tâm cống hiến; giao UBND tỉnh, các sở, ngành liên quan xây dựng.

giao-duc-vinh- phuc1

Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc – Hoàng Thị Thúy Lan phát biểu tại hội nghị.

Về đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo rà soát lại toàn bộ cơ chế phân cấp đầu tư, phân bổ vốn đầu tư cho sát thực tế, báo cáo BTV Tỉnh ủy, trình HĐND tỉnh ra Nghị quyết điều chỉnh cho phù hợp. Chỉ đạo các sở, ngành, UBND các huyện, thành phố trên cơ sở đánh giá nhu cầu về xây dựng mới các phòng học, phòng bộ môn còn thiếu của ngành giáo dục, cần có giải pháp phân kỳ đầu tư trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 – 2025 thật hiệu quả, không để xảy ra việc thiếu lớp học hay quá tải học sinh/lớp. Tuy nhiên, việc xây mới phòng học cần tính toán cụ thể trong giải pháp tổng thể để khi qua chu kỳ tăng sĩ sỗ học sinh lại thừa phòng học, gây lãng phí. Giao UBND tỉnh chỉ đạo Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố phối hợp với các sở, ngành liên quan tiến hành quy hoạch chi tiết theo tỷ lệ 1/500 cho tất cả các trường học trên toàn tỉnh trong năm 2021 để thống nhất trong quản lý và đầu tư, đảm bảo quỹ đất và mỹ quan trường.

Đối với nội dung về phát triển đội ngũ nhà giáo và chăm lo bảo vệ thầy cô trước những áp lực của xã hội, Bí thư Tỉnh ủy giao Ban Tổ chức Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan tham mưu để Tỉnh ủy tổng kết 5 năm thực hiện Đề án số 01-ĐA/TU ngày 30/11/2016 của BTV Tỉnh ủy, trong đó đặc biệt quan tâm đến những kiến nghị, đề xuất của ngành giáo dục liên quan đến việc sắp xếp các cơ sở giáo dục công lập, đảm bảo quy mô phù hợp, hiệu quả; đơn vị nào đã sáp nhập mà hoạt động không hiệu quả, gây khó khăn cho hoạt động dạy và học của thầy và trò thì cần xem xét một cách thấu đáo, báo cáo cấp có thẩm quyền. Yêu cầu Sở GD&ĐT, UBND các huyện, thành phố, các Phòng GD&ĐT cần xem xét ngay vấn đề an ninh, an toàn trong trường học. Cần có giải pháp cụ thể để không xảy ra bất kỳ vụ việc nào làm tổn hại đến uy tín, danh dự của nhà giáo trước áp lực của phụ huynh và học sinh.

Đối với vấn đề các đại biểu rất quan tâm là giáo dục đạo đức, lối sống cho học sinh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy khẳng định việc thực hiện đổi mới giáo dục phải bắt đầu từ những việc nhỏ, từ từng thầy, cô giáo, từng cán bộ quản lý giáo dục. Đổi mới phải lấy học sinh làm trung tâm, quan tâm đến việc dạy làm người là quan trọng nhất. Muốn vậy, thầy cô phải làm gương cho học sinh. Phía Sở GD&ĐT chủ trì, phối hợp với các sở, ngành liên quan (Hội CCB, Hội PN, Đoàn TN,…) xây dựng Đề án tổng thể về đổi mới, nâng cao chất lượng các hoạt động giáo dục đạo đức, lối sống, nhân cách cho học sinh; đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động Đoàn – Đội trong trường học; gắn trách nhiệm của nhà trường, gia đình, xã hội vào giáo dục đạo đức lối sống cho học sinh, tránh tình trạng “khoán gọn” cho nhà trường. Đề xuất cơ chế, chính sách thu hút, phát triển các mô hình giáo dục kỹ năng sống, giáo dục trải nghiệm, các trung tâm giáo dục tâm lý cho học sinh.Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy chủ trì, phối hợp với các ngành liên quan, các huyện, thành phố nghiên cứu, biên soạn tài liệu giảng dạy lịch sử địa phương trong các trường học, gắn chặt chẽ với giáo dục đạo đức, giáo dục truyền thống dân tộc, lịch sử địa phương cho học sinh.

Về xã hội hóa trong giáo dục là trách nhiệm của cấp ủy, của chính quyền các cấp, đồng chí Bí thư đề nghị, cần làm rạch ròi những khoản thu nào có tính chất bắt buộc; những khoản thu nào cần vận động phụ huynh, mạnh thường quân ủng hộ. Đối với những việc mà ngân sách địa phương không thể đảm bảo mới thực hiện xã hội hóa, vậy thì Chính quyền phải là chủ thể đứng ra thực hiện chứ không thể “đá” trách nhiệm sang các Nhà trường. Muốn người dân, phụ huynh đồng thuận thì cấp ủy, chính quyền, MTTQ và các hội, đoàn thể phải tuyên truyền, vận động phụ huynh, người dân hiểu, ủng hộ chủ trương xã hội hóa…và danh mục, nội dung, định mức xã hội hóa cần được HĐND quyết định công khai, minh bạch.

Bình luận ({{total}})

{{item.Body}}

{{item.Title}} - {{item.CreatedDate}} | Trả lời

{{sitem.Title}} - {{sitem.CreatedDate}}

Viết bình luận

Bạn đọc vui lòng gõ chữ có dấu, góp ý có tính văn hóa, xây dựng và chịu trách nhiệm về ý kiến của mình. Nội dung góp ý của bạn đọc được đăng tải là do Ban Biên tập tôn trọng dư luận xã hội, nhưng đó không phải là quan điểm của Tạp chí điện tử Văn hiến Việt Nam.

Nội dung

Họ tên

Email

Điện thoại

 

{{item.Title}}

Tin nóng

  • Bình luận mới
  • Bài đọc nhiều
{{item.Title}}